Nông dân đất đảo vượt khó làm giàu

08:06, 05/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, thế nhưng anh Dương Giáp, ngụ thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) không ngừng nỗ lực làm giàu, để giờ đây, anh sở hữu cơ ngơi mà nhiều người ngưỡng mộ.

“Vua tỏi” trên đảo tiền tiêu

Trong chuyến ghé thăm đảo Lý Sơn lần này, chúng tôi được ông Ngô Văn Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện giới thiệu: “Anh Giáp là người được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2015 đấy, tự hào lắm”.

Sinh ra trong gia đình nghèo, anh Giáp sớm phải bỏ học giữa chừng để trở thành ngư dân theo những con tàu vươn khơi, kiếm tiền phụ giúp cha mẹ trang trải cuộc sống. Đến khi có gia đình riêng, cuộc sống khốn khó lại tiếp tục đeo bám vợ chồng anh và những đứa con nhỏ. “Khi ấy chỉ có trong tay 2 sào đất được Nhà nước cấp, dẫu biết là khó khăn nhưng vợ chồng tôi quyết tâm đi lên từ đó”, anh Giáp hồi tưởng.

Anh Giáp là tấm gương sáng trong lao động sản xuất.
Anh Giáp là tấm gương sáng trong lao động sản xuất.


Ham học hỏi, anh Giáp thường xuyên tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt do huyện tổ chức. Cộng với bản tính cần cù, chịu khó, anh mạnh dạn thuê thêm đất và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với 15 sào đất, anh Giáp luân phiên trồng các loại cây tỏi, hành, bắp, đậu phộng, dưa hấu... và chúng đều đạt năng suất cao. Đến nỗi nhiều người còn gắn anh Giáp với cái tên “vua tỏi”, bởi anh là một trong những nông dân “mát tay” trong trồng tỏi nhất, nhì đất đảo. “Có năm, một sào đất “đẻ” cho mình đến 350kg tỏi khô. Với 15 sào đất, một vụ mình thu về hơn 5 tấn tỏi khô”, anh Giáp phấn khởi cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, từ thành công trên lĩnh vực trồng trọt, những năm gần đây, anh Giáp còn “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, tàu bè hút cát, xe vận tải... Ở lĩnh vực nào anh cũng thu được thành công. Nhờ đó mỗi năm gia đình anh Giáp thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, cuộc sống ngày một khấm khá.

Sẻ chia cùng người nghèo

Người dân đất đảo không chỉ nể phục anh Giáp ở sự giỏi giang, sở hữu gia sản lớn mà còn bởi tấm lòng nhân ái, sẵn sàng mở rộng vòng tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Nói về anh Giáp, bà Dương thị Mùa, ở thôn Đông cảm kích: “Chồng tôi bị liệt nằm một chỗ mấy năm nay, một mình tôi cáng đáng tất cả. Nhà chỉ có mấy sào đất trồng tỏi, mà lại chả có tiền mua cát. Thấy vậy anh Giáp không những cho khất tiền cát, mà còn không lấy tiền công vận chuyển. Mùa nào cũng vậy, mang ơn ổng kể không có hết”. Còn anh Dương Quang thì tâm sự: “Mình ra trường không có việc làm, chú Giáp thấy thế cho mình học lái xe, tạo công ăn việc làm để mình nuôi mẹ. Mẹ mình thường xuyên đau ốm còn được chú hỗ trợ tiền thuốc thang”.

Giãi bày về lý do khiến anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho người nghèo, anh Giáp cho hay, ngoài việc xuất thân từ gia đình nghèo khó, anh thấu hiểu được nỗi vất vả của người nghèo đất đảo, nơi mà bao đời nay tình làng nghĩa xóm luôn được người dân coi trọng, bởi thế anh Giáp cho rằng, mình được thừa hưởng điều đó cũng chính từ sự kế thừa truyền thống.

Bài, ảnh: THU HIỀN
 


.