Trồng rau trong nhà

02:06, 16/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tận dụng những thùng xốp cũ, những chậu cảnh, chậu hoa, nhiều hộ dân đã dùng để trồng rau sạch trong nhà. Cách làm này vừa tạo nguồn rau sạch cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Hằng ngày, trước giờ đi làm, anh Quảng Trọng Khoa, ở phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) vẫn thường lên khoảnh vườn hơn 70m2 trên sân thượng của gia đình để hái rau sạch. Theo anh Khoa, "mô hình” trồng rau trong nhà đã được gia đình anh thực hiện gần hai năm nay.
 
Trồng rau nhà phố rất đơn giản, chỉ cần vài thùng xốp cũ, các chậu cảnh đã bỏ rồi cho ít đất thịt vào là có thể trồng ở ngoài ban công, trên sân thượng, ngoài hành lang... “Từ khi xây nhà mới, gia đình mình đã nảy ra ý định trồng rau sạch trên sân thượng. Hồi mới trồng chỉ có vài chậu, mấy thùng xốp. Nhưng sau khi trồng thấy rau sinh trưởng, phát triển tốt nên mở rộng thêm quy mô”, anh Khoa chia sẻ.
 

 

Mô hình trồng rau sạch trong nhà đã và đang được nhiều người áp dụng.
Mô hình trồng rau sạch trong nhà đã và đang được nhiều người áp dụng.

Giờ đây, trên sân thượng của gia đình anh Khoa chẳng thiếu loại rau gì. Từ xà lách, cải, mồng tơi, đến bí đỏ, khổ qua... đang xanh tốt. Bên cạnh đó, gia đình anh Khoa đã đầu tư hệ thống ống dẫn nước, vòi phun và mái che để rau sinh trưởng, phát triển tốt.

Với cách trồng rau trong nhà, người dân không dùng bất cứ loại phân hóa học, hay phun thuốc diệt sâu, diệt cỏ. Phần lớn phân để bón cho rau chủ yếu lấy từ các loại rác thải hữu cơ hằng ngày của gia đình như vỏ rau củ quả, vỏ chuối, vỏ trứng...

Giống như anh Khoa, bà Bùi Thị Cẩm ở tổ 5, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) cũng đã tận dụng hơn 10m2 đất trước nhà để trồng rau sạch. Đến nay, rau đã cho “thu hoạch” và cung ứng cho gia đình và bà con, hàng xóm xung quanh cùng dùng.
 
Bà Cẩm bảo: “Trồng rau trong nhà dễ lắm! Chỉ cần mua ít hạt giống, xới ít đất thịt rồi rào lưới xung quanh là có thể trồng và có rau sạch ăn rồi. Phân để bón cho rau mình cũng tận dụng từ nguồn rác thải sinh hoạt hằng ngày của gia đình, nên vừa tiện dụng, vừa bảo vệ môi trường”.

Còn ông Trương Công Huỳnh Liên, phường Nghĩa Chánh thì trồng rau sạch bằng cách “xen canh” với các loại cây cảnh trong chậu. “Tận dụng được các chỗ trống của các ảng cảnh, tôi mua thêm hạt giống cải, xà lách, tần ơ... gieo vào để có thêm ít rau sạch dùng. Hằng ngày tưới nước cho cây cảnh là cũng tưới luôn cho rau. Trồng như thế này vừa có nguồn rau sạch cho gia đình, vừa có thú vui cho tuổi già”, ông Liên chia sẻ.

Ngày nay, nhiều mối nguy hại từ thực phẩm bẩn, rau mất an toàn làm cho nhiều người nảy sáng kiến trồng rau, quả sạch tại nhà để dùng. Với cách làm tuy đơn giản, nhưng đã và đang mang lại hiệu quả cho các hộ gia đình ở thành thị. Đây là mô hình không chỉ giúp cải thiện bữa ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống quanh ta.   

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.