Xây dựng nông thôn mới: Huyện điểm vượt khó

02:05, 19/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hành đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí dù quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn do nguồn lực hạn hẹp...        

TIN LIÊN QUAN

Đến thời điểm này, huyện Nghĩa Hành đã đạt 15,73/19 tiêu chí. Trong đó, toàn huyện có 3 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, 8 xã còn lại đạt từ 12 – 16 tiêu chí.

Càng khó khăn...

Trong số các tiêu chí chưa đạt, giao thông và thủy lợi được đánh giá là gian nan nhất. Bởi, toàn huyện hiện chỉ có 3/11 xã hoàn thành tiêu chí này. Hơn nữa, kế hoạch 2016, huyện Nghĩa Hành sẽ tiến hành kiên cố, bê tông hơn 93km giao thông nông thôn và 40km kênh mương thủy lợi, với kinh phí đầu tư trên 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ thực hiện được 3 tuyến giao thông đường xã, với chiều dài 8,3km, kinh phí hơn 12,4 tỷ đồng.

Huyện Nghĩa Hành chú trọng dồn điền đổi thửa, hình thành cánh đồng mẫu  lớn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí.
Huyện Nghĩa Hành chú trọng dồn điền đổi thửa, hình thành cánh đồng mẫu lớn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí.


Tiếp đến là tiêu chí thu nhập. Hiện huyện Nghĩa Hành có 4/11 xã hoàn thành tiêu chí này, đạt 36,4%. So với kế hoạch và lộ trình xây dựng NTM, kết quả trên vẫn còn khiêm tốn. Về nguyên nhân, theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Nghĩa Hành là do việc hình thành và tổ chức sản xuất, dù khởi sắc nhưng chưa tạo sự đột phá. Đơn cử như mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả. Dù được hỗ trợ từ Dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phát triển cây ăn quả hàng hóa, nhưng kết quả, diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện Nghĩa Hành cũng chỉ dừng lại ở con số 23ha, lại phân bố rải rác ở 12 xã, thị trấn (bình quân 1,9ha/xã) mà chưa tạo được sự liên vùng. Hiệu quả kinh tế vì thế cũng chưa như mong đợi.
 

Theo Quy định của Thủ tướng Chính phủ, huyện được công nhận là huyện NTM phải có 100% số xã trong huyện đạt chuẩn NTM và 9 tiêu chí sau đạt chuẩn theo quy định gồm: (1) Quy hoạch; (2) Giao thông; (3) Thủy lợi; (4) Điện; (5) Y tế - Văn hóa - Giáo dục; (6) Sản xuất; (7) Môi trường; (8) An ninh, trật tự xã hội; (9) Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.

... càng nỗ lực vượt khó

Đối với tiêu chí chợ, huyện Nghĩa Hành hiện có 6/11 xã hoàn thành. Với quan điểm không nhất thiết phải “mỗi xã một chợ” nên huyện Nghĩa Hành xác định: Sẽ tập trung rà soát và quy hoạch xây dựng chợ ở những nơi thực sự cần thiết, phù hợp, nhằm phát huy tối đa công năng sử dụng, cũng như vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Song, khó khăn hiện nay là kinh phí xây dựng chợ được sử dụng từ nguồn xã hội hóa. Gỡ khó vấn đề này, ông Đàm Bàng-Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành đề xuất: “UBND tỉnh quan tâm, xem xét cho phép các xã được sử dụng nguồn vốn mà địa phương huy động được để đầu tư xây dựng chợ, tránh tình trạng “có tiền cũng không xây được chợ”.

Với tiêu chí sản xuất, bên cạnh việc đẩy mạnh tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, huyện Nghĩa Hành cũng dốc lực, tập trung thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Dù ngân sách hỗ trợ DĐĐT thấp, lại phân khai chậm, nhưng các địa phương vẫn mạnh dạn thực hiện nhờ sự chủ động và linh hoạt trong quá tình triển khai. Ví dụ như xã Hành Thịnh, ngay khi kết thúc vụ sản xuất đông xuân 2015 – 2016, địa phương này đã tăng tốc DĐĐT thành công hơn 27ha đất lúa với tổng kinh phí 330 triệu đồng, kịp bước vào vụ sản xuất hè thu 2016. Kết quả này là nhờ xã Hành Thịnh linh động sử dụng kinh phí của Chính phủ hỗ trợ đất lúa cho địa phương để  đầu tư DĐĐT. Nhờ cách làm trên, các xã trong huyện Nghĩa Hành cũng đã DĐĐT được trên 140ha đất sản xuất và con số này sẽ tiếp tục tăng lên vào cuối năm 2016.

Với những quyết sách cộng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, tin tưởng rằng chính quyền và nhân dân Nghĩa Hành sẽ vượt qua khó khăn để trở thành huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.


Bài, ảnh: MỸ HOA


     


.