Đức Phổ phát triển bò lai

05:07, 18/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở huyện Đức Phổ, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và các ngành chức năng, nên nông dân đã hướng đến việc phát triển đàn bò lai và nghề này đã trở thành nghề cho thu nhập chính của nhiều hộ nông dân trong huyện.

TIN LIÊN QUAN

Từ năm 2011- 2014, huyện Đức Phổ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền Trung (Viện Chăn nuôi) triển khai Dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện quy trình kỹ thuật và xây dựng mô hình sản xuất bò thịt năng suất, chất lượng cao” tại 3 xã Phổ Hòa, Phổ An và thị trấn Đức Phổ.

Qua thực hiện, dự án đã tuyển chọn 1.000 con bò cái sinh sản lai Zebu, khối lượng đạt từ 220kg/con trở lên để phối giống nhân tạo bằng tinh bò Brahman thuần. Đồng thời, xây dựng mô hình áp dụng quy trình vỗ béo 450 con bò thịt từ 15 tháng tuổi trở lên và tổ chức tập huấn kỹ thuật, vỗ béo bò thịt sử dụng thức ăn địa phương cho 25 hộ chăn nuôi.

 Ông Trần Phú Long (thôn An Thường, xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ), nhờ nuôi được 6 con bò cái giống theo dự án, mỗi năm bán được 5 bê con giống ngoại mà có thu nhập khá.
Ông Trần Phú Long (thôn An Thường, xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ), nhờ nuôi được 6 con bò cái giống theo dự án, mỗi năm bán được 5 bê con giống ngoại mà có thu nhập khá.


Tiếp theo dự án này, từ năm 2014 - 2017, dưới sự tư vấn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trạm Khuyến nông huyện Đức Phổ triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi bò thành nghề sản xuất chính của nông hộ trên địa bàn huyện Đức Phổ".

Dự án này đang được triển khai tại 3 xã Phổ Hòa, Phổ Vinh, Phổ An và thị trấn Đức Phổ, với 500 hộ tham gia chăn nuôi bò và xây dựng 500 mô hình trồng các giống cỏ mới, với diện tích 15ha. Bên cạnh đó tổ chức phối giống cho 1.693 bò cái lai Zebu bằng tinh nhập nội các giống bò Zebu và chuyên thịt; xây dựng mô hình nuôi thâm canh bê lai hướng thịt, với quy mô 80 con.

Tại xã Phổ Hòa, trong số 150 hộ tham gia dự án, mỗi hộ đã nuôi từ 2 con bò cái sinh sản trở lên, trong đó có 4 hộ nuôi từ 10- 15 bò cái sinh sản. Ông Võ Thanh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Phổ Hòa cho biết: Nhờ có điều kiện về nước và đất trồng cỏ, nên Phổ Hòa là một trong những xã có phong trào phát triển chăn nuôi bò rất mạnh.

Toàn xã có 4.200 hộ thì đa số đều có nuôi bò, nâng tổng số đàn bò của xã luôn dao động từ 1.500 – 1.800 con, trong đó, tỷ lệ bò lai chiếm tới 99% tổng đàn. Ông Thanh so sánh: “Nuôi bò như bỏ hũ tiết kiệm”, luôn sinh lời. Nhờ vậy, nuôi bò đã trở thành nghề sản xuất chính của nông dân trong xã. Đa số người dân đều nhờ vào nguồn thu nhập từ nuôi bò mà mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình và còn có tiền để nuôi con ăn học...

Tại xã Phổ An, trước đây nổi tiếng trồng nhiều mía, nay là xã dẫn đầu của huyện về phát triển chăn nuôi bò. Xã có 180 hộ thực hiện dự án. Mỗi hộ đã nuôi ít nhất từ 2 con bò trở lên, trong đó có nhiều hộ nuôi tới 7-8 con bò giống. Tất cả bò cái đều được phối tinh bò giống ngoại và mỗi hộ trồng từ 500m2 cỏ trở lên để cung cấp đủ thức ăn xanh cho bò.

Khi muốn phát triển nuôi bò, hầu hết nông dân ở đây đã biết làm giàn nước tưới phun cho cỏ, để tiết kiệm chi phí và công sức. Xã còn hỗ trợ thêm nguồn kinh phí cho các nhân viên thú y để đi sâu, đi sát các hộ dân, hướng dẫn chăm sóc và tiêm phòng kịp thời, nên ít bị thiệt hại vì dịch bệnh.

Xã Phổ An có hơn 3.000 hộ, ngoài số hộ đang nuôi bò theo dự án, còn có hơn 80% số hộ trong xã có nuôi bò, nâng tổng số đàn bò của xã lên tới hơn 3.000 con, chủ yếu là bò lai. Ông Lê Văn Đính - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phổ An cho biết: Nhiều năm qua, người nuôi bò ở Phổ An đã có thu nhập khá, bình quân mỗi hộ thu nhập không dưới 50 triệu đồng/năm.

Quy trình chăn nuôi bò lai ở xã Phổ An ngày càng tiến bộ, từ khâu phối giống tinh ngoại và tiêm phòng, người dân đều chủ động làm tốt. Nhất là nhờ chuyển đổi được diện tích đất xấu, không chủ động nước sang trồng cỏ bằng hệ thống tưới phun, đủ cung cấp nguồn thức ăn xanh cho bò, nên đàn bò của xã không ngừng phát triển.


  Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM  


 


.