Tạo quỹ đất sạch ở Khu Kinh tế Dung Quất: Những vấn đề đặt ra

10:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất có vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Vì thế, việc tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong việc tạo ra quỹ đất sạch cho nhà đầu tư sẽ tạo nên cú huých trong thu hút đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Rào cản trong thu hút đầu tư

Qua 20 năm thành lập KKT Dung Quất, đến nay câu chuyện tạo quỹ đất sạch ở KKT này luôn là bài toán khó. Mở đầu trong một hội thảo về phát triển hạ tầng đô thị mới đây, một lãnh đạo ở Ban Quản lý KKT Dung Quất cho rằng, điểm thứ yếu trong thu hút đầu tư là đất sạch. Tuy nhiên, ở Dung Quất hiện nay quỹ đất sạch rất hiếm.

Ông này còn ví von rằng, tạo quỹ đất sạch ở Dung Quất như một vòng luẩn quẩn. Không có dự án nên không giải phóng mặt bằng (GPMB) để tạo quỹ đất sạch được, nhưng khi có doanh nghiệp (DN) vào và được cấp phép đầu tư thì từ cán bộ, nhân viên đến lãnh đạo ở Ban Quản lý KKT Dung Quất lại phải “tăng tốc” để giao đất cho nhà đầu tư kịp với chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Những dự án sử dụng đất không hiệu quả ở KKT Dung Quất cần được thu hồi để giao cho nhà đầu tư có tiềm lực. Trong ảnh: Phần lớn diện tích đất của Dự án Thép Quảng Liên vẫn còn bỏ trống sau nhiều năm được cấp phép đầu tư.                                                                            Ảnh: PV
Những dự án sử dụng đất không hiệu quả ở KKT Dung Quất cần được thu hồi để giao cho nhà đầu tư có tiềm lực. Trong ảnh: Phần lớn diện tích đất của Dự án Thép Quảng Liên vẫn còn bỏ trống sau nhiều năm được cấp phép đầu tư. Ảnh: PV

Hiện nay, công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất để kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh còn nhiều bất cập. Nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất còn nhiều vướng mắc, kéo dài nên việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư của dự án.

Ngoài ra, rào cản từ nguồn lực tài chính dành cho KKT Dung Quất những năm qua chưa tương xứng, thêm vào đó, các cơ chế chính sách về tạo quỹ đất sạch ở KKT Dung Quất còn bị ràng buộc bởi các quy định, nên chậm được ban hành. Công tác bồi thường, GPMB đối với một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ đầu tư, dẫn đến nhà đầu tư nản lòng.

Công tác GPMB, thu hồi đất luôn phức tạp, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Nhiều vấn đề phát sinh do ở một số địa phương tình trạng quản lý đất đai lỏng lẻo, không theo hệ thống, hồ sơ địa chính lưu trữ không đầy đủ, gây khó khăn trong quá trình xác nhận nguồn gốc đất làm căn cứ xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ. Ngoài ra, công tác tuyên truyền pháp luật đất đai đến người dân còn hạn chế, cán bộ làm công tác GPMB chưa nhận thức đầy đủ các quy định pháp luật đất đai mới, triển khai máy móc, rập khuôn dẫn đến tình trạng bức xúc, không hợp tác của người dân, gây chậm tiến độ dự án.

Những vấn đề cần tháo gỡ

Để không bị động trong thu hút đầu tư, nhất là thu hút những DN lớn, trước hết phải tạo ra quỹ đất sạch dồi dào và một cơ chế phù hợp.

Theo ông Lê Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất, tạo quỹ đất sạch có hai vấn đề đặt ra. Trước hết, chúng ta phải có nguồn lực tài chính để GPMB, nhưng thực tế điều kiện kinh phí hiện nay còn hạn chế. Trong khi đó, quá trình GPMB sạch có nhiều rủi ro, cụ thể có những khu đất chúng ta quy hoạch, GPMB sạch để đón nhà đầu tư bằng dự báo, nhưng khi nhà đầu tư vào không khớp với dự án của họ và họ chọn nơi khác. Như vậy, chúng ta đón đầu sai thì lúc đó sẽ chôn vốn.

“Để có quỹ đất sạch trước hết chúng ta phải làm tốt công tác dự báo. Đồng thời, thu hồi đất của những dự án chậm tiến độ để giao cho nhà đầu tư mới và tỉnh làm trung gian để hai doanh nghiệp gặp gỡ, tự thỏa thuận về nguồn vốn đã chi để GPMB”, ông Dũng nói.

LÊ ĐỨC

 


.