Nỗ lực "trải thảm" mời gọi đầu tư

01:06, 09/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, Quảng Ngãi đang “trải thảm” mời gọi đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tỉnh chủ trương sử dụng hiệu quả vốn nhà nước và huy động tổng hợp nguồn lực xã hội đầu tư hoàn thiện hạ tầng KKT Dung Quất, các khu công nghiệp tỉnh...
 

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng

Hiện nay, tỉnh ta đang đẩy mạnh triển khai các dự án lớn để hoàn thiện hạ tầng công nghiệp, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là ở KKT Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh yên tâm đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, phát triển sản xuất kinh doanh. Trong ảnh:  Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ thăm hỏi về đời sống, thu nhập của công nhân ở KCN Tịnh Phong.
Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, phát triển sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ thăm hỏi về đời sống, thu nhập của công nhân ở KCN Tịnh Phong.
 
Có thể kể đến là các dự án lớn như: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh; Võ Văn Kiệt (giai đoạn 2); Trì Bình - Cảng Dung Quất; giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, phục vụ nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất; kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh...
 
Tất cả những dự án này sẽ góp phần quan trọng, tạo nên một diện mạo mới trong phát triển hạ tầng của Quảng Ngãi; đồng thời sẽ là đòn bẩy thu hút mạnh các doanh nghiệp trong, ngoài nước đến đầu tư tại tỉnh.

Trong giai đoạn 2011- 2015, tỉnh ta đã phân bổ nguồn lực từ ngân sách nhà nước trên 2.270 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng KKT Dung Quất và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh đã huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng với tổng vốn hàng ngàn tỷ đồng, trong đó điển hình là Dự án Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Nhờ đó diện mạo hạ tầng công nghiệp - đô thị của tỉnh đã có những đổi thay đáng kể, góp phần tạo thuận lợi trong việc thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Cơ hội và thách thức

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô, sau khi nước ta gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chúng ta có cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, trong đó có Quảng Ngãi. Đặc biệt là cơ hội thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh hơn; đồng thời sẽ hình thành một cơ cấu kinh tế toàn diện hơn, bền vững hơn...
 
Tuy nhiên, thách thức của Việt Nam khi gia nhập TPP cũng không nhỏ, trong đó đối với Quảng Ngãi có những trở ngại lớn cần vượt qua như: Phải cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, xóa bỏ các rào cản để có một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Đồng thời cải cách thể chế, làm sao cho thật ổn định, nhất quán và tuân thủ theo luật pháp quốc tế, mang tính chất toàn cầu. Bên cạnh đó phải cải cách các doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm sao thích ứng nhanh với môi trường cạnh tranh và hội nhập, tạo ra thị trường và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, với mục tiêu đến năm 2020 tỉnh ta cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, thì thách thức đặt ra là phải xây dựng cơ sở hạ tầng  kinh tế - xã hội hoàn thiện, để đủ sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Được biết, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh đã xây dựng Quy định ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh, trong đó sẽ đặc biệt khuyến khích đầu tư với các dự án: Đầu tư xây dựng, kinh doanh hết cấu hạ tầng KCN khu chức năng trong KKT Dung Quất, cụm công nghiệp; dự án đầu tư vào lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa (trừ thủy điện); dự án xây dựng chợ nông thôn, xây dựng chung cư cho công nhân KKT Dung Quất, các KCN, nhà ở xã hội; dự án đầu tư sản xuất công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp lọc hóa dầu; sản xuất công nghiệp hỗ trợ; xây dựng cơ sở đóng tàu cá, khu dịch vụ hậu cần nghề cá; xây dựng cảng biển, cảng sông...

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 

.