Xe buýt lên vùng cao Sơn Tây

05:07, 13/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 10 ngày đưa vào hoạt động, những chuyến xe buýt đầu tiên của tuyến xe buýt số 10 Quảng Ngãi - Sơn Hà - Sơn Tây đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại cho cán bộ, người dân huyện Sơn Tây.

Xe buýt là phương tiện công cộng quá quen thuộc với người dân ở đồng bằng, nhưng dường như vẫn còn rất “lạ” đối với người dân miền núi còn nghèo khó như huyện Sơn Tây.
 
Những ngày này, ai cũng đều cảm thấy phấn khởi với hình ảnh những chuyến xe buýt màu xanh của hãng Mai Linh chạy trên những cung đường nhựa uốn lượn. Nhà chờ xe buýt “mọc” lên, mọi người xúm xít vừa đợi xe buýt, vừa cười nói rôm rả. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt người dân.
 
Trước đây, mỗi lần từ huyện Sơn Tây xuống TP.Quảng Ngãi, người dân không có nhiều sự lựa chọn về phương tiện đi lại, duy nhất chỉ có xe máy, ngoại trừ một vài gia đình khá giả có ôtô riêng. 

 

Tuyến xe buýt số 10 Quảng Ngãi - Sơn Hà - Sơn Tây rút ngắn dần khoảng cách từ miền núi xuống đồng bằng, giúp việc vận chuyển hành khách ở Sơn Tây bước sang một trang mới.
Tuyến xe buýt số 10 Quảng Ngãi - Sơn Hà - Sơn Tây rút ngắn dần khoảng cách từ miền núi xuống đồng bằng.

 

Ngoài sử dụng xe cá nhân, nếu muốn đi bằng phương tiện khác, người dân chỉ có thể đi nhờ xe chở gà vịt, nông sản… của các thương lái. Trong khi đó, các phương tiện này vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa không đảm bảo an toàn giao thông. 
 
Việc Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác tuyến xe buýt số 10 Quảng Ngãi - Sơn Hà - Sơn Tây như rút ngắn dần khoảng cách từ miền núi xuống phố, giúp việc vận chuyển hành khách ở Sơn Tây bước sang một trang mới. Những ngày đầu, mặc dù người dân chưa quen nhưng lượng khách vẫn đảm bảo mỗi chuyến khoảng 20 người.
 
Bà Đinh Thị Lai, 58 tuổi, thôn Huy Em (xã Sơn Mùa), phấn khởi: “Tôi không đi được xe máy nên trước đây muốn xuống thăm cháu ở Quảng Ngãi hay mua sắm phải nhờ người chở hoặc đi bộ rồi xin đi xe dọc đường, rất bất tiện. Có tuyến xe buýt này, tôi chỉ cần nhờ người chở xuống điểm chờ xe buýt rồi đi thôi, rất thuận tiện”.
 
Cùng chung niềm vui của người dân huyện nhà, những cán bộ, công nhân viên chức, người lao động từ khắp nơi lên Sơn Tây công tác cũng phấn khởi không kém. 
 
Ông Phan Ngô (56 tuổi, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Vì đặc thù công việc nên tôi phải thường xuyên lên Sơn Tây công tác. Tuổi cũng đã cao, chạy xe máy đường dài đi lên, xuống thường xuyên rất là khó khăn, nguy hiểm. Từ hôm có tuyến xe buýt, tôi đỡ vất vả hơn nhiều. Mấy hôm nay, bạn bè tôi làm việc ở trên này cũng thường chọn xe buýt để đi lại”.
 
Không chỉ người dân
Không chỉ người dân, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động lên Sơn Tây công tác cũng khá phấn khởi.
 
Tuyến xe buýt số 10 đã bắt đầu hoạt động vào ngày 4.7.2016, với 16 điểm đón trên địa bàn huyện Sơn Tây. Theo lịch trình, trong khoảng thời gian đầu sẽ có 4 chuyến trong ngày, 2 chuyến lên và 2 chuyến xuống. Riêng thứ hai và thứ sáu trong tuần tăng 6 chuyến trong ngày.
 
Giá vé từ TP.Quảng Ngãi đến Sơn Tây và ngược lại là 35.000đ/vé. Trong quá trình thực hiện hành trình chạy, tùy vào tình hình thực tế sẽ có thay đổi, bổ sung số chuyến cho phù hợp.
 
Ông Đinh Quang Ven - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, nhấn mạnh: “Tuyến xe buýt số 10 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Sơn Tây phát triển. Cái lợi lớn nhất là người dân hạn chế đi xe máy, rút ngắn được thời gian, tránh và giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường này”.
 
“Không chỉ vậy mà các em học sinh lâu nay phải đi bộ trên 10 cây số để đến trường giờ thì các em hoàn toàn không còn phải leo dốc đi học nữa mà lên xe buýt đi học rất thuận lợi. Để tuyến xe buýt này đi vào hoạt động có hiệu quả, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục vận động người dân lựa chọn phương tiện đi lại này cho an toàn”, ông Ven cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.