Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp: Cần tạo hiệu ứng lan tỏa

01:05, 29/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Chú trọng xúc tiến đầu tư đối với các nhà đầu tư tại chỗ để an tâm mở rộng sản xuất, tạo hiệu ứng lan tỏa thông tin để thu hút các nhà đầu tư mới”. Đó là giải pháp mà tỉnh ta đề ra trong việc đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong năm 2016.

TIN LIÊN QUAN


Từ những kết quả...

Trong giai đoạn 2011- 2015, hoạt động xúc tiến đầu tư của Quảng Ngãi chủ yếu tập trung vào các phần việc như: Tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ, vận động xúc tiến các nhà đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tiếp đón, làm việc với các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư; các hoạt động xúc tiến ở nước ngoài. Đồng thời, xây dựng tài liệu quảng bá về tiềm năng Quảng Ngãi; hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư; tổ chức các chương trình gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp; kết nối ngân hàng - doanh nghiệp...

Thiết bị khử nước biển thành nước ngọt của Doosan Vina xuất khẩu đi các nước. Ảnh : Thanh Long
Thiết bị khử nước biển thành nước ngọt của Doosan Vina xuất khẩu đi các nước. Ảnh : Thanh Long


Theo số liệu của Sở KH&ĐT, trong giai đoạn 2011- 2015 toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 148 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 79.000 tỷ đồng, trong đó có 122 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 70.582 tỷ đồng; 26 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 413,5 triệu USD (tương đương 9.000 tỷ đồng)...

Những con số trên cho thấy, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh trong thời gian qua đạt được một số kết quả nhất định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, góp phần tăng nguồn thu ngân sách tỉnh hằng năm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết nhiều việc làm. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận với khoa học, công nghệ tiên tiến thế giới và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân của tỉnh.
 

37 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn 4,1 tỷ USD

Trong tháng 4.2016, tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 5,2 triệu USD. Đó là dự án Nhà máy UNISON VINA Dung Quất do Công ty TNHH MTV UNISON ETECH làm chủ đầu tư có vốn đăng ký 2,1 triệu USD và dự án Nhà máy GLOMET SYS do Công ty TNHH GLOSMET SYS làm chủ đầu tư, với vốn đăng ký 3,1 triệu USD. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 37 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn 4,1 tỷ USD, trong đó có 21 dự án FDI hoàn thành và đi vào sản xuất kinh doanh.

Phải đổi mới xúc tiến đầu tư

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay môi trường đầu tư của tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Đó là thủ tục hành chính chưa thông thoáng; giá đất tương đối cao và việc tạo quỹ đất sạch chưa được giải quyết kịp thời, nên ảnh hưởng đến nhà đầu tư tiếp cận đất đai để triển khai dự án. Kết quả thu hút đầu tư nhiều về số lượng, nhưng vốn thực hiện chưa cao, chưa có nhiều dự án mang tính lan tỏa và đột phá...

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, những năm qua, tỉnh ta đi kêu gọi đầu tư trong, ngoài nước; kêu gọi các nhà đầu tư mới, nhưng những nhà đầu tư hiện có trên địa bàn thì chúng ta lại “lãng quên”. Trong khi đó, chính các nhà đầu tư đã và đang hoạt động thành công trên địa bàn tỉnh là một nguồn lực rất quan trọng. Cần phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hiện có ở KKT Dung Quất, các khu công nghiệp của tỉnh hoạt động, phát triển, mở rộng sản xuất và trở thành đầu tàu để lan tỏa kêu gọi các nhà đầu tư khác.

Cần tạo hiệu ứng lan tỏa từ các dự án đang phát huy hiệu quả để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới Trong ảnh: Cảng xuất hàng hóa của Doosan Vina.
Cần tạo hiệu ứng lan tỏa từ các dự án đang phát huy hiệu quả để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới Trong ảnh: Cảng xuất hàng hóa của Doosan Vina.


Có một thực tế là, việc quản bá, kêu gọi đầu tư không ai làm tốt hơn các nhà đầu tư hiện có. Chính doanh nghiệp đã đầu tư, hoạt động hiệu quả trên địa bàn kêu gọi đầu tư thì các nhà đầu tư khác sẽ rất tin tưởng. Bởi họ biết cái gì là ưu thế, cái gì là hạn chế và những gì các nhà đầu tư mới cần quan tâm...

Cùng với đó, tỉnh cần chủ động “gõ cửa” các nhà đầu tư có tiềm năng vào đầu tư theo quy hoạch các cụm ngành tại KKT Dung Quất và các khu công nghiệp... để tạo ra chuỗi giá trị gia tăng. Đặc biệt, khi mời gọi các nhà đầu tư vào tỉnh, chúng ta phải đồng hành, tạo mọi thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trụ vững và phát triển, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: P.DANH
 


.