Phát triển điện lực, gắn với phát triển kinh tế - xã hội

10:07, 31/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII, UBND tỉnh đã có tờ trình về việc đề nghị thông qua Nghị quyết quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035- hợp phần 110kV.

TIN LIÊN QUAN

Định hướng chung trong phát triển quy hoạch điện lực là, phát triển lưới điện truyền tải và phân phối gắn với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của vùng và từng địa phương trong vùng, đảm bảo chất lượng điện và độ tin cậy cấp điện ngày càng nâng cao.

Theo đó, quy hoạch điện lực được đưa ra con số cụ thể cho từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2016- 2020: Xây mới 2 tuyến đường dây 220kV (với tổng chiều dài 113km); xây dựng 1 trạm (tổng công suất 250MVA) và mở rộng, nâng công suất 2 trạm (tổng công suất 250MVA).

Ngoài ra, còn xây mới 10 tuyến đường dây (tổng chiều dài 157km), cải tạo 2 tuyến (chiều dài 59km); đồng thời xây mới 10 trạm biến áp, trong đó có 4 trạm đấu nối thủy điện và 1 trạm chuyên dùng, với tổng dung lượng 296MVA, nâng công suất 2 trạm biến áp (có tổng công suất 80MVA).

 

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho người dân xã Ba Tô (Ba Tơ).
Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho người dân xã Ba Tô (Ba Tơ).


Hiện tại, trên địa bàn Quảng Ngãi còn một xã chưa sử dụng điện lưới quốc gia. Đó là xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn. Đầu năm 2016, An Bình được đầu tư gần 5 tỷ đồng trang bị và đưa vào vận hành 2 máy phát điện diezel cung cấp điện đảm bảo 5 giờ/ngày cho nhân dân.

Theo quy hoạch, đến năm 2035, hệ thống điện ở An Bình mới được đầu tư cáp ngầm kéo từ đảo lớn sang. Tuy nhiên, theo nguyện vọng của người dân An Bình, hiện nay việc phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch của xã hiện đang thu hút rất mạnh khách du lịch, nên đề nghị rút ngắn thời gian kéo điện cáp ngầm này, từ năm 2035 xuống năm 2025.

"Công ty Điện lực Quảng Ngãi sẵn sàng chấp hành chỉ đạo của ngành điện và của tỉnh trong thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, đảm bảo chất lượng điện và độ tin cậy cấp điện đến mọi khách hàng, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn".
Ông NGUYỄN THANH - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi hiện đang có 2 đơn vị thực hiện nhiệm vụ cấp điện, đó là Công ty Điện lực Quảng Ngãi và các Công ty CP Điện. Trong đó, tỷ lệ cấp điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi chiếm chưa đến 50%. Tại các kỳ tiếp xúc cử tri, đối thoại với người dân các vùng, miền, nhân dân những nơi đang sử dụng điện của các Công ty CP Điện phản ánh tình trạng chất lượng điện thấp, độ an toàn không cao,  tổn thất điện năng lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất, đời sống.

Nguyên nhân được xác định là các Công ty CP Điện chưa đảm bảo về khả năng tài chính, dẫn đến việc đầu tư lưới điện chưa đáp ứng yêu cầu. Vì thế, nhân dân có yêu cầu Công ty CP Điện chú trọng đầu tư hạ tầng lưới điện, hoặc chuyển việc kinh doanh cấp điện về cho ngành điện quản lý, để dân được sử dụng điện đảm bảo chất lượng, an toàn cao hơn hiện tại.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Phước Hiền - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: "Quy hoạch điện lực tỉnh Quảng Ngãi xây dựng trên tinh thần "tất cả vì mục tiêu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội địa phương, hướng đến quyền lợi thiết thực của nhân dân". Vì thế, khi quy hoạch này được thông qua và đưa vào thực hiện, những bức xúc, thiệt thòi của người dân trong sử dụng điện sẽ được xem xét thực thi cho phù hợp".

Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.