Bắt nhịp thị trường làm du lịch

07:06, 11/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 Lý Sơn đón khoảng 95 nghìn du khách trong và ngoài nước. Nắm bắt cơ hội này, nhiều người dân đã “biến tấu” những thứ có sẵn trên đất đảo thành những sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách.

TIN LIÊN QUAN


Chế tác những sản vật sẵn có

Đã hơn một năm nay, chị Nguyễn Thị Út, ở thôn Tây, xã An Vĩnh đã mạnh dạn chuyển từ nghề trồng tỏi sang buôn bán đồ lưu niệm dưới chân chùa Đục. Nhắc lại cơ duyên đến với công việc này, chị Út bảo rằng: "Những ngày đầu khi nghe giọng Lý Sơn, nhiều du khách ngoài Bắc họ không hiểu phải hỏi đi, hỏi lại nhiều lần. Còn gặp khách nước ngoài hỏi mua hàng thì mình lúng túng lắm! Vốn tiếng Anh không có, chẳng biết trả lời thế nào khi khách hỏi mua hàng. Còn giờ thì mình và chị em ở đây tự tin hơn khi gặp khách nước ngoài khi đã nói và nghe được vài câu tiếng Anh thông dụng trong bán hàng".

Khách du lịch mua quà lưu niệm ở chùa Đục, Lý Sơn.
Khách du lịch mua quà lưu niệm ở chùa Đục, Lý Sơn.


Theo chị Út, buôn bán hàng lưu niệm được làm từ vỏ ốc, vỏ sò... xuất hiện khoảng ba năm nay. Một số chị em chọn nghề này để mưu sinh. Nó mang lại thu nhập tương đối khá cho người dân đất đảo. Những chiếc vỏ ốc, sò ngày trước nằm vương vãi khắp bãi biển. Nay được bà con trên đảo nhặt về bán, hoặc mang vào Quảng Ngãi chế tác thành nhiều sản phẩm độc đáo như đèn ngủ, móc chìa khóa làm từ vỏ ốc... để bán cho khách tham quan. Hiện nay, tại những điểm du khách thường lui tới khi đến Lý Sơn như Chùa Đục, cổng Tò Vò... xuất hiện nhiều mặt hàng lưu niệm do người dân đất đảo làm ra, được nhiều du khách phương xa ưa chuộng. Ngoài những mặt hàng lưu niệm có giá bình dân, thì những sản phẩm như hành, tỏi, rong biển, cá khô... do ngư dân Lý Sơn sản xuất, khai thác, chế biến cũng là sự lựa chọn của du khách.

Anh Nguyễn Văn Định, một doanh nhân trẻ xuất thân từ Lý Sơn, chia sẻ: "Những năm gần đây du khách đến với Lý Sơn ngày càng tăng. Bắt nhịp nhu cầu thị trường, từ những mặt hàng có trên đảo, chúng tôi chế biến ra những sản phẩm được bảo quản lâu hơn như rượu tỏi đen, rong biển ăn liền... góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm trồng trọt, khai thác của người dân trên đảo".

Lung linh chợ đêm

Hình thành khoảng chục năm, tuy nhiên, chợ đêm chỉ mới sầm uất, nhộn nhịp từ khi Lý Sơn có điện lưới quốc gia. Đến chợ đêm Lý Sơn, du khách thoải mái mua sắm, đặc biệt là thưởng thức những loại hải sản tươi được chuyển vào chợ ngay khi tàu đánh bắt vừa cập cảng.

Nhiều tiểu thương buôn bán ở chợ đêm Lý Sơn cho biết, khi mới hình thành chợ chỉ có vài người buôn bán. Tuy nhiên, những năm gần đây, khách du lịch đến với Lý Sơn ngày một tăng, nắm bắt thị hiếu của du khách thích các loại hải sản tươi sống, người dân đã tập trung xây dựng những ki-ốt bán hải sản, hàng quán ăn uống.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, khai thác tốt “tài nguyên” du lịch... cho thấy tư duy làm du lịch của một bộ phận người dân Lý Sơn đã có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng thương hiệu cho du lịch Lý Sơn.

Ông Ngô Văn Nghĩa – Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lý Sơn cho biết: "Từ đầu năm 2016 đến nay, Lý Sơn đón khoảng 60 nghìn lượt khách trong và ngoài nước. Phát triển du lịch theo hướng bền vững không phải là việc dễ dàng, cần rất nhiều thời gian và sự “bắt tay” từ  nhiều phía. Người dân trên đảo chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản và trồng hành tỏi. Việc một bộ phận chuyển sang làm du lịch là một sự thay đổi tích cực theo nhịp sống thị trường. Năm nay, chúng tôi tiếp tục mở các lớp hướng dẫn về nghiệp vụ cho người dân, nhằm nâng cao hiệu quả làm du lịch”.

Bài, ảnh: N.V
 


.