Thành công trên những cánh đồng mẫu lớn

03:05, 05/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năng suất lúa tăng cao, sâu hại, dịch bệnh được hạn chế đến mức thấp nhất nên người nông dân rất phấn khởi trước mùa vụ bội thu. Đó là sự thành công trong việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn ở một số địa phương trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Thành công từ sự đồng lòng

Từ khi được chính quyền địa phương phát động thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn, bà Võ Thị Cúc (62 tuổi) và đông đảo bà con ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đều đồng lòng hưởng ứng. Hồi trước, gần 3 sào ruộng của bà nằm rải rác khắp nơi, nhưng giờ đã được “quy về một mối”, nhờ vậy khi gieo sạ cũng như thu hoạch đều trở nên dễ dàng. “Trước kia mình gieo sạ diện tích nhỏ, năng suất lúa chẳng được bao nhiêu, đã vậy còn tốn nhiều công, cắt nhiều lần mới xong vài sào lúa. Nhưng khi nghe thực hiện cánh đồng mẫu lớn, bà con chúng tôi cũng muốn dồn điền đổi thửa để xem kết quả sản xuất như thế nào. Sau khi thu hoạch xong, năng suất lúa đạt cao, nên ai cũng phấn khởi, vui mừng lắm!” bà Cúc vui vẻ nói.

 Sau khi thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn ở một số địa phương, năng suất, chất lượng lúa tăng lên đáng kể, việc thu hoạch cũng được thuận lợi hơn, nên nhiều nông dân vui mừng, phấn khởi.
Sau khi thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn ở một số địa phương, năng suất, chất lượng lúa tăng lên đáng kể, việc thu hoạch cũng được thuận lợi hơn, nên nhiều nông dân vui mừng, phấn khởi.


Còn theo ông Nguyễn Đình Thanh – Trưởng thôn An Hà 3, việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn chính là một bước phát triển mới trong sản xuất, trồng trọt. Để từ đó, mở hướng mới giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình, địa phương, nên “hầu hết người dân đều đồng tình để dồn điền đổi thửa thực hiện cánh đồng mẫu lớn. Sau khi mô hình này được hoàn thành, việc gieo sạ, tưới tiêu, thu hoạch của bà con diễn ra rất thuận tiện. Chính vì thế, người dân rất muốn nhân rộng mô hình này trong các mùa vụ sắp tới”, ông Thanh cho biết.

 Tương tự xã Nghĩa Trung, vụ đông xuân vừa qua UBND xã Phổ An (Đức Phổ) cũng đã tiến hành dồn điền đổi thửa và thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn với với tổng diện tích lên đến 47ha ở xóm Quần Huân. Bây giờ, thành công của mô hình này đã được các cấp và bà con công nhận. “Trước khi thực hiện mô hình này, chúng tôi cũng đã hỏi ý kiến của đông đảo bà con để nhận được sự đồng thuận. Bên cạnh đó, trong quá trình san lấp mặt bằng, đội thi công cũng nhận được sự giám sát chặt chẽ của bà con, nên gặp rất nhiều thuận lợi. Sau những thành công bước đầu ở cánh đồng thôn Quần Huân và nhận được sự đồng lòng cao của người dân, vụ tiếp theo, chúng tôi cũng tiến hành thực hiện cánh đồng mẫu lớn ở các thôn, xóm còn lại với tổng diện tích lên đến hơn 100ha”, ông Huỳnh Thanh Thao- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ An cho biết.

Hiệu quả cánh đồng mẫu lớn

Chỉ mới đầu vụ, nhưng bà con ở xóm Quần Huân của thôn Hội An I, xã Phổ An phải thuê gần chục chiếc máy liên hợp mới mong cắt kịp lúa cho mọi người. Với vợ chồng lão nông Nguyễn Xí (70 tuổi) thì, năm nay quả là một năm bội thu về lúa. Ông Xí chia sẻ: “Cũng hơn 2 sào ruộng mà năm ngoái thu về chưa được 18 bao, thế mà năm nay dồn điền, đổi thửa thu được hơn 25 bao. Mà lúa chắc hạt, không bị rụng bông nên phơi khô xong chắc cũng còn tầm 20 bao. Ở đây ai cũng trúng mùa hết, nên vui lắm!”.

Nhờ việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn với 10ha ở thôn An Hà 3, mà năng suất lúa của bà con tăng “đột biến”. Những năm trước, năng suất bình quân chỉ đạt từ 50 – 60 tạ/ha, năm nay năng suất đã lên 80 – 90 tạ/ha. Và điều quan trọng hơn là nhờ sự đồng bộ giống trong sản xuất đã giúp năng suất lúa tăng lên đáng kể, dịch bệnh, sâu bọ được hạn chế đến mức thấp nhất. Có thể thấy, thành công của mô hình cánh đồng mẫu lớn trong vụ đông xuân vừa qua của Phổ An và Nghĩa Trung là tiền đề để nhiều địa phương khác cùng học hỏi, nhân rộng.

Được biết, đã có nhiều địa phương liên kết được với nhiều doanh nghiệp hỗ trợ giống cho nông dân trong quá trình thực hiện cánh đồng mẫu lớn, đồng thời các doanh nghiệp cũng đã thu mua sản phẩm ngay trên những cánh đồng cho nông dân. Đây là một điều đáng mừng giúp người dân an tâm hơn trong sản xuất mà không phải canh cánh nỗi lo  đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.