Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ làm việc với HTX Chuyên canh mía xã Phổ Nhơn

03:04, 27/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đi kiểm tra thực tế và làm việc với Hợp tác xã Chuyên canh mía xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) về tình hình sản xuất mía và các hoạt động dịch vụ liên quan đến sàn xuất mía và các sản phẩm nông nghiệp khác.
 
 
Hợp tác xã (HTX) Chuyên canh mía Phổ Nhơn được thành lập từ năm 2005, đây là HTX chuyên canh mía đầu tiên của tỉnh. Đến nay, HTX có 930 hộ xã viên, với vốn điều lệ hơn 303 triệu đồng, vốn hoạt động sản xuất kinh doanh trên 3,3 tỷ đồng.
 
Những ngày đầu thành lập, HTX có 55 ha diện tích cây mía nay tăng lên gần 300 ha (chưa tính mía rẫy). Ngành nghề sản xuất kinh doanh của HTX là dịch vụ làm đất, thủy lợi, giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, dịch vụ Công ty CP Đường Quảng Ngãi, tiêu thụ sản phẩm, tín dụng nội bộ...
 
Trong những năm qua, Bộ máy quản lý HTX luôn là cầu nối giữa nhà máy và nông dân, cùng nông dân đẩy mạnh việc phát triển cây mía trên địa bàn xã. HTX tiên phong trong đồn điền đổi thửa, thâm canh, sử dụng máy móc trong khâu làm đất, cơ cấu giống mía mới, mở ra hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển vùng mía nguyên liệu mía ổn định, hiệu quả.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế tại đồng mía.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế tại đồng mía.
 
Diện tích mía đã dồn điển đổi thửa được 26 ha. Một vài năm gần đây, vì giá mía thấp nên một số nông dân đã tự ý bán mía cho các tư thương làm ảnh hưởng đến hợp đồng kinh tế giữa Nhà máy đường Phổ Phong và HTX với nông dân. Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm sản lượng mía nguyên liệu hàng năm. Thu nhập từ cây mía của của HTX còn thấp so với các cây trồng khác nên nhiều xã viên không mấy mặn mà với cây mía.
 
HTX cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Nhà máy Đường Phổ Phong giải thích rõ nguyên nhân tự cắt giảm số tiền đầu tấn mía của hộ xã viên HTX bán nguyên liệu cho Nhà máy. Trong 2 năm 2013-2014, Nhà máy cắt giảm 10% tổng số tiền đầu tấn, nhưng năm 2015 cắt giảm đến 30%.
 
HTX cũng mong muốn tỉnh và Công ty CP Đường có chính sách đầu tư, khuyến khích phát triển vùng mía, để hạ chi phí, giảm giá thành, tăng sản lượng, nâng cao thu nhập cho xã viên.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao nỗ lực của HTX trong việc lãnh đạo, điều hành, duy trì và phát triển diện tích trồng mía, năng suất cây mía mỗi năm một tăng, điều đó chứng tỏ người trồng mía có lãi nên mới gắn bó.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Với điều kiện đất đai ở xã Phổ Nhơn, cây mía là cây trồng phù hợp nhất phù hợp nhất. Vì thế, huyện Đức Phổ chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh dồn điền đổi thửa. HTX phải năng động, phối hợp với Nhà máy làm tốt các dịch vụ, những vướng mắc phát sinh phải được HTX đứng ra giải quyết kịp thời.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Nhà máy đường Phổ Phong tiếp tục thực hiện tốt chính sách liên kết, đặc biệt khâu cơ giới hóa, làm sao giảm chi phí nhân công, tăng năng suất sản lượng, giúp nông dân an tâm trồng mía. Có như thế, mới giữ ổn định và phát triển được vùng nguyên liệu mía.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.