Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

02:05, 28/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, huyện Bình Sơn đã có những bước đi khá hiệu quả trong việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp để phù hợp với điều kiện của từng địa phương trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện chú trọng xây dựng nhiều vùng chuyên canh sản xuất tập trung với những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại giá trị kinh tế cao.

Cuối năm 2015 Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn đã triển khai trồng thử nghiệm cây tỏi trên vùng đất cát ven biển tại thôn Trung An (xã Bình Thạnh) với quy mô 1.000m2. Giống tỏi được sử dụng là tỏi Lý Sơn, nhưng phương thức làm đất không như quy trình ở Lý Sơn là thay đất, thay cát mà lấy nguồn cát tại chỗ. Qua một vụ canh tác cho thấy, cây tỏi thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng ven biển. Bước đầu có thể khẳng định, vùng đất cát ven biển trồng tỏi khá hiệu quả và đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng mới cho các địa phương ven biển nói riêng và huyện Bình Sơn nói chung.

Mô hình trồng tỏi trên đất cát ở xã Bình Thạnh.
Mô hình trồng tỏi trên đất cát ở xã Bình Thạnh.


Trên thực tế, thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Bình Sơn đã và đang triển khai thực hiện mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá hiệu quả. Điển hình như, mô hình trồng tiêu ở xã Bình Hải với khoảng 2ha. Từ hiệu quả kinh tế mang lại cho người nông dân, huyện đã xếp cây tiêu vào nhóm cây có tiềm năng và có kế hoạch phát triển, mở rộng diện tích trồng tiêu tại 2 xã Bình Minh, Bình Hòa. Trong năm 2016, huyện sẽ thực hiện mô hình trồng rau sạch với 180ha ở xã Bình Minh; đồng thời thực hiện chuyển đổi trên 770ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây rau màu. Một trong những điểm nhấn trong việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện trong thời gian qua là thực hiện thành công mô hình dồn điền đổi thửa tại xã Bình Minh. Với 34ha đã được dồn điền đổi thửa thành công vào cuối năm 2015, hiện nay xã Bình Minh đang tiếp tục giai đoạn 2 với gần 80ha.

Năm 2016, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên các lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản; phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã, kinh tế trang trại; phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn với tổng kinh phí thực hiện là gần 18 tỷ đồng.

Có thể thấy, với nhiều giải pháp tích cực, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở huyện Bình Sơn đã và đang có những chuyển biến đáng kể, là bước đệm giúp huyện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới, cũng như giúp người nông dân thêm tin tưởng vào các chính sách hỗ trợ của địa phương, an tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế cho gia đình.

Ông Võ Đình Trà - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chúng tôi đã xây dựng và cụ thể hoá những nhiệm vụ cho năm 2016 trên quan điểm là nâng cao giá trị gia tăng trong từng lĩnh vực, nhằm tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần đổi mới và nâng cao đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn. Trong đó ưu tiên cho lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2016 có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục thực hiện dồn điền đổi thửa với tổng diện tích 227ha tại 8 xã…

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.