Gạch không nung vẫn... ế

09:07, 29/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quyết định của UBND tỉnh, kể từ ngày 1.1.2016, tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh sử dụng vốn ngân sách phải sử dụng vật liệu xây không nung. Thực tế, sản xuất, kinh doanh gạch không nung là hợp xu thế phát triển, thế nhưng, trên thị trường gạch không nung vẫn... ế!

TIN LIÊN QUAN

Nguồn cung dồi dào, chất lượng cao

Hiện nay, nguồn cung vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh khoảng 115 triệu viên/năm, cơ bản đáp ứng cho các công trình xây dựng sử dụng vốn Nhà nước. Đó là chưa kể các cơ sở sản xuất gạch không nung nhỏ lẻ, do người dân tự bỏ tiền đầu tư máy móc, làm ra sản phẩm chủ yếu đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà ở trên địa bàn.

Việc sử dụng gạch không nung sẽ giải quyết vấn đề về ô nhiễm môi trường, hạn chế sử dụng nguyên liệu đất sét và than, đồng thời phù hợp với chính sách và có cơ chế bảo trợ, nên hầu hết các nhà máy, xí nghiệp sản xuất gạch không nung đều đầu tư quy mô khá lớn.

 

Sản phẩm gạch không nung Tiến Châu vừa được công nhận là
Sản phẩm gạch không nung Tiến Châu vừa được công nhận là "Hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016 khu vực miền Trung -Tây Nguyên".


Tại Nhà máy gạch không nung Tiến Châu, những chiếc máy mới, hiện đại chính thức đi vào vận hành, sản xuất từ tháng 3.2016. Ông Nguyễn Tiến Châu - Giám đốc nhà máy cho biết: "Nắm bắt được chính sách sẽ đóng cửa các lò gạch nung, chuyển sang sử dụng gạch không nung, nên đơn vị mạnh dạn đầu tư gần 20 tỷ đồng để xây dựng cơ sở, mua sắm máy móc. Nhà máy mới đi vào hoạt động 4 tháng, vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng sản phẩm sẽ được tin dùng trong thời gian đến".

Còn ông Vương Quốc Duy- Giám đốc Công ty TNHH Tân Mỹ Phát sản xuất gạch không nung Terazze cho biết: Gạch không nung có nhiều ưu điểm nổi trội như bền, chắc và ít gãy vỡ trong quá trình thi công, nên giảm thiểu hao hụt. Tính trung bình tỷ lệ gãy vỡ chỉ khoảng 1% trong khi gạch nung là 5%. Hơn nữa, kích thước gạch không nung chuẩn, bề mặt phẳng, nên chủ công trình dễ tính toán khối lượng, tiết kiệm vôi vữa khi xây dựng.

Chính vì những đặc tính vượt trội này, sản phẩm gạch không nung mang thương hiệu Tiến Châu và Terazze đã được bình chọn và công nhận "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016" cấp tỉnh và cấp khu vực.

Doanh nghiệp vẫn lao đao

Mặc dù có nhiều ưu điểm về chất lượng, giá bán thấp... nhưng sức tiêu thụ gạch không nung hiện tại vẫn khá chậm. Giá gạch không nung của Nhà máy Tiến Châu là 1.390 đồng/viên, trong khi gạch nung hơn 1.500 đồng/viên. Giám đốc nhà máy Tiến Châu cho biết: "Sẽ hạ giá thành để tăng sức cạnh tranh. Nhà máy chấp nhận trong vòng vài năm tới sẽ hòa vốn hoặc lỗ, để đưa sản phẩm ra thị trường".

Thế nhưng, ngay cả khi sản phẩm gạch không nung đứng vững trên thị trường rồi thì doanh nghiệp (DN) sản xuất vẫn chưa hết nỗi lo. Trong đó, nỗi lo lớn nhất là "sản phẩm chính hãng bị làm giả". Theo ông Nguyễn Tiến Châu: "Khả năng làm giả đối với gạch không nung là rất cao, vì không thể gắn nhãn mác lên từng viên gạch, dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng với hàng nhái, hàng giả, hàng trôi nổi không rõ ràng. Gạch không nung xét cho cùng chỉ nhìn bề ngoài giống nhau về hình dáng, màu sắc, có khác chăng là độ bền". Đây chính là nguy cơ lớn nhất khiến DN rơi vào tình trạng lao đao khi phải "tự bơi" trên thị trường.

Các DN sản xuất gạch không nung kiến nghị: Tỉnh cần có chỉ đạo kiểm tra, rà soát tình hình sản xuất gạch không nung trong toàn tỉnh, công bố công khai danh sách các DN uy tín, đồng thời xử lý nghiêm cơ sở sản xuất "chui"; kiểm soát chặt chẽ quy định 100% công trình sử dụng ngân sách phải sử dụng gạch không nung, tạo điều kiện cho DN sản xuất sản phẩm này hoạt động ổn định.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.