Trên quê hương đồng chí Nguyễn Nghiêm

10:04, 30/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng tư này, trên quê hương đồng chí Nguyễn Nghiêm (Phổ Phong - Đức Phổ) ngời lên sắc vàng của mùa lúa chín. Nhắc đến ông, người dân nơi đây luôn tự hào, bởi ông là một người chiến sĩ cách mạng kiên trung, bất khuất, người Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Đảng bộ tỉnh, chính ông đã gieo mầm xanh cho cách mạng...

Tri ân

Theo tuyến Quốc lộ 24 mở rộng, từ ngã ba Thạch Trụ chúng tôi về Phổ Phong - quê hương của đồng chí Nguyễn Nghiêm. Vùng quê này thật êm đềm. Những dãy nhà xây khang trang mọc lên dọc con đường; cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư xây dựng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế... tạo nên một bức tranh làng quê trù phú.

Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm đang trong giai đoạn hoàn thiện. Một góc quê hương của đồng chí Nguyễn Nghiêm hôm nay.
Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm đang trong giai đoạn hoàn thiện.


Huyện Đức Phổ nói chung, xã Phổ Phong nói riêng đang trên đà phát triển, người dân càng nhớ ơn người con ưu tú của quê hương - đồng chí Nguyễn Nghiêm đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Công trình Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm là minh chứng cho điều ấy. Bà Trương Thị Hương – Phó Trưởng Phòng VHTT huyện Đức Phổ, chia sẻ: Kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước cũng là dịp tưởng niệm 85 năm ngày mất của đồng chí Nguyễn Nghiêm (23.4.1931), Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Vì thế, việc đầu tư tôn tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm của đồng chí Nguyễn Nghiêm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Hiện nay công trình đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, bởi nhà lưu niệm cũ đã xuống cấp.
 

Dự án tôn tạo, nâng cấp Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm có 3 hạng mục chính là nhà thờ, nhà trưng bày và nhà khách. Mỗi nhà đều từ 200– 300m2; tổng kinh phí trên 14,5 tỷ đồng. Các đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện công trình.

Ông Nguyễn Ngọc Sang (76 tuổi), cháu của đồng chí Nguyễn Nghiêm - người trông coi khu lưu niệm đã 30 năm nay vui mừng, bảo: “Công trình được nâng cấp, không chỉ riêng tôi mà bà con trong họ tộc đều vui lắm”. Công trình trông rất uy nghi, hai bên tả hữu là nhà trưng bày hình ảnh tư liệu, hiện vật và nhà đón khách đến tham quan.

Theo ông Nguyễn Đức Tỵ - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, việc nâng cấp công trình này được tỉnh đặc biệt quan tâm. Năm 2013, huyện có ý kiến đề xuất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí cho triển khai thực hiện. Việc làm này thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hướng đến đô thị loại V

Tự hào về truyền thống quê hương, 41 năm qua, người dân Phổ Phong đã ra sức làm ăn xây dựng cuộc sống mới. Bà Nguyễn Thị Băng ở thôn Hùng Nghĩa, kể: Ngày trước, cuộc sống người dân khó khăn lắm, nhưng rồi cái khó không bó cái khôn, người dân đã lên Ba Tơ bứt đót về làm chổi bán và nay đã trở thành làng nghề với 200 hộ, trong đó có 20 hộ sản xuất khá quy mô. Sản phẩm không chỉ bán ở thị trường nội tỉnh mà còn xuất bán vào các tỉnh, thành phía nam. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện lo cho con ăn học thành đạt. Nhiều con em của người dân địa phương, sau khi học hành thành đạt đã quay về quê hương giúp đỡ, làm việc góp phần xây dựng quê hương.

Một góc quê hương của đồng chí Nguyễn Nghiêm hôm nay.
Một góc quê hương của đồng chí Nguyễn Nghiêm hôm nay.


Trên địa bàn xã còn có KCN Phổ Phong đang được xúc tiến kêu gọi đầu tư. Một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gỗ dăm, gạch đưa vào hoạt động, tạo nhiều việc làm cho con em trong xã. Nước từ hồ chứa nước Núi Ngang đổ về quanh năm, đã tắm mát ruộng đồng, làm nên những mùa vụ bội thu. Nhiều nông dân đã ứng dụng thành công các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là cây mía để cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Đường Phổ Phong.

Hiện nay, huyện Đức Phổ đã quy hoạch xây dựng vùng Phổ Phong thành đô thị loại V mà khu vực trung tâm nằm trên địa bàn thôn Vạn Lý. Ông Nguyễn Đức Tỵ- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, cho biết, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện còn kiến nghị hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN Phổ Phong, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để làm động lực cho sự phát triển chung của cả khu vực. Phấn đấu đến năm 2020, vùng này trở thành đô thị vệ tinh của thị xã Đức Phổ.  


Bài, ảnh: MAI HẠ  

 


.