Mô hình "rừng-ao-chuồng" của già Đuối

02:06, 12/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 8 năm nghỉ hưu, già làng Đinh Văn Đuối, thôn Tan Via, xã Sơn Dung (Sơn Tây) có nhiều thời gian đầu tư cho mô hình kinh tế của mình. Ông kết hợp giữa trồng rừng với nuôi cá nước ngọt, trâu, bò, heo. Đấy không chỉ là giải pháp tăng thu nhập, mà còn góp phần tạo nên mô hình kinh tế bền vững.

Trồng rừng "đa dạng sinh học"

Sát con đường nhựa từ xã Sơn Dung về Sơn Long thuộc thôn Tan Via, có một con đường mòn gập gềnh đá sỏi. Đây là con đường dẫn về khu vườn già Đuối. Lưng chừng đồi là những cây xoài, chôm chôm lắc lỉu quả chín đầu mùa. Những cây chuối mật quặn cong vì buồng nhiều nải. Cau, quế nhiều không đếm xuể...

Già Đuối (phải) trò chuyện cùng người dân trong làng Tan Via về phát triển kinh tế gia đình.
Già Đuối (phải) trò chuyện cùng người dân trong làng Tan Via về phát triển kinh tế gia đình.


Già Đuối nhớ lại: "Tôi là cựu chiến binh. Sau hòa bình giải ngũ về phục vụ công tác địa phương rồi về hưu. Năm 1992, tôi chuyển nhà từ thôn Gò Lả về thôn Tan Via và bắt đầu trồng cây, lập khu vườn rừng này. Tôi nghĩ, nếu mình chỉ trồng các loại cây hàng hóa như keo, mì thì cũng có lúc không còn rừng nữa. Vậy là tôi trồng ít keo và trồng thêm cau, quế, cây ăn quả, cây gỗ rừng tự nhiên. Tôi muốn làm cho khu vườn rừng trở thành "khu đa dạng sinh học" nho nhỏ của riêng mình. Khi cải tạo vườn rừng, tôi giữ nguyên những cây bản địa, chỉ trồng thêm một số cây có giá trị kinh tế vào khu đất trống...".

Kết hợp "Ao - chuồng"

Nước từ những con suối trong khu rừng chảy ra, già Đuối dẫn về cái ao to thả nuôi hơn 1.000 con cá trắm cỏ, chép, rô phi. Mỗi mùa thu hoạch, bán cá, già Đuối cũng thu về hàng chục triệu đồng. Bên cạnh ao cá là chuồng nuôi bò, nuôi heo. Thức ăn cho đàn bò, đàn heo lên đến hàng chục con được già Đuối trồng ngay tại vườn nhà. "Với tôi, trồng rừng, chăn nuôi như thú vui tuổi già. Thấy cái cây mỗi ngày thêm một lá. Thấy con cá, con heo, con bò mỗi ngày lớn thêm một ít là tôi mừng trong bụng lắm!", già Đuối cho biết.

Quả thực, từ trồng rừng, chăn nuôi, già Đuối đã có điều kiện nuôi 5 người con khôn lớn, học hành đến nơi đến chốn và hiện tại đều làm cán bộ ở huyện Sơn Tây.

Trong khu vườn của già Đuối còn nhiều loại cây gỗ quý. Già Đuối bảo: "Nó là của để dành cho đàn cháu sau này". Không chỉ nhìn xa, trông rộng trong phát triển kinh tế vườn rừng, già Đuối còn giúp người dân địa phương cách phát triển sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, giống cây để bà con trồng. Bà Đinh Thị Nẩy, thôn Tan Via, hàng xóm của già Đuối cho biết: "Ông Đuối tốt bụng lắm! Làm giàu cho mình, rồi còn chỉ cho người trong xóm trồng rừng, nuôi trâu bò để không còn nghèo nữa. Nhà mình nhờ ông Đuối giúp mà giờ cũng có trâu, bò, có keo, quế, mì, cuộc sống đỡ hơn ngày trước nhiều".

Ông Đinh Văn Năm - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Dung cho biết: "Già Đuối là người có uy tín ở địa phương. Chính già Đuối là người đã hòa giải thành công nhiều vụ nghi kỵ đồ độc, bạo hành, tranh chấp đất đai trên địa bàn xã Sơn Dung".


Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.