Chuẩn bị đưa chợ Quảng Ngãi vào hoạt động: Tập trung giải quyết thắc mắc của tiểu thương

05:06, 24/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự kiến quý III/2016, sẽ đưa chợ Quảng Ngãi vào khai thác. Hiện nay, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây lắp, hoàn tất công trình, UBND TP. Quảng Ngãi đang tập trung giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của tiểu thương xung quanh việc phân lô, chia sạp, bố trí ngành hàng...

TIN LIÊN QUAN

Tìm tiếng nói chung

Tổng kinh phí xây chợ Quảng Ngãi khoảng 150 tỷ đồng, trên diện tích hơn 5.000m2. Quy mô chợ cấp 1, gồm 4 tầng. Hiện tại, chợ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Rút kinh nghiệm trước đó việc đưa 2 chợ cấp 1 là Châu Ổ và Đức Phổ vào khai thác xảy ra nhiều vướng mắc, UBND TP. Quảng Ngãi đã tập trung đối thoại với tiểu thương, lắng nghe những băn khoăn, thắc mắc xung quanh việc di dời về chợ Quảng Ngãi kinh doanh.

 Chợ Quảng Ngãi đang trong quá trình hoàn thiện.
Chợ Quảng Ngãi đang trong quá trình hoàn thiện.


Qua đối thoại, nhiều tiểu thương đã ý kiến về diện tích lô, sạp nhỏ; bố trí ngành hàng kinh doanh chưa hợp lý; nạn "cò" trong đấu giá các gian hàng dôi dư sau khi đã sắp xếp cho tiểu thương... Đại diện lãnh đạo TP. Quảng Ngãi đã tiếp thu, giải thích cặn kẽ các thắc mắc này; đồng thời công khai việc thực hiện cơ chế đấu giá một số lô, sạp, cam kết không để xảy ra nạn "cò" như tiểu thương phản ánh.

Chợ Quảng Ngãi có 945 lô, sạp. Trong số này, TP. Quảng Ngãi sẽ hoàn trả, sắp xếp 729 lô, sạp theo diện tích và vị trí tương đối với chợ bị cháy cho các tiểu thương còn thời hạn hợp đồng thuê lô, sạp trước đây. Còn lại 216 lô sạp, TP. Quảng Ngãi đấu giá theo quy định. Mức giá khởi điểm khi đấu giá theo quyết định của UBND tỉnh về mức thu và quản lý sử dụng phí chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Dự kiến giá khởi điểm giao động trong khoảng 100.000 - 180.000 đồng/m2/tháng.

Việc bố trí ngành hàng cũng được UBND TP. Quảng Ngãi công khai đến các tiểu thương để biết, chấp hành khi di dời từ chợ tạm vào chợ Quảng Ngãi kinh doanh. Cụ thể, tầng 1 được bố trí các ngành hàng có tần suất giao dịch nhiều, gồm các nhu yếu phẩm như đồ chơi trẻ em, bánh kẹo, bia, sữa, thuốc lá, trái cây, hàng gia dụng, giày dép, nông sản. Tầng 2, gồm các mặt hàng vải sợi, tạp hóa mỹ phẩm, quần áo may sẵn. Tầng 3, bố trí văn phòng làm việc của ban quản lý chợ và khu ăn uống, giải trí.

Ông Võ Quang - Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho rằng, việc sắp xếp, bố trí các lô, sạp cho hộ kinh doanh và phương án tài chính đối với chợ Quảng Ngãi là vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của tiểu thương. Vì thế, UBND TP. Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến với trưởng, phó các ngành hàng và bà con tiểu thương. Đa số bà con đồng tình với phương án mà thành phố đưa ra.

Cần sự chia sẻ, sớm ổn định kinh doanh

Các tiểu thương băn khoăn việc bố trí các ngành hàng như trên là bất cập và chưa đúng với chợ cũ. Tiểu thương Nguyễn Thị Hoa, phường Nguyễn Nghiêm cho biết: Trước kia ngành hàng ăn uống được bố trí ở tầng trệt, giờ đưa lên tầng 3, không thuận tiện cho cả người kinh doanh lẫn khách hàng. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi khẳng định, đây là phương án kinh doanh đã được cân nhắc, tính toán khá hợp lý, vì vừa phục vụ kinh doanh nhưng cũng phải đảm bảo mỹ quan, an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, dịch vụ ăn uống phải đi kèm, hỗ trợ ngành vui chơi, giải trí nên bố trí ở tầng 3.

Ông Võ Quang - Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: "Việc đưa chợ Quảng Ngãi đi vào hoạt động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố. Từ nay đến ngày đưa chợ vào hoạt động, UBND TP. Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với tiểu thương để giải đáp thắc mắc, tránh xảy ra tình trạng lộn xộn".

Hiện tại, UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các bộ phận liên quan công khai minh bạch việc sắp xếp, bố trí lô sạp cho tiểu thương; các loại phí khi chợ mới đi vào hoạt động... Đã thành thông lệ, khi di chuyển địa điểm kinh doanh, hoạt động buôn bán của tiểu thương bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì thế UBND TP.Quảng Ngãi cần tiểu thương chia sẻ, tích cực chủ động di dời, tổ chức sắp xếp, ổn định kinh doanh khi về chợ mới.  

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.