Ngư dân mỏi mòn đợi tiền hoàn thuế

10:04, 28/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) không chỉ khiến ngư dân gặp nhiều thiệt thòi mà còn ảnh hưởng đến niềm tin mà họ dành cho Nghị định 67 (NĐ 67) về một số chính sách phát triển thủy sản.

TIN LIÊN QUAN

Toàn tỉnh hiện có 23 tàu cá đã và đang đóng mới theo NĐ 67. Trong đó, có 14 chiếc đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chủ tàu vẫn chưa được hoàn thuế GTGT.

Ngư dân mòn mỏi đợi trả tiền

“Nếu ngư dân chậm đóng thuế sẽ bị ngành chức năng phạt. Còn nếu ngành chức năng không kịp thời thông báo, hướng dẫn thông tin chính sách để ngư dân biết, thực hiện khiến họ mất oan tiền thuế thì ai chịu”, ngư dân Phan Hiển, thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) bức xúc khi đề cập đến chuyện hoàn thuế GTGT.

Việc chậm hoàn thuế GTGT khiến ngư dân e ngại tham gia đóng tàu to, sắm máy lớn để vươn khơi xa theo NĐ 67.
Việc chậm hoàn thuế GTGT khiến ngư dân e ngại tham gia đóng tàu to, sắm máy lớn để vươn khơi xa theo NĐ 67.


Khi có NĐ 67, năm 2014 ông Hiển mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng mới chiếc tàu vỏ gỗ công suất 713CV. Toàn bộ chi phí đầu tư, mua sắm máy móc, ngư lưới cụ lên đến gần chục tỷ đồng. Và khoản thuế GTGT gần 800 triệu đồng đã được ngư dân Phan Hiển nộp đủ vì theo quy định của NĐ 67, ông sẽ sớm được Nhà nước hoàn trả số tiền này. Thế nhưng ông Hiển lại đang mệt mỏi, vì chuỗi ngày đi “đòi” lại tiền hoàn thuế. “Cả năm nay, tôi lên xuống Chi cục Thuế huyện Đức Phổ cả chục lần nhưng lần nào họ cũng bảo... đợi! Không biết đợi đến bao giờ”, ông Hiển cho hay.

Còn ngư dân Trương Văn Chín ở xã Phổ Quang (Đức Phổ), chủ con tàu vỏ thép có công suất 1.000CV (vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng) cũng đang đứng ngồi không yên khi biết thông tin 14 chủ “tàu 67” trong tỉnh hiện giờ vẫn chưa được hoàn thuế GTGT. Bởi, trừ phần máy chính và máy điện, khoản thuế GTGT mà ông Chín đã nộp gần cả tỷ đồng. “Số tiền này quá lớn đối với ngư dân. Nếu không được hoàn trả, ngư dân sẽ rất khó khăn, niềm tin vào các chính sách của Nhà nước cũng sẽ suy giảm”, ông Chín cho biết.
 

Theo Thông tư 26 ngày 27.2.2015 hướng dẫn về thuế GTGT, Tổng cục Thuế cho biết tàu cá hoàn thành trước ngày 1.1.2015 mới được hoàn thuế. Sau thời điểm này không thuộc đối tượng chịu thuế nên không được hoàn thuế GTGT. Trong khi đó, theo quy định tại NĐ 67 của Chính phủ và Thông tư 117 của Bộ Tài chính thì tàu cá đóng mới, nâng cấp có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên do khi đó chưa thuộc diện không phải chịu thuế GTGT nên khi mua hàng hóa, dịch vụ để đóng tàu vẫn phải nộp thuế sau đó sẽ được hoàn lại. Chính sách thay đổi nhưng các bộ, ngành lại không hướng dẫn cụ thể nên khi thực hiện mua bán, ngư dân vẫn sử dụng hóa đơn và nộp thuế, mà không yêu cầu lấy hóa đơn theo diện “không phải chịu thuế” nên hiện giờ, họ có nguy cơ mất tiền oan.

Ngành chức năng lúng túng

Xảy ra tình trạng trên, theo ông Ngô Văn Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Quảng Ngãi là do Bộ Tài chính không có hướng dẫn thực hiện cụ thể, nên hiện tại ngành thuế cũng lúng túng, không biết phải xử lý như thế nào. “Chi cục cũng đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm xem xét, tháo gỡ những vướng mắc, sớm có hướng giải quyết cho ngư dân”, ông Hưng cho hay.

Việc chậm hoàn thuế GTGT không chỉ gây thiệt thòi cho ngư dân vì bị “treo” số tiền lớn, mà còn khiến chủ tàu và chủ cơ sở đóng tàu phát sinh tranh chấp quyền mua sắm máy móc, ngư lưới cụ, trang thiết bị phục vụ... để được hưởng thuế.

Mục tiêu của quy định hoàn thuế (trước ngày 31.12.2014) cho ngư dân đóng tàu và quy định đóng tàu thuộc diện không chịu thuế GTGT (từ 1.1.2015) là nhằm khuyến khích ngư dân đóng tàu to, sắm máy lớn để vươn khơi xa. Do đó, “nếu chủ cơ sở đóng tàu được hoàn thuế GTGT thì sẽ không khuyến khích ngư dân mạnh dạn đóng mới, cải hoán nâng công suất tàu để đánh bắt vùng biển xa theo tinh thần của NĐ 67”, ông Hưng khẳng định.

Bên cạnh những niềm vui, hiệu quả mà NĐ 67 đã và đang mang lại, thì việc chậm hoàn thuế GTGT cho ngư dân là một trong những lý do khiến nhiều ngư dân e ngại không tham gia đóng mới tàu theo NĐ 67, dù đã hoàn chỉnh hồ sơ và được UBND huyện thẩm định. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện NĐ 67 trên địa bàn tỉnh. Bởi theo kế hoạch, đến cuối năm 2016, toàn tỉnh phải hoàn thành 128 chiếc “tàu 67”, trong khi hiện giờ, chỉ có 14 chiếc hoàn thành và 9 chiếc đang đóng mới.
                        

Bài, ảnh: MỸ HOA    



 


.