Du lịch Lý Sơn: Hướng đến hình ảnh văn minh, lịch sự

07:05, 19/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lý Sơn đang là điểm nhấn, điểm đến của du khách. Chính vì thế huyện Lý Sơn sẽ phát triển du lịch theo hướng văn minh, lịch sự. Du khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng sẽ được tuyên truyền về bảo vệ môi trường biển đảo, bảo vệ các di sản văn hóa ở nơi đây.

TIN LIÊN QUAN

Du lịch phát triển mạnh, tất yếu môi trường ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi đảo Bé được nhiều du khách biết đến, thì bà Bùi Thị Trường thôn Bắc, xã An Bình đã ý thức được rằng: “Muốn cho du khách có những cảnh đẹp để ngắm, để tham quan thì trước tiên người dân phải tuyên truyền và không cho họ xâm hại. Nếu làm được như vậy, mới có nhiều người tới đây tham quan, nghỉ dưỡng và cảnh quan cũng sẽ được bảo vệ, giữ gìn”.

Du lịch ở Lý Sơn ngày càng phát triển, chính vì thế xây dựng những hình ảnh văn minh, lịch sự luôn được đặt lên hàng đầu.
Du lịch ở Lý Sơn ngày càng phát triển, chính vì thế xây dựng những hình ảnh văn minh, lịch sự luôn được đặt lên hàng đầu.


Hằng ngày, bà Trường cùng nhiều người dân khác thường tuyên truyền, dặn dò du khách không tùy tiện hái các nhánh san hô và đặc biệt là không được xả rác xuống biển, làm ô nhiễm môi trường... Nhờ đó, trong thời gian qua, các rạn san hô, các cảnh quan ở đảo Bé vẫn luôn giữ được nét hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng.

Giống bà Trường, hằng ngày, vợ chồng chị Dương Thị Lợi, xã An Vĩnh cũng đón trên dưới 10 đoàn khách lên chùa Đục để tham quan. Trước những gì chính quyền địa phương và người dân tuyên truyền, nhắc nhở, hầu hết du khách đều chú ý thực hiện như không nói to, cười lớn giữa chốn linh thiêng; không vứt rác bừa bãi tại điểm tham quan... Chị Lợi chia sẻ: “Hầu hết du khách đã cho đồ ăn, thức uống thừa và rác vào bao ni-lông  bỏ vào thùng rác. Hoặc có những đoàn khách, họ không có thời gian để dọn thì thuê nhân viên của quán để thu gom. Mặt khác, trước khi du khách lên chùa, tham quan biển, chúng tôi cũng nhắc nhở họ bảo vệ môi trường và đa số khách du lịch đều tuân thủ”.

Con số du khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng tăng liên tục trong thời gian qua. Cùng với đó, sự đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp tại Lý Sơn đã khiến đất đảo ngày càng “thay da đổi thịt”. Tuy nhiên, sự phát triển ấy cũng có những mặt tiêu cực cần sớm chấn chỉnh. Ông Ngô Văn Nghĩa – Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lý Sơn cho biết, chính quyền địa phương luôn đưa ra nhiều biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở du khách về văn hóa du lịch. Bên cạnh đó, người dân ở đây cũng sẵn sàng hướng dẫn du khách đến các điểm du lịch và nhắc nhở họ bảo vệ môi trường, bảo vệ các cảnh quan biển, đảo...

Để phát triển Lý Sơn thành địa điểm du lịch lý tưởng thì mỗi du khách cần ý thức gìn giữ cảnh quan, môi trường; hành xử văn minh tại các điểm du lịch. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần có giải pháp căn cơ, quyết liệt để đảm bảo Lý Sơn luôn là điểm du lịch hấp dẫn, văn minh, lịch sự đối với du khách.  
 

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.