Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Bảo vệ môi trường bằng công nghệ hiện đại

10:08, 17/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 7 năm vận hành thương mại ổn định, an toàn tuyệt đối, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, với công nghệ xử lý nước thải – chất thải hiện đại, vấn đề môi trường ở Nhà máy luôn đảm bảo quy chuẩn Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ hiện đại

Trong chuyến thị sát thực tế tại NMLD Dung Quất vào trung tuần tháng 7.2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao NMLD Dung Quất có công nghệ xử lý chất thải, nước thải rất hiện đại, gồm cả xử lý hóa chất, vi sinh, ô xy hóa… tạo ra nước thải đáp ứng mọi tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải của NMLD Dung Quất.
Hệ thống xử lý nước thải của NMLD Dung Quất.

Đặc biệt, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn  (BSR) rất quan tâm các vấn đề xử lý chất thải rắn, khí và nước thải. Trong quá trình sản xuất, BSR đã lắp đặt các thiết bị máy móc đúng yêu cầu kỹ thuật và lắp đặt thiết bị xử lý khí thải, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn môi trường không khí xung quanh.  Bên cạnh đó, tất cả chất thải rắn và nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất đều được xử lý, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu luật định.

Hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy được đầu tư với công suất thiết kế 565 m3/giờ để xử lý tất cả các dòng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất bằng các phương pháp khác nhau. Tại bể chứa nước thải sau xử lý, công ty trồng một số loài cây thủy sinh như sen, súng, thả cá... và tất cả đang phát triển rất tốt. Điều này  thể hiện chất lượng nước thải đầu ra của NMLD Dung Quất rất sạch, có thể đảm bảo cho sự sinh sống và phát triển của các sinh vật.
 

Đến hết tháng 6.2016, Công ty BSR đã sản xuất trên 3,407 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt 117% kế hoạch 6 tháng đầu năm và 58% kế hoạch năm; tiêu thụ trên 3,328 triệu tấn sản phẩm (57% kế hoạch năm); doanh thu ước đạt hơn 35.119 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 6.140 tỷ đồng. Tính đến 30.6.2016, BSR đã đạt trên 7,4 triệu giờ công an toàn; đồng thời đã tổ chức đào tạo huấn luyện 4.524 giờ công an toàn sức khỏe môi trường cho trên 1.870 lượt cho nhân sự nhà thầu và 23.562 giờ công cho gần 6.000 lượt cho cán bộ công nhân viên BSR...

Sáng kiến làm lợi 22 tỷ đồng/năm

Cùng với sử dụng công nghệ hiện đại trong bảo vệ môi trường, đội ngũ cán bộ, kỹ sư NMLD Dung Quất còn áp dụng tối đa các đề tài sáng kiến để vừa tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho BSR, vừa giảm nguy cơ gây hại với môi trường.

Điển hình là đề tài “Giải pháp hạn chế tối đa lượng hơi thấp áp xả ra môi trường trong điều kiện hơi thấp áp sinh ra từ các tuốc bin cao hơn nhiều so với lượng hơi tiêu thụ trong Nhà máy” của thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thanh (Phòng sản xuất BSR) và các đồng nghiệp.

Nhóm nghiên cứu đã chuyển đổi 3 bơm nước ngưng của các tổ máy phát tuabin hơi A/B/C đang hoạt động từ bơm chạy bằng tuốc bin (P-4010A, P-4020A, P-4030A) sang bơm motor điện (P-4010B, P-4020B, P4030B). Theo tính toán, nếu bơm nước ngưng chạy bằng bơm điện bị dừng thì thời gian từ lúc bơm bị dừng đến khi mức cao gây mất chân không trong bình ngưng là 7 phút. Nếu sự cố này xảy ra, người vận hành có thể xử lý để giữ nhà máy vận hành ổn định.

Nhóm nghiên cứu đã lập kế hoạch cụ thể để tiến hành bảo dưỡng lò hơi chạy quạt gió (FDF) chạy bằng motor (lò hơi B và D) và đưa lò hơi này vào vận hành sớm nhất (2 lò FDF chạy bằng motor và 1 lò FDF bằng tuốc bin), hạn chế kéo dài thời gian vận hành 3 lò hơi để giảm lượng hơi thấp áp sinh ra từ FDF (23 tấn/giờ), tránh hơi thấp áp thừa xả ra môi trường, tiết kiệm chi phí cho nhà máy.

Qua áp dụng (từ tháng 7.2014), đề tài đã hạn chế tối đa lượng hơi thấp áp thừa xả ra môi trường thông qua van 040-PV-018, mang lại lợi nhuận cho nhà máy hơn 22 tỷ đồng/năm.

Bài, ảnh: Phạm Vinh


 


.