Xây dựng NTM: Gian nan tiêu chí "mềm"

09:06, 20/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Chỉ cần công, ít cần tiền”, nhưng những tiêu chí “mềm” cũng khiến các địa phương gặp nhiều gian nan trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM)...

TIN LIÊN QUAN

Khổ với tiêu chí phụ

Năm 2015, xếp loại thi đua của Hội Cựu chiến binh xã Phổ Hòa (Đức Phổ) đạt trung bình. Điều này khiến Đảng bộ xã Phổ Hòa không đạt “trong sạch, vững mạnh”, đồng nghĩa với tiêu chí số 18 chưa hoàn thành. Bởi, theo tiêu chí số 18 về hệ thống tổ chức chính trị thì, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội của xã phải đạt danh hiệu tiên tiến trở lên; còn Đảng bộ phải đạt “trong sạch, vững mạnh”. Có điều mâu thuẫn là, nếu tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội chỉ đạt danh hiệu tiên tiến, Đảng bộ sẽ không thể được công nhận “Trong sạch, vững mạnh”. Vì vậy mà, chính quyền các địa phương cho rằng, quy định có phần mâu thuẫn, không rõ ràng này khiến họ rất vất vả trong quá trình thực hiện và đánh giá tiêu chí.

Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ là một trong những tiêu chí phụ mà nhiều địa phương
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ là một trong những tiêu chí phụ mà nhiều địa phương "vướng" vì chủ quan. Trong ảnh: Cán bộ xã Phổ Ninh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.


Ngoài ra, xã Phổ Hòa cũng dở khóc dở cười vì dùng sai... danh xưng, khiến tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội cũng suýt không đạt. Số là cuối năm 2015, tập thể Công an xã Phổ Hòa đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”. Trưởng Công an xã vì thế cũng được bình bầu “Lao động tiên tiến”. Song, theo danh xưng của ngành công an thì không có “Lao động tiên tiến”, mà là “Chiến sĩ tiên tiến”. Trước đó, xã Phổ Vinh (Đức Phổ) cũng đã mắc phải lỗi này và phải chật vật một thời gian mới “gỡ” được.

Còn tại xã Phổ Ninh (Đức Phổ), ngoài giao thông và thủy lợi thì hiện giờ, tiêu chí số 15 về y tế cũng chưa đạt. Bởi, tỷ lệ người dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hiện chỉ đạt 66%. Theo đánh giá của chính quyền xã Phổ Ninh, dù tiêu chí số 15 không tốn kinh phí đầu tư, song việc tuyên truyền vận động người dân nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi của BHYT là điều không dễ dàng. Bởi, dù biết BHYT sẽ được lợi, nhưng vì không hài lòng với thái độ khám chữa bệnh của nhân viên ngành y tế với đối tượng có BHYT, nên nhiều người ngại mua BHYT, mà chọn khám chữa bệnh tư nhân.

Từng bước gỡ khó

Xã Phổ Hòa hiện đạt 16/19 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo NTM tỉnh thì ngoài 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi và hệ thống tổ chức chính trị thì các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và môi trường của xã Phổ Hòa cũng chưa thực sự xứng đáng ở mức “đạt”. Bởi, nguồn thu nhập của người dân thiếu tính ổn định; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới (nghèo đa chiều) vẫn còn ở mức cao – với 9%; việc xử lý chất thải sinh hoạt chưa quy củ vì phần lớn người dân tự thu gom rồi đốt, hoặc chôn lấp.

Gỡ những khó khăn này, ông Nguyễn Văn Nho - Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa cho rằng, ngoài sự quan tâm, bố trí vốn kịp thời của các cấp, chính quyền địa phương cũng tích cực huy động nguồn lực từ phía cộng đồng để đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng nông thôn. “Riêng tiêu chí số 18, ngay từ đầu năm, UBND xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng hội, đoàn thể phấn đấu thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời tập trung chuẩn hóa đội ngũ cán bộ bằng cách cử công chức đi học các lớp đào tạo chính trị”, ông Nho khẳng định.

Với xã Phổ Ninh, để hoàn thành tiêu chí số 15 vào cuối năm 2016, ngoài việc nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền người dân tích cực mua BHYT, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ 50% kinh phí mua BHYT cho các hộ cận nghèo, để phấn đấu đạt tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo chuẩn NTM là 70%. Song, với tiêu chí giao thông và thủy lợi, lãnh đạo địa phương này cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực. Bởi, “hiện giờ sức dân đã cạn, nguồn lực từ con em địa phương đi làm ăn xa thành đạt cũng vơi. Chúng tôi cũng đành trông chờ vào nguồn đầu tư của Nhà nước để kịp cán đích NTM vào cuối năm 2016”,  ông Lê Thanh Bằng - Chủ tịch UBND xã Phổ Ninh cho biết.


Bài, ảnh: MỸ HOA



 


.