Nghề thủ công mỹ nghệ: Lần đầu có danh hiệu nghệ nhân nhân dân

10:08, 19/08/2016
.

Lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.
 
Lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú sẽ diễn ra vào tối 26/8. Dự kiến có 16 nghệ nhân nhân dân và 84 nghệ nhân ưu tú đến từ 21 tỉnh, thành phố trong cả nước được vinh danh.
 
Danh hiệu nghệ nhân nhân dân được phong tặng cho 16 cá nhân các nghề thêu, gốm, thêu phục chế, hoa lụa, đậu bạc, chạm đồng, hoa khô, điêu khắc gỗ, chạm bạc, đồng, đúc đồng, điêu khắc đá thuộc các địa phương là Hà Nội, Thái Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 

84 cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú thuộc các nghề mộc mỹ nghệ, gốm, tranh dân gian Đông Hồ, sơn mài, sơn khắc, điêu khắc, thêu ren, mây tre đan…

 
Ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) cho biết, lễ phong tặng này nhằm tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, những người đã có công bảo tồn, phát huy nghề truyền thống, tham gia truyền nghề cho các thế hệ sau và có công lao trong việc đưa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trở thành các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đến bạn bè thế giới.
 
Cùng với việc phong tặng hai danh hiệu cao quý nói trên, Bộ Công Thương cũng tổ chức triển lãm-hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, dự kiến diễn ra từ 26-29/8 với quy mô 200 gian hàng (100 gian hàng trưng bày tại khu vực triển lãm và 100 gian hàng tiêu chuẩn tại hội chợ).
 
“100% sản phẩm trưng bày là hàng thủ công mỹ nghệ và là hàng hóa Việt Nam, không có hàng hóa xuất xứ nước ngoài. Kinh phí tổ chức hội chợ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia nên 100% các gian hàng trưng bày đều được miễn phí”, ông Trung khẳng định.
 
Trong khuôn khổ triển lãm-hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ cũng sẽ diễn ra lễ phong tặng “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam” vào tối 27/8. Lễ phong tặng này nhằm mục đích vinh danh các gia đình, dòng họ đã gìn giữ, phát huy nghề truyền thống của dân tộc, cũng như lưu truyền các tác phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị văn hóa đặc sắc.
 
Các hoạt động trên sẽ diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long (Hà Nội).
 
Theo Chinhphu.vn

.