Các xã phía tây bứt phá

09:05, 28/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với định hướng của huyện cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, những năm qua, các xã phía tây của huyện Mộ Đức không ngừng phát triển và ngày một bứt phá đi lên.

Từ phát huy thế mạnh...

Là địa phương có lợi thế về trồng cây lâm nghiệp, những năm gần đây xã Đức Lân đã tập trung phát triển kinh tế từ trồng rừng. Đặc biệt, địa phương còn trồng rừng theo chứng chỉ FSC- chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý rừng bền vững. Với 2ha rừng trồng thí điểm vào năm 2005, đến nay mô hình này ở Đức Lân đã nhân rộng lên 580ha. Bởi so với trồng rừng theo cách cũ, phương thức mới này đem lại giá trị cao hơn từ 15- 20%. Ngoài ra, ở địa phương có một số doanh nghiệp thu mua, chế biến gỗ theo chứng chỉ quốc tế đã mở ra cơ hội phát triển lâm nghiệp theo hướng công nghệ cao tại địa phương.

Diện mạo xã Đức Lân đã ngày một đổi mới.
Diện mạo xã Đức Lân đã ngày một đổi mới.


Không chỉ trồng rừng nguyên liệu mà hiện nay, người dân ở Đức Lân đã linh hoạt trồng thêm cây lim xanh và một số cây gỗ quý khác ở ven đường biên, tạo ra lợi kép trong phát triển kinh tế.

Còn ở xã Đức Tân, người dân địa phương vừa trồng keo nguyên liệu, vừa tập trung xây dựng hai cánh đồng rau  và xây dựng cánh đồng mẫu lớn, liên kết sản xuất lúa giống với năng suất lên tới 70 tạ/ha/vụ.  

Không chỉ riêng Đức Tân và Đức Lân mà các xã phía tây của Mộ Đức đều có lợi thế đất đai rộng, diện tích đồi núi chiếm trên 30% diện tích tự nhiên toàn huyện. Bên cạnh đó, có 6 hồ chứa nước xây dựng quy mô đã cải tạo, nâng cấp. Hệ thống thủy lợi, giao thông cơ bản thuận lợi nên phù hợp trong phát triển trồng trọt và chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, để phát huy hết thế mạnh, các địa phương đã đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra giá trị kinh tế bền vững. Đồng thời, để tạo điểm nhấn cho vùng kinh tế phía tây, huyện Mộ Đức đã xây dựng đề án “Phát triển vùng kinh tế phía tây huyện Mộ Đức, giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020”.

Qua hơn 3 năm thực hiện chiến lược phát triển vùng kinh tế phía tây, đến nay, hầu hết đời sống của người dân ở các xã phía tây của huyện đã nâng lên rõ rệt. Người dân đã chủ động nhân rộng các mô hình, đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng rừng theo chứng chỉ quốc tế, cho doanh thu từ 100 – 300 triệu đồng/ha/năm...

... đến hoàn thiện hạ tầng

Cùng với các chỉ tiêu phát triển kinh tế, việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở các xã phía tây Mộ Đức cũng được quan tâm đúng mức. Bởi, đây cũng là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Phan Duy Gần - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lân cho biết: “So với những năm trước, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn xã hiện nay đã từng bước hoàn thiện. Nhất là được sự quan tâm đầu tư của tỉnh trong việc phát triển Quốc lộ 24 và một số tuyến đường nội thị, tạo điều kiện để Đức Lân phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động ở địa phương”.

Còn ông Nguyễn Văn Từ - Chủ tịch UBND xã Đức Tân thì cho rằng, một trong những vấn đề được xã chọn để ưu tiên thực hiện trong chương trình xây dựng nông thôn mới là hạ tầng. Để đạt mục tiêu 100% các trục đường xã và liên xã được nhựa hóa, 70% trục đường thôn, xóm được cứng hóa theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đòi hỏi sự tập trung đầu tư rất lớn từ các nguồn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bên cạnh 80% vốn xây dựng đường được Nhà nước hỗ trợ, xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức vận động nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động xây dựng các tuyến đường nông thôn. Nhờ vậy mà những con đường trước đây gồ ghề, chật hẹp, bụi mịt mù nay đã bê tông đến tận ngõ. Các công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng, điện, trường học, nhà văn hóa thôn cũng đã được quan tâm đầu tư đúng mức.

Ông Vũ Nhân - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Những năm trước đây, đời sống của người dân ở các xã phía Tây của huyện còn nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp manh mún, năng suất không cao. Tuy nhiên, vài ba năm trở lại đây, đời sống của người dân đã dần ổn định. Các địa phương đã biết phát huy  thế mạnh của mình để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cơ sở hạ tầng đã ngày một khang trang hơn...


Bài, ảnh: HỒNG HOA



 


.