Trồng rau ở phố

10:04, 11/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, dịch vụ cung cấp vật tư trồng rau sạch tại nhà nở rộ, giúp người dân có thể thiết kế, trồng được rau sạch ngay giữa phố. Thậm chí, các kỹ sư nông nghiệp còn đến tận nhà để chăm sóc rau, nếu khách hàng có nhu cầu.

Tự mua, tự trồng để... bớt lo

Những thông tin về hóa chất tăng trưởng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau vượt ngưỡng cho phép... khiến nhiều gia đình ở thành phố, thị trấn dù diện tích đất hạn chế, nhưng vẫn có xu hướng trồng rau sạch tại nhà để đảm bảo an toàn. Vì vậy, dịch vụ cung ứng vật tư trồng rau sạch tại nhà đã ra đời, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân.

Một khay trồng rau như thế này có giá 50 - 55 nghìn đồng, hiện đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Một khay trồng rau như thế này có giá 50 - 55 nghìn đồng, hiện đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng.


Các dụng cụ trồng rau như bộ sản phẩm làm rau giá, chậu nhựa, giá treo, đất hữu cơ, phân vi sinh... hiện đang được bày bán tại chợ và các đại lý giống cây trồng. Thậm chí, người dân có thể dùng các dung dịch hữu cơ được đặc chế từ ớt, tỏi, gừng, cây xoan Nhật, tiêu, gừng... để phòng ngừa và trị sâu bệnh cho rau thay vì sử dụng các loại thuốc hóa học, sinh học bảo vệ thực vật. Theo chị Nguyễn Thị Thúy Nguyệt, chủ đại lý hạt giống Trí Nguyệt (TP. Quảng Ngãi): “Xuất phát từ nhu cầu của chính gia đình và mọi người, nên gần đây, tôi nhập về đất hữu cơ, phân trùn quế và các máng cao su... giúp người dân ở thành phố có thể tận dụng được diện tích ít ỏi trồng rau cho gia đình”.

Ông Nguyễn Văn Thạch, tổ 13, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho biết, vì không tin tưởng các sản phẩm rau mua tại chợ, nên vợ chồng ông tự trồng rau tại nhà. Ông mua đất hữu cơ trộn chung với đất thường cho tăng độ tơi xốp, và dùng phân trùn quế chứ không bón phân hóa học để rau làm ra đạt chất lượng an toàn thực phẩm ở mức cao nhất.

Đáp ứng nhu cầu trồng trọt của người dân ở phố, các địa chỉ cung ứng không chỉ cung cấp vật tư mà còn bày bán các hạt giống lai F1 mới lạ, ít được bày bán ngoài thị trường như bí ngồi, cà pháo tím, bắp cải tím, cà tím, xà lách Romaine đỏ, cà tím bóng đèn... để người trồng thoải mái lựa chọn và ứng dụng.

Thuê kỹ sư chăm sóc rau tại gia

Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, ngoài cung ứng mọi vật tư tại cửa hàng, đại lý, các doanh nghiệp, đại lý còn thực hiện dịch vụ trọn gói: Thiết kế, lắp đặt, trồng và chăm sóc rau khi người dân có nhu cầu.

Theo ông Huỳnh Văn Tiếp- Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao QNASAFE, việc trồng rau tại nhà đang rất được các gia đình ở TP.Quảng Ngãi quan tâm. Nhưng vì tính chất công việc, nên nhiều gia đình không có thời gian để trồng và chăm sóc rau. Chính vì vậy, đơn vị ngoài nhận cung ứng các vật tư phục vụ trồng rau, còn thiết kế, lắp đặt giàn rau sạch theo không gian từng nhà và đưa kỹ sư nông nghiệp đến tận nhà hướng dẫn cách trồng, hoặc làm thay tất cả các công đoạn và chăm sóc rau theo định kỳ. Cũng theo ông Tiếp, đây là một trong những dịch vụ đang rất được khách hàng ưa chuộng của Công ty, nhất là những gia đình có diện tích đất trống, hoặc sân thượng nhỏ hẹp.

Ngoài trồng rau trong đất, còn có dịch vụ lắp đặt tận nhà hệ thống trồng rau thủy canh. Song, do giá cả lắp đặt hệ thống và việc sử dụng dung dịch dinh dưỡng giúp rau sinh trưởng, kháng sâu bệnh theo cách mới này khá tốn kém, nên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này ở Quảng Ngãi vẫn còn ở mức thấp...

Bài, ảnh: Ý THU
 


.