Giá vàng lên xuống bất thường: Cảnh báo sự tăng giá ảo

06:07, 12/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, có thời điểm, giá vàng bất ngờ tăng đột biến và cán mốc gần 40 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó lại rơi đột ngột. Tuy nhiên, điều nghịch lý là giá vàng càng tăng thì người dân lại đổ xô đi mua, thay vì đi bán.

Giá vàng lên xuống bất thường

Sau một ngày "tăng sốc" gần 3 triệu đồng/lượng, chạm mốc 40 triệu đồng/lượng vào giữa tuần qua, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm khá mạnh khi rơi xuống 37,5 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Tuy nhiên, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần lúc 9 giờ ngày 11.7, giá vàng trong nước đồng loạt tăng trở lại khi giá vàng quốc tế đi lên. Tại thị trường Quảng Ngãi, các thương hiệu kinh doanh vàng cũng ngay lập tức nới rộng khoảng cách chênh lệch mua vào – bán ra nhằm kiếm lời...

Người dân cần cẩn trọng khi đầu tư vào vàng, khi giá vàng có nhiều biến động.
Người dân cần cẩn trọng khi đầu tư vào vàng, khi giá vàng có nhiều biến động.


Theo các chuyên gia và các nhà đầu tư, giá vàng trong nước bật tăng cao là do giá vàng thế giới tăng và do tâm lý người có vàng không chịu bán ra vì chờ giá tăng nữa, trong khi người có tiền nhàn rỗi cũng đổ đi mua vàng với hy vọng giá sẽ còn tăng lên. Ngoài ra, từ lâu thị trường trong nước không được bổ sung thêm nguồn cung vàng nên dẫn đến khan hiếm.


Ông Nguyễn Đức Thịnh - Công ty Vàng bạc đá quý Ninh Thọ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, những ngày qua, giá vàng lên xuống chóng mặt. Đặc biệt vào giữa tuần qua, chỉ trong một ngày, giá vàng đã tăng lên gần 3 triệu đồng/lượng, cán mốc 40 triệu đồng/lượng so với ngày trước đó. Điều nghịch lý là giá vàng càng cao, thì lượng khách hàng đi mua càng nhiều thay vì bán ra.

Thời điểm này, tại các điểm bán vàng miếng ở các ngân hàng trên địa bàn Quảng Ngãi, lượng khách hàng đến giao dịch mua bán vàng đã sôi động hơn hẳn so với khi giá vàng chưa biến động. Ông Đoàn On - Giám đốc Ngân hàng Việt Á, chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: “Trong mấy ngày giá vàng tăng cao, rất nhiều người dân đã đến ngân hàng để mua vàng, trong đó có nhiều người mua với số lượng từ 3-4 cây vàng. Sở dĩ có điều trái ngược này là do tâm lý của người dân khi giá vàng thấp, ít người đầu tư vào vàng, nhưng khi vàng biến động, nhiều người đi mua sắm với kỳ vọng sẽ đầu tư để kiếm lời”.

Không nên chơi trò may rủi

Trong vòng chưa đến hai tuần, giá vàng đã có thời điểm tăng khoảng 6 triệu đồng/lượng. Đây là con số tăng nhanh kỷ lục từ trước đến nay. Chính sự biến động quá lớn này đã khiến cho khoảng cách mua vào – bán ra của giá vàng SJC được các doanh nghiệp nới rộng trên mức 1 triệu đồng/lượng. Sau khi giá vàng lên đến đỉnh điểm vào giữa tuần qua, đã đột ngột quay đầu lao dốc.

Qua hai ngày liên tục đi xuống, giá vàng miếng SJC bán ra vào cuối tuần qua đã tăng 400.000 đồng/lượng, lên 37,6 triệu đồng/lượng. Hiện có nhiều dự đoán khác nhau về giá vàng trong thời gian tới. Có ý kiến cho rằng, giá vàng đã tăng khá cao trong thời gian qua, do vậy nguy cơ điều chỉnh là khá lớn.

Việc giá vàng "thức giấc" sau 3 năm "ngủ yên" khiến thị trường vàng trong nước cũng biến động tăng theo. Và hiện tượng người dân chen chân mua bán vàng tái diễn trở lại. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế thì sự biến động trên chỉ là nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Vì vậy, người dân cần hết sức bình tĩnh trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có xảy ra như giai đoạn trước đây.
         

Bài, ảnh: NHẬT UYÊN


 


.