Mức hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định 102 không còn phù hợp

04:05, 23/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 6 năm thực hiện, Quyết định 102 của Thủ tướng chính phủ (QĐ 102) về việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn đã bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc. Mà nguyên nhân chính yếu là vì mức hỗ trợ theo QĐ 102 quá thấp so với tình hình vật giá hiện nay.

Quảng Ngãi có 68 xã nghèo thuộc 10 huyện được hưởng hỗ trợ theo QĐ 102 với hình thức hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Việc hỗ trợ tiền mặt để các đối tượng thụ hưởng chính sách chủ động mua sắm nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất và đời sống phù hợp với thực tế của từng hộ. Đối với hình thức hỗ trợ bằng hiện vật, người dân có thể lựa chọn cho gia đình mình một trong các hiện vật như giống cây trồng, vật nuôi, thuốc thú y hoặc muối iốt...

Quyết định 102 khuyến khích người dân phát huy tính tự chủ; có quyền lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi theo nhu cầu. Song, mức hỗ trợ theo QĐ này lại khá thấp, chỉ ở mức 80 nghìn đồng/người/năm đối với các hộ nghèo thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực II; 100 nghìn đồng/người/năm đối với khu vực III. Vì vậy không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

 Người nghèo Minh Long mong được hỗ trợ lúa giống, nhưng thời điểm hỗ trợ luôn diễn ra khi gieo sạ xong.
Người nghèo Minh Long mong được hỗ trợ lúa giống, nhưng thời điểm hỗ trợ luôn diễn ra khi gieo sạ xong.


Thực hiện QĐ 102, trong năm 2015, huyện Trà Bồng đã hỗ trợ cho 11.994 khẩu. Nhưng tổng kinh phí chỉ ở mức xấp xỉ 1,2 tỷ đồng. Với số tiền trên,  huyện đã trích gần 300 triệu đồng để mua và cấp phát muối iốt cho các hộ gia đình theo quy định. 860 triệu đồng còn lại, là kinh phí cho gần 12.000 khẩu lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi.

“Kinh phí quá nhỏ giọt, nên số lượng cây trồng, vật nuôi hỗ trợ cho người dân cũng rất ít ỏi. Điều đó dẫn đến việc trồng trọt, chăn nuôi cũng manh mún theo, rất khó đạt hiệu quả. Vất vả nhất là những hộ dân ở vùng sâu, vùng xa. Đi bộ 2 – 3 tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm xã nhận cây con giống, vật nuôi hỗ trợ. Nhưng cũng chỉ nhận được vài con gà giống hoặc mười mấy cây ăn quả”, ông  Hồ Văn Dũng - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trà Bồng, cho biết.

Ngoài những khó khăn liên quan đến mức hỗ trợ, thời điểm nhận cây trồng, vật nuôi theo QĐ 102 cũng khiến các địa phương loay hoay. “Năm nay, đến tháng 5 rồi, nhưng địa phương vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ theo QĐ 102. Việc phân khai kinh phí chậm  ảnh hưởng rất nhiều đến việc lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi của người dân. Bởi đại đa số người dân đều lựa chọn hỗ trợ lúa giống, nhưng qua lịch thời vụ rồi, thì không cần giống nữa. Còn một số hộ lựa chọn cây giống huỳnh đàn, thì với 80– 100 nghìn, chỉ mua được chưa đến 10 cây con”, ông Trần Như Trí - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Minh Long chia sẻ.

Về những vấn đề trên, ông Hồ Văn Thế, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho rằng, định mức hỗ trợ như hiện nay là quá thấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế, để tạo ra những tác động như mong muốn theo  mục tiêu chính sách đề ra. Vì vậy, không chỉ Quảng Ngãi, mà hầu hết các tỉnh khác đều đã nhiều lần kiến nghị Trung ương nâng mức hỗ trợ. Đây cũng là kiến nghị của các địa phương trên cơ sở tổng hợp nhu cầu thực tế của các hộ nghèo.


Bài ảnh:  Ý THU


 


.