Tư Nghĩa: Nỗ lực đưa nước tưới mát ruộng đồng

08:06, 12/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm trước, mỗi khi đến vụ hè thu, gần 120ha ruộng ở Tư Nghĩa bị bỏ hoang vì cảnh nắng hạn, thiếu nước. Nhưng từ vụ hè thu năm nay, người nông dân ở các cánh đồng này đã thoát hẳn khỏi cảnh mất mùa triền miên, vì nay nước đã về tràn bờ ruộng sẵn sàng phục vụ người dân xuống giống.
Hơn 30 năm sống dựa vào nghề trồng lúa, ông Lê Như Thảo ở thôn Phú Nhuận Tây, xã Nghĩa Thuận vẫn không thể tin vào sự thật rằng, 2 sào ruộng của gia đình có thể xuống giống vụ hè thu năm nay.
 
“Ruộng ở đây nhờ nước tưới từ đập Hố Tre, bấp bênh lắm. Chỉ nhờ được vụ đông xuân thôi, còn hè thu thì đành bỏ trắng. Chúng tôi đã quen cảnh thiếu lúa gạo 30 năm nay rồi. Nhưng ngờ đâu, năm nay, nước lại về tận ruộng để gieo vụ hè thu, thiệt mừng quá!”- Ông Thảo nheo mắt nhìn cảnh ruộng tràn nước đã được xuống giống đúng lịch.
 
Không riêng gia đình ông Thảo mà hơn 500 hộ dân khác với hơn 85ha ruộng ở 2 xã Nghĩa Thuận và Nghĩa Thọ cũng có chung niềm vui này. Công trình dẫn nước từ hồ chứa nước Hóc Xoài về cung cấp nước cho 2 đập Hố Tạc và Hố Tre vừa chính thức hoạt động để tưới mát cho diện tích ruộng trên. Với kinh phí gần 4 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh và huyện Tư Nghĩa, công trình này đã chính thức cứu hạn cho 85ha ruộng của người dân.
 
Riêng xã Nghĩa Thuận, nhờ công trình này, hơn 30ha ruộng ở các thôn  Phú Thuận Tây, Phú Thuận, Mỹ Thịnh Đông. Ông Bùi Trung Nhị, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận chia sẻ: Dự án đặt đường ống đưa nước về cho Nghĩa Thuận thì qua đập Hố Tra và Hố Tạc, các hộ dân ở đây rất vui mừng, vì cứu được diện tích ruộng bị bỏ hoang từ trước đến nay. Địa phương đã chỉ đạo cho nhân dân gieo sạ hết diện tích được cấp nước trong vụ hè thu này.

 

Nhiều tuyến kênh mương đã được nạo vét, nên hiệu quả dẫn nước về đồng ruộng rất cao
Nhiều tuyến kênh mương đã được nạo vét, nên hiệu quả dẫn nước về đồng ruộng rất cao
 
Tại cánh đồng gần 30 ha của thôn 3, xã Nghĩa Kỳ những ngày này cũng rộn ràng không khí gieo sạ, xuống giống. Những năm trước, vụ hè thu người dân thường bỏ trắng đồng ruộng do thiếu nguồn nước tưới. Thế nhưng, năm nay,  toàn bộ diện tích đất lúa này đã được tưới mát. Có được nguồn nước này, UBND huyện Tư Nghĩa đã chi gần 500 triệu đồng, tổ chức nạo vét các tuyến kênh và đầu tư hệ thống Trạm bơm để đưa nước về đồng.
 
Ông Nguyễn Anh, xã Nghĩa Kỳ phấn khởi nói: “Vừa rồi, bà con thấy cấp trên cho nạo vét nhiều tuyến kênh thì nước đã về tới ruộng rồi. Giờ người dân cứ chờ nước về tới đâu là gieo sạ tới đó thôi. Bà con không phải bỏ trắng ruộng đồng nữa rồi”.
 
Năm 2016, dự báo tình hình hạn hán khắc nghiệt hơn nên ngay từ đầu năm, huyện Tư Nghĩa đã đầu tư trên 2,4 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng và nạo vét các tuyến kênh nương phục vụ sản xuất. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí chương trình xây dựng nông thôn mới, Tư Nghĩa cũng tiến hành kiên cố hóa và nâng cấp 4 tuyến kênh mương với tổng chiều dài khoảng 5km phục vụ chống hạn vụ hè thu.

 

Gần 120ha ruộng bỏ hoang vì thiếu nước đến nay đã được tưới mát
Gần 120ha ruộng bỏ hoang vì thiếu nước đến nay đã được tưới mát
 
Ông Trần Thiên Thanh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa cho biết: “Ở các hệ thống Thạch Nham, huyện đã phối hợp với công ty thực hiện việc nạo vét triệt để các tuyến kênh, cụ thể như tuyến kênh vượt cấp 16, từ K3 + 400 về KC khoảng 4km, hiện đã nạo vét xong. Khả năng nguồn nước Thạch Nham đưa về các cánh đồng trước đây khô hạn thì năm nay giải quyết được”.
 
Vụ hè thu năm 2016, toàn huyện Tư Nghĩa sẽ gieo sạ trên 4.000 ha. Hiện đã có 3.700 ha đã được xuống giống.  Huyện Tư Nghĩa đang nỗ lực để cung cấp nước tưới cho số diện tích còn lại, phấn đấu sẽ xuống giống 100% diện tích vụ lúa hè thu năm 2016.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.