Cải tạo đoạn sông "chết" thành hồ sen kết hợp nuôi cá

04:05, 14/05/2016
.
 

(Baoquangngai.vn)- Ở thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa, (Tư Nghĩa), mùa hè năm nay xuất hiện những bông sen hai màu trắng, đỏ bên đồng lúa. Nhìn những bông sen đẹp thuần khiết, khó mà hình dung nổi những lạch, hồ từng đầy bèo và cỏ lùng này là nỗi ám ảnh của người dân nhiều năm qua.

Sen nở vào đầu hè, đến tháng 5 đã giữa mùa thu hoạch. Ở hồ sen diện tích 5 sào của ông Nguyễn Quang Sơn (60 tuổi), thôn Hòa Bình, hoa ít dần khi nhiều bông đã kết thành ngó. 
 
Ông Nguyễn Quang Sơn bên hồ sen nơi từng là một lạch nước tù. Ảnh: Hiền Linh.
Ông Nguyễn Quang Sơn bên hồ sen nơi từng là một lạch nước tù. Ảnh: Hiền Linh.
 
Đầu tư 2kg giống, ông Sơn trồng được 1.000 bụi sen. Mỗi bông sen có giá khoảng 15.000 đồng, 1kg ngó sen có giá khoảng 70.000 đồng, ông Sơn khoe từ đầu mùa thu hoạch đến nay đã thu được gần 2 triệu đồng. Cười mãn nguyện với bông sen vừa hái, ông Sơn khoe dự tính thả thêm 1.000 con cá tràu, cá gáy, cá rô phi... xuống hồ.
 
Ông Sơn là một trong 4 hộ dân đầu tiên tham gia cải tạo hồ, lạch và trồng sen ở thôn Hòa Bình. Cạnh hồ sen của ông Sơn là diện tích mặt nước 1,8ha của hai cậu cháu Lê Văn Lâm và Huỳnh Thanh Nhân.  Để cải tạo diện tích này, ông Lâm và anh Nhân phải mượn 5 người làm, với tổng cộng 50 ngày công.
 
Nghĩa Hòa có một nhánh sông Cầu Đá (hạ lưu sông Bầu Giang) chảy qua. Nhiều năm nay, sông bị lở bờ, thay đổi dòng chảy, một đoạn sông qua địa phương biến thành những lạch, hồ tù đọng. 
 
Mùa hè, lớp mùn có mùi hôi thối do rác và xác động vật người dân vứt xuống. Mùa mưa là nỗi ám ảnh bèo dạt vào ruộng lúa. Cứ mỗi lần lũ về là một lần người dân thôn Hòa Bình tranh thủ cùng nhau đẩy bèo theo dòng nước trôi ra biển. 
 
Để cải tạo diện tích mặt nước bị bỏ hoang, bảo vệ môi trường sinh thái và tạo thu nhập thêm cho nông dân, Hội nông dân xã Tịnh Hòa đã khuyến khích, vận động hội viên dọn sạch gần 4ha diện tích mặt nước để thử nghiệm mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá.
 
Ông Nguyễn Đạt-Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hòa chia sẻ, sau khi tham khảo nhiều mô hình trên mạng, ông nhận thấy đây là mô hình phù hợp với thôn Hòa Bình, sau đó bàn bạc với chi hội thôn triển khai thực hiện. Nghĩa Hòa cũng là nơi có nhiều Phật tử với 7 ngôi chùa lớn, nhỏ. Trồng sen không chỉ tận dụng được mặt nước bỏ hoang mà còn phù hợp với tập quán văn hóa của người dân.
 
Sau khi thử nghiệm ở thôn Hòa Bình, Hội sẽ vận động, khuyến khích người dân thực hiện ở các thôn khác trong xã. Đồng thời, Hội Nông dân xã Nghĩa Hòa sẽ tổ chức cho hội viên tham quan mô hình trồng sen kết hợp hoa súng ở địa phương khác, mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế.
 
 
Hiền Linh
 

.