Những người dẫn nước về đồng

10:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là những người trong đội thủy nông ở xã Trà Phú (Trà Bồng). Hằng ngày họ thường xuyên“túc trực” ngoài đồng để canh giữ và dẫn nước xuống đều các chân ruộng, phục vụ nước tưới sản xuất vụ hè thu 2016.

Chúng tôi gặp ông Võ Văn Nhụ- Trưởng thôn Phú Hòa, vào giữa trưa, khi ông đang cắm cúi giữa đồng làm công việc thường nhật của mình. Quệt giọt mồ hôi trên trán, ông Nhụ bảo: “Mấy sào ruộng này đã no nước rồi, giờ phải tranh thủ đi vòng các cánh đồng khác để tháo cho đủ nước. Mình không canh, không giữ, lỡ nước tràn bờ thì phí lắm.

Mùa này tiết kiệm được bao nhiêu nước là lợi bấy nhiêu công cho bà con”. Nói đoạn, ông Nhụ bước thẳng về cánh đồng phía trước và dùng cuốc tháo các rãnh mương bị cỏ mọc um tùm để nước dễ lưu thông đến các chân ruộng.

Canh giữ và điều tiết nước về ruộng cho nông dân là công việc hằng ngày của các thành viên trong đội thủy nông ở Trà Phú (Trà Bồng).
Canh giữ và điều tiết nước về ruộng cho nông dân là công việc hằng ngày của các thành viên trong đội thủy nông ở Trà Phú (Trà Bồng).


Ông Nhụ cho biết, công việc này được ông và ba người khác đảm đương hơn 5 năm nay. Hằng ngày, họ chia ca với nhau để túc trực ngoài đồng, canh giữ và dẫn nước cho các đồng ruộng. “Nước từ trên các đập về cứ chảy lênh láng, nếu mình không “định hướng” thì sẽ không có đủ nước tưới cho các cánh đồng. Cứ hết cánh đồng này, sẽ tháo cho cánh đồng khác, cứ thế chúng tôi chia đều cho mỗi anh em, ai cũng tích cực, cũng chịu khó đi canh nước cho bà con”, ông Mai Văn Thống, thành viên đội thủy nông thôn Phú Hòa chia sẻ.
 

Hiện nay, 4 thôn của xã Trà Phú đã có 4 đội thủy nông, với 16 thành viên. Công việc của họ là phân công nhau canh giữ, điều tiết nước từ các đập, các mương chính về từng vùng ruộng của từng thôn. Tuy mô hình còn nhỏ, số lượng thành viên còn ít, nhưng đây là một trong những mô hình ý nghĩa, hiệu quả cần được nhân rộng.

Giống như ông Nhụ, ông Huỳnh Văn Công cũng là một thành viên tích cực trong việc điều tiết nước cho thôn Phú Tài. Tuy là trưởng thôn, nhưng ông vẫn sắp xếp công việc và phân công cho các thành viên trong tổ của mình để phối hợp thực hiện.

Nhờ sự tận tình, chịu khó của các thành viên trong đội thủy nông của xã mà đến nay hơn 30ha lúa của xã Trà Phú đã đầy đủ nước tưới và người dân đã không còn canh cánh nỗi lo thiếu nước trong vụ hè này.

Bà Hà Thị Bích, thôn Phú Tài chia sẻ: “Hồi trước, để có nước tưới là bà con mạnh ai nấy tháo về ruộng. Mấy năm nay nhờ đội thủy nông quản lý, điều tiết nước, nên người dân hết tình trạng "giành nước" mà vẫn đủ nước tưới cho các cánh đồng”.

Ông Lý Thanh Sơn - Tổ trưởng tổ thủy nông xã Trà Phú cho biết: “Sau khi triển khai vấn đề này về các thôn thì được hưởng ứng rất mạnh mẽ. Sau một thời gian đi vào hoạt động, các đội thủy nông của các thôn đã thực hiện rất hiệu quả. Từ đó, họ tự phân công, tự chia ca theo ngày - đêm để điều tiết nước về các cánh đồng.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tham mưu lên các cấp để nhận được sự giúp đỡ, đồng thời sẽ có kế hoạch tổ chức hoạt động để đạt hiệu quả cao hơn”.

Với sự tận tình, chịu khó của các thành viên trong tổ thủy nông đã giúp cho người dân ở các thôn của Trà Phú không còn nỗi lo về thiếu nước sản xuất. Tuy nhiên, chính quyền và lãnh đạo các cấp cũng cần xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ để khích lệ tinh thần làm việc của họ.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.