Giá mật thấp, người nuôi ong gặp khó

08:08, 20/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 2 năm, thị trường mật ong trong nước khởi sắc, với các đơn chào hàng từ thị trường nước ngoài, đưa giá thu mua mật ong của các đại lý xấp xỉ 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời gian ngắn sau, giá mật ong liên tục hạ, khiến người nuôi ong gặp khó.

Mùa ong về miền Trung

Tranh thủ những tháng nắng vừa qua, nhiều người nuôi ong từ khắp các nơi đã di cư ong về “cư trú” trong các vườn keo trên địa bàn Quảng Ngãi để ong săn mật. Dọc các tuyến đường có keo đang phát triển, nhiều người nuôi ong dựng lán trại  đặt thùng ong. Ông Trần Nhựt, quê ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) hiện cư trú tại huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho hay, hơn một tháng nay ông đã di cư đàn ong gồm 300 thùng từ Lâm Đồng đến thôn Tân An, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh).
 
Cứ đến khoảng tháng 7 hằng năm, nhiều chủ trại ong lại di cư ong từ các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam về miền Trung để tránh mưa, đồng thời để ong lấy mật từ cây keo và các loại cây trồng khác... Để di chuyển 300 thùng ong, ông Nhựt tốn chi phí 16 triệu đồng cho việc vận chuyển, bốc xếp từ Lâm Đồng về Quảng Ngãi.

 

Giá mật ong thu mua hiện nay chỉ còn khoảng 14.000 đồng/kg, khiến nhiều người nuôi ong gặp khó.
Giá mật ong thu mua hiện nay chỉ còn khoảng 14.000 đồng/kg, khiến nhiều người nuôi ong gặp khó.


Ông Nhựt cho biết thêm, mùa xuân, các chủ trại ong di chuyển đến các tỉnh miền Bắc để ong săn mật mùa hoa vải, hoa nhãn. Mùa hè dẫn ong về miền Trung, còn giáp Tết lại dẫn đàn ong về Tây Nguyên săn mật hoa cà phê... Trung bình mỗi đợt di cư, đàn ong ở lại khoảng một tháng. Trong đó, thời gian các đàn ong ở tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung kéo dài đến 5, 6 tháng.

Những năm gần đây cùng với diện tích keo mở rộng, Quảng Ngãi là một trong những điểm thu hút các chủ trại dẫn đàn ong về. “Bởi vì khí hậu và lượng cây trồng phong phú nên tiềm năng về mật và phấn hoa ở Quảng Ngãi rất thích hợp cho việc thu hoạch và dưỡng ong. Nhất là từ khi phát hiện ra nguồn mật dồi dào từ cây keo ở Quảng Ngãi, các chủ đàn ong thường ở lâu để thay ong chúa, tách đàn và củng cố đàn ong cho niên vụ mới”, ông Nguyễn Trọng Tín, ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), vừa di chuyển đàn ong từ tỉnh Bình Phước về xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) cho hay.

Vừa là “thủ phạm”, vừa là “nạn nhân”

Những người nuôi ong cho biết, hiện nay giá mật ong đã hạ thấp. Năm nay, giá mật ong từ 18.000- 20.000 đồng/kg, thời điểm này chỉ còn khoảng 14.000 đồng/kg. Theo ông Võ Thành Chinh, ở huyện Thăng Bình (Quảng Nam), chủ đàn ong 500 thùng vừa dẫn đàn về Quảng Ngãi, năm trước giá mật ong từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Năm nay giá giảm mạnh, do công ty thu mua hạ giá xuống. Giá mật hạ thấp đã ảnh hưởng nhiều đến người nuôi ong. Bởi các chi phí như vận chuyển, bốc xếp, nhân công, chăm sóc và dưỡng ong ngày càng tăng lên, nhưng giá bán lại giảm.

Lý giải cho việc giá mật ong hạ thấp, ông Nguyễn Trọng Tín cho biết, sau nhiều năm ảm đạm, cách đây hai năm, thị trường mật ong trong nước có phần khởi sắc, sau nhiều đơn chào hàng nước ngoài đón nhận. Giá mật ong thu mua xuất khẩu có lúc xấp xỉ 50.000 đồng/kg.

Nguồn mật ong thu mua chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, do khâu quản lý chất lượng còn hạn chế, các công ty thu mua mật ong ồ ạt, trong đó nhiều trường hợp người nuôi ong, vì lợi nhuận đã nuôi ong và thu hoạch mật không đảm bảo chất lượng. Điều này khiến chất lượng mật ong trong nước mất uy tín với đối tác nước ngoài.   

      
   Bài, ảnh: BẢO HÒA

 

.