Dự án Hỗ trợ tổ chức những người trồng rừng miền Trung Việt Nam: Bước đầu đạt kết quả tốt

10:05, 11/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ban Quản lý Dự án hỗ trợ tổ chức những người trồng rừng miền Trung Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ Dự án tại Liên minh HTX Quảng Ngãi.

 Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Tại Quảng Ngãi, qua việc tham dự các lớp tập huấn, hội thảo, tham quan đã nâng cao được nhận thức và năng lực cho những người trồng rừng và cho các HTX về phát triển lâm nghiệp bền vững theo hướng tái cơ cấu ngành lâm nghiệp của tỉnh. HTX Hành Dũng (Nghĩa Hành) và HTX Thọ Trung (Sơn Tịnh) là những đơn vị của tỉnh tham gia Dự án đạt nhiều kết quả tốt, như đã xây dựng được mô hình vườn ươm cây giống với diện tích từ 750-2.000m2 và thực hiện mô hình trồng rừng tỉa thưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ban Quản lý Dự án của tỉnh cũng đã tổ chức thu thập thông tin về rừng ở 130 HTX có rừng trên địa bàn tỉnh; xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch quản lý rừng bền vững và xúc tiến cấp chứng chỉ rừng PEFC theo mô hình HTX tại Quảng Ngãi.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Rauno - chuyên gia Dự án Phần Lan nhận xét: Qua 4 năm triển khai Dự án này đã đem lại kết quả tốt, nhất là việc xây dựng mô hình HTX kiểu mới trong phát triển lâm nghiệp. Trong thời gian đến các HTX tham gia Dự án cần tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung còn lại và liên kết với các công ty chế biến lâm sản trong khu vực, cung cấp các dịch vụ lâm nghiệp, phát triển rừng và cấp chứng chỉ rừng để nâng cao giá trị sản phẩm lâm nghiệp, tăng thêm thu nhập cho HTX và người trồng rừng.

Dự án này triển khai tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, được thực hiện bằng nguồn tài trợ không hoàn lại của tổ chức FFD (Tổ chức Lương thực và Rừng Phần Lan) và Agricod (Tổ chức hợp tác quốc gia của nông dân và các chủ rừng của các nước Phần Lan, Bỉ, Thụy Điển, Hà Lan, Pháp, Canada, Tây Ban Nha, Ý). Dự án kéo dài đến năm 2019.     

                                              
Tin, ảnh: NGUYỄN KHÂM       

 


.