Mua bán hóa đơn khống: Doanh nghiệp thu lợi bất chính, ngân sách thiệt

08:06, 01/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định 51/2010 của Chính phủ ra đời đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng là doanh nghiệp (DN) được tự in hóa đơn. Tuy nhiên, thời gian qua, một số DN ở Quảng Ngãi đã lợi dụng chính sách này sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (mua bán hóa đơn khống) để thu lợi bất chính. Lợi nhuận rơi vào túi tư nhân, còn ngân sách mất đi một khoản thu không nhỏ.
 

Tăng cường phối hợp giữa các ngành

“Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm hóa đơn, thứ nhất là khuyến khích các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế. Những hóa đơn này khó bị lợi dụng và nếu có lợi dụng thì sẽ phát hiện kịp thời. Thứ hai, cơ quan thuế tăng cường trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát những DN đăng ký phát hành hóa đơn đặt in để kịp thời chấn chỉnh. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh mong muốn các sở, ngành phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các hoạt động liên quan như điều tra xuất xứ hàng hoá, quá trình hoạt động của DN để hạn chế tối đa việc sử dụng bất hợp pháp hóa đơn hiện nay”.
Ông TRẦN VĂN ĐỘ- Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi.

Trục lợi hàng tỷ đồng

Trung tuần tháng 5.2016, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đã quyết định kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với doanh nghiệp tư nhân Anh Thư và Công ty TNHH MTV Nghi Du. Ông Huỳnh The - Đội trưởng Đội Kiểm tra số 2 (Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi) cho biết: Qua kiểm tra chúng tôi thấy ngành ăn uống mà mì tôm, bún, hủ tiếu quá lớn, lên đến hàng tỷ đồng nên mất cân đối. Một vấn đề nữa là qua kiểm tra hóa đơn, đối chiếu hồ sơ khai thuế nhận thấy DN không khai thuế với doanh thu đầu ra 2,4 tỷ đồng, trốn thuế giá trị gia tăng (GTGT) 240 triệu đồng.

Đối với DNTN Anh Thư, hoạt động từ ngày 17.7.2013, đến 20.4.2015 có văn bản tạm ngừng kinh doanh. Sau gần 2 năm hoạt động, DN này đã sử dụng 2.380 số hóa đơn, với doanh thu trên hóa đơn là 9,1 tỷ đồng. Qua kiểm tra đã phát hiện DN này đã có hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, gồm 391 số, để kê khai khấu trừ thuế GTGT hơn 649 triệu đồng và có hành vi kê khai doanh thu không trung thực, bỏ ngoài không khai thuế với doanh thu bán ra chưa có thuế là 574 triệu đồng. Cả 2 hành vi trên dẫn đến giảm số thuế GTGT phải nộp là 706 triệu đồng.

Hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty TNHH MTV Nghi Du sử dụng bất hợp pháp.
Hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty TNHH MTV Nghi Du sử dụng bất hợp pháp.

 

Đã khởi tố 5 vụ án

Sau gần 6 năm Nhà nước trao tự chủ cho DN tự in hóa đơn, tự kê khai và tự chịu trách nhiệm, tình hình quản lý và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn lại diễn ra rất phức tạp. Thông qua công tác thanh kiểm tra thuế, ngành thuế đã gửi hồ sơ cho cơ quan điều ra hơn 10 vụ có dấu hiệu vi phạm hình sự. Trong đó, cơ quan điều tra Công an trong tỉnh đã khởi tố 5 vụ án và Tòa án đã xét xử, nghiêm minh hành vi này.

Đối với Công ty TNHH MTV Nghi Du, hoạt động kinh doanh từ ngày 14.4.2015 đến ngày 22.4.2016. Trong 1 năm hoạt động, DN này đã sử dụng 3.351 hóa đơn, với doanh thu 15,6 tỷ đồng. Qua kiểm tra số liệu của năm 2015 đã phát hiện DN đã có hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, gồm 378 số hóa đơn để giảm kê khai khấu trừ thuế GTGT là 750 triệu đồng. Trong quý 1.2016, qua kiểm tra hóa đơn đã phát hiện DN có hành vi kê khai doanh thu không trung thực, bỏ ngoài không khai thuế với doanh thu bán ra chưa có thuế là 2,4 tỷ đồng, tiền thuế GTGT là 240 triệu đồng. Cả 2 hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn mua vào và kê khai doanh thu không trung thực, dẫn đến giảm số thuế GTGT phải nộp là 943 triệu đồng.

Hóa đơn khống- cả bên mua và bán đều vi phạm pháp luật

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi cho biết: Xét về mặt pháp lý thì cả bên mua và bên bán hóa đơn khống đều vi phạm pháp luật. DN mua hóa đơn khống bị xử lý theo 2 cách: Nếu chưa qua kỳ kê khai thuế mà cơ quan thuế phát hiện thì DN khai bổ sung, điều chỉnh đúng thực tế và chịu phạt từ 20 triệu đến 50 triệu đồng. Nếu qua kỳ tính thuế thì ngoài khoản chịu phạt như chưa qua kỳ kê khai thuế cộng với số tiền trốn thuế, nếu trốn thuế trên 100 triệu đồng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với bên bán hóa đơn nhằm thu lợi bất chính trên 10 tờ hóa đơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Qua kiểm tra bước đầu của ngành thuế cho thấy, DN Anh Thư và Nghi Du đã sử dụng bất hợp pháp hóa đơn với số lượng đặc biệt lớn, gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước có giá trị lớn. "Theo quy định pháp luật, trong trường hợp này cả 2 hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn đặc biệt lớn, trên 100 triệu đồng nên cơ quan thuế chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an để điều tra làm rõ"- bà Nguyễn Thị Mỹ Lan, cho biết.


P.DANH- T.THƯ




 


.