Hội nông dân với phong trào xây dựng nông thôn mới

02:08, 07/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội Nông dân tỉnh hiện đã phát triển lên đến hơn 1.600 hội viên, chiếm 71,2% tổng số hộ nông nghiệp. Trong thời gian qua, lực lượng này đã có nhiều đóng góp đáng kể vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, hội viên nông dân trong tỉnh đã đóng góp được 91 tỷ đồng và trên 210.000 ngày công lao động để tu sửa, nhựa hóa, bê tông hơn 2.000km đường giao thông nông thôn và xây dựng tường rào cổng ngõ; sửa  chữa, kiên cố hóa 9.475km kênh mương nội đồng; hiến 296.654m2 đất để mở rộng đường nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Các cấp hội nông dân còn tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đóng góp công, của trị giá gần 24 tỷ đồng, để giúp đỡ xây dựng 167 nhà tình nghĩa; hỗ trợ cho hàng nghìn hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 8 tỷ đồng và đóng góp 10.200 ngày công lao động tình nghĩa.

Hội viên nông dân xã Bình Mỹ (Bình Sơn) tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.K
Hội viên nông dân xã Bình Mỹ (Bình Sơn) tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.K


Bên cạnh đó, các cấp hội đã tổ chức tập huấn cho 825 cán bộ, hội viên về xây dựng NTM; mở 18 lớp bồi dưỡng về nước sạch, bảo vệ môi trường nông thôn và ứng phó với biến đổi khí hậu cho 1.440 cán bộ, hội viên nông dân. Tổ chức 7 lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông, công tác dân số, công nghệ thông tin cho hơn 800 học viên.

Đồng thời, tổ chức nhiều Hội thi về “Tiếng hát đồng quê”, “Bông lúa vàng”, “Nông dân với xây dựng NTM”, “Nhà nông đua tài”, “Nhà nông với pháp luật”, “Nhà nông với internet”... thu hút trên 2 triệu lượt hội viên nông dân tham gia cổ vũ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và giảm thiểu các tệ nạn xã hội, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

Riêng 6 tháng đầu năm 2016, các cấp hội nông dân đã vận động hội viên đóng góp tiền và 189.000 ngày công để sửa chữa đường bê tông liên thôn, sửa chữa đập bổi, nạo vét kênh mương nội đồng; hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi. Đặc biệt, ở các huyện miền núi, đồng bào đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Tiêu biểu như 71 hộ dân ở 2 xã Ba Xa, Ba Điền (Ba Tơ) và 20 hộ dân ở 2 xã Trà Xinh, Trà Quân (Tây Trà) đã hiến 4.350m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và mở rộng trụ sở UBND xã.

Ở huyện Trà Bồng có 2 hộ dân của xã Trà Giang cũng đã hiến 1.000m2 đất trồng keo lai để mở rộng đường giao thông... Ở khu vực đồng bằng, có Chi hội nông dân thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp hơn 1.000m2 đất, 30m tường rào và hàng trăm cây ăn quả để xây dựng kênh mương nội đồng và làm đường giao thông nông thôn.

Các xã Bình Minh, Bình Mỹ, Bình Nguyên (Bình Sơn) thì tập trung dồn điền đổi thửa được 45ha... Các mô hình “Con đường nông dân tự quản”, “Thắp sáng đường quê”, “Thu gom rác thải”, đặt ống bi thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng cũng đang được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhờ nỗ lực thực hiện các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở từng địa phương mà diện mạo nông thôn ở tỉnh ta trong những năm gần đây phát triển khá nhanh, đời sống của hội viên nông dân được cải thiện đáng kể.

NGUYỄN KHÂM
 
 


.