Quảng Ngãi: Xót xa những dự án "treo"- Kỳ 2:
Dự án bất động sản "rùa" và sự cương quyết của tỉnh

03:04, 03/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều dự án bất động sản sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư triển khai thi công rầm rộ, tuy nhiên sau đó 7 -8 năm vẫn "dậm chân tại chỗ", mặc dù tỉnh đã nhiều lần cho gia hạn. Trước tình trạng trên, Quảng Ngãi ra "tối hậu thư " đốc thúc các dự án và sẽ cương quyết thu hồi những dự án không có khả năng triển khai.
 
Đổ lỗi do thị trường "đóng băng"
 
Năm 2009, Khu đô thị mới Phú Mỹ nằm trên địa bàn phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi được chính thức khởi công. Đây là dự án Khu đô thị mới đầu tiên của Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) triển khai tại địa bàn miền Trung. Theo thiết kế, dự án là quần thể khu nhà thấp tầng, khu biệt thự, các công trình dịch vụ thương mại gắn với khu công viên và hồ điều hòa. 
 
Phối cảnh Khu đô thị
Phối cảnh Khu đô thị mới Phú Mỹ
 
Với quy mô 170ha, Dự án với tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành dự án sẽ tạo ra một khu dân cư đô thị khang trang theo quy hoạch, tăng cường kết cấu hạ tầng của thành phố và đóng góp một lượng lớn diện tích sàn nhà ở vào quỹ nhà ở của thành phố, đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Dự án có bố trí các Khu dịch vụ thương mại tổng hợp, nhà trẻ, trường học, trạm y tế, khu công viên cây xanh trung tâm với diện tích hồ điều hòa 3,4 ha, khu vui chơi giải trí, sân Tennis… thời gian thực hiện hoàn thành đến năm 2013.
 
Quy mô thiết kế là vậy, thế nhưng sau gần 7 năm từ ngày khởi công, đến nay dự án cũng chỉ thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng với diện tích 112 ha, trong đó đã đầu tư hạ tầng được 37 ha, đây là diện tích mà HUD được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
 
Ông Nguyễn Hữu Thắng- Giám đốc Ban quản lý dự án số 5, Tổng Công ty Phát triển nhà và đô thị lý giải: Nguyên nhân dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ triển khai chậm là do thời gian qua tình hình kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường bất động sản nói riêng biến động không thuận lợi và đóng băng kéo dài. Tuy nhiên, Tổng công ty cũng đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất với trên 90 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng kinh phí mà Công ty đã đầu tư cho dự án đến nay trên 450 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
 
Tuy nhiên sau 7 năm triển khai
... và kết quả sau 7 năm triển khai thi công.
 
Cũng giống như dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ, Dự án Khu dân cư Bắc Lê Lợi, thuộc phường Nghĩa Lộ do Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi (thuộc Tập đoàn Đồng Tâm) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích đất được quy hoạch là 7,7 ha. Đây là dự án được xem có vị trí đất đẹp nhất, nằm ngay trung tâm thành phố Quảng Ngãi. 
 
Dự án được khởi công vào tháng 8.2010 và được điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào 11.2013. Theo đó, dự án quy hoạch 137 căn nhà chung cư, 52 nhà biệt thự, 148 nhà liền kề cùng các công trình trường học, văn phòng cho thuê, khu thương mại, khu vui chơi giải trí… có tổng vốn đăng ký 419 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2014, Tuy nhiên đến nay dự án cũng chỉ tiến hành san lấp mặt bằng cũng chỉ đạt 90%, còn lại các công trình khác chủ đầu tư vẫn chưa triển khai.
 
Theo ông Hồ Minh Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi dự án chậm tiến độ là do nhiều yếu tố khách quan như thị thường bất động sản đóng băng, lãi suất vay ngân hàng cao, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vào lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, công tác giải tỏa, đền bù còn vướng một số hộ dân nên ảnh hưởng đến tiến độ.
 
Dự án Khu dân cư Bắc Lê Lợi ngay trung tâm tành phố Quảng Ngãi sau 5 năm thi công vẫn là bãi đất trống cỏ mọc um tùm
Dự án Khu dân cư Bắc Lê Lợi ngay trung tâm tành phố Quảng Ngãi sau 5 năm thi công vẫn là bãi đất trống cỏ mọc um tùm
 
Một dự án bất động sản chậm tiến độ nữa gây bức xúc dư luận là Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise của Công ty cổ phần Đầu tư Khu du lịch - Phim trường VINA.
 
Dự án dược cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 11.2008 với vốn đăng ký 1.196 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích 56,5 ha tại thị trấn Sơn Tịnh, nay là phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi.
 
Theo kế hoạch, Dự án sẽ được triển khai và hoàn thành trong vòng 4 năm, với hàng loạt hạng mục khu nhà ở gồm 237 nhà liền kề, 183 nhà biệt thự vườn và 56 Bungalow (nhà gỗ 1 tầng), khu công trình công cộng và 5 khu thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Sở KH-ĐT thì đến nay Dự án mới chỉ thực hiện được 12,3/56,54 ha, nghĩa là chỉ mới 22% khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 
Sau nhiều lần bị nhắc nhở, chủ đầu tư đã xin gia hạn và được điều chỉnh năm 2014. Theo đó, giai đoạn 2014 - 2015, hoàn thành giải phóng mặt bằng và hạ tầng khu tái định cư, xây dựng hoàn thiện công trình khu nhà phố liên kế.
 
Giai đoạn 2015 - 2017, xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án, các công trình công cộng và một số khu thương mại, dịch vụ tiện ích; xây dựng khu nhà biệt thự vườn - đồi. Giai đoạn cuối cùng, 2017 - 2018, xây dựng hoàn thiện các khu thương mại, dịch vụ tiện ích và hoàn thiện công trình khu nhà biệt thự vườn - đồi.
 
Tuy nhiên, mặc dù được điều chỉnh, nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn không thực hiện được đúng tiến độ như đã cam kết.
 
Sẽ thu hồi những dự án không có khả năng triển khai
 
Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ sau khi đi kiểm tra thực tế các dự án trên địa bàn tỉnh có có tiến độ triển khai chậm.
 
Đối với dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tiến độ triển khai của dự án là quá chậm. Bí thư Tỉnh ủy đề xuất phương án xử lý dự án này theo hướng giảm diện tích thực hiện từ 112 ha xuống còn 49 ha. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải tiến hành quy hoạch lại chi tiết khu đô thị cho phù hợp, trong đó phải chú trọng đến hệ thông cây xanh và những điều kiện sống cho người dân trong khu đô thị. Song chủ đầu tư cũng phải cam kết phải triển khai dự án theo đúng tiến độ. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tính đến phương án chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác, nếu không có khả năng tiếp tục đầu tư dự án.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng: Phát triển du lịch và đô thị là nhiệm vụ đột phá và trọng tâm của tỉnh, tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy, một số nhà đầu tư được tỉnh thu hút đến và giao đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chậm triển khai, không đưa vào khai thác gây lãng phí. Nên sắp đến những dự án đã cấp phép mà nhà đầu tư không có khả năng thực hiện thì kiên quyết thu hồi để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác. 
 
Riêng đối với dự án đô thị, thì nhất thiết phải quy hoạch theo hướng thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân trong khu đô thị, đó là phải quy hoạch công viên, cây xanh, thoát nước, trường học, khu mua sắm, vui chơi cho trẻ em... Nếu dự án nào không quy hoạch được những yêu cầu tối thiểu trên thì tuyệt đối không cấp phép...
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.