Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển

02:08, 11/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngay trên cổng thông tin một cửa quốc gia; giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho doanh nghiệp là những hiệu quả thiết thực mang lại khi Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tổ chức triển khai cơ chế một cửa quốc gia. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cũng là một trong 9 cảng vụ đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình này trên cả nước.

Cơ chế một cửa quốc gia trong thực hiện các TTHC liên quan tại cảng biển là một trong những bước tiến giúp đơn giản các TTHC, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo đó, thay vì các chủ tàu phải trực tiếp đến cảng vụ để khai báo, đồng thời cán bộ của bốn bộ phận gồm: Hải quan, Biên phòng, Cảng vụ, Kiểm dịch phải có mặt tại Cảng vụ để giải quyết TTHC cho chủ tàu. Thì nay, chỉ cần truy cập vào địa chỉ hanghai.mt.gov.vn, các chủ tàu không cần phải đến tận nơi cũng có thể hoàn thành được mọi thủ tục cần thiết.

Các chủ tàu chỉ cần truy cập vào địa chỉ hanghai.mt.gov.vn là đã có thể thực hiện được mọi thủ tục hành chính.
Các chủ tàu chỉ cần truy cập vào địa chỉ hanghai.mt.gov.vn là đã có thể thực hiện được mọi thủ tục hành chính.


Nói về những lợi ích khi thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa quốc gia, anh Nguyễn Hữu Cường, đại lý viên của Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Quảng Ngãi cho biết: “Nếu như trước đây, mỗi lần làm thủ tục cho các tàu, tôi phải mất khá nhiều thời gian để đến Cảng vụ, thì giờ chỉ cần máy tính, hoặc điện thoại có kết nối mạng là tôi đã thực hiện mọi thủ tục liên quan. Thời gian hoàn thành thủ tục cũng rút ngắn, từ một giờ xuống còn 15 phút”.

Vừa tập trung bố trí cán bộ, trang thiết bị cần thiết, thực hiện giải quyết các TTHC cho tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh theo cơ chế một cửa quốc gia  24/24 giờ hằng ngày, vừa quan tâm tập huấn, trang bị kiến thức về thực hiện thủ tục theo cơ chế một cửa quốc gia cho các doanh nghiệp cảng biển, đại lý hàng hải hoạt động trên địa bàn tỉnh nên đến nay, chỉ sau 6 tháng triển khai, đã có 100% hồ sơ xuất cảnh, nhập cảnh tại các cảng biển Quảng Ngãi được phê duyệt qua cổng thông tin điện tử. Các hoạt động kiểm tra bằng thuyền trưởng, hồ sơ giấy tờ đăng kiểm... cũng được Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi thực hiện hoàn toàn qua cơ chế một cửa quốc gia.

Theo ông Nguyễn Văn Huệ- Trưởng Phòng Pháp chế (Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi), thì việc kê khai điện tử qua cổng thông tin vẫn chưa thể thực hiện thông suốt, toàn diện vì vẫn còn một số chủ tàu chưa tiếp cận được với phương thức mới. Nhất là các chủ tàu, thuyền trưởng, các phương tiện hoạt động trên tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn.

Nêu giải pháp về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Huệ cho biết: “Song song với việc kê khai điện tử, chúng tôi vẫn cho phép kê khai theo phương pháp truyền thống bằng văn bản giấy. Nhưng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tập huấn kiến thức về tin học, máy tính để tất cả các doanh nghiệp đều tiếp cận được với cơ chế một cửa quốc gia”.

Bài, ảnh: Ý THU

 


.