Ngân hàng đua huy động tiền gửi: Liệu lãi vay có tăng?

04:04, 14/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm với nhiều lần điều chỉnh, nhất là gửi dài hạn với số tiền lớn. Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm từ 6 tháng trở lên Ngân hàng nhà nước đã thả nổi. Đây có thể chỉ là cuộc đua ngắn hạn để thu hút vốn nhằm cơ cấu lại nguồn vốn, cũng như đón đầu một số quy định sắp tới.

TIN LIÊN QUAN

Đồng loạt tăng lãi suất

Khi các kênh đầu tư như vàng, nhà đất liên tục biến động, tiền gửi USD bị giảm xuống 0%... thì việc lựa chọn gửi tiết kiệm ngắn và dài hạn tiền Việt Nam đồng (VNĐ) được nhiều người lựa chọn.

Ông Nguyễn Hữu Thành – Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) – Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: “Hiện tại MB cũng đã điều chỉnh lãi suất ở các kỳ hạn. Theo đó, kỳ hạn từ 1 - 6 tháng, mức lãi suất áp dụng từ 5 – 5,9%/năm. Bên cạnh đó, kỳ hạn 12 tháng cũng được điều chỉnh ở mức 6,6 – 6,8%/năm. Riêng những khách hàng gửi trên 100 tỷ đồng trở lên sẽ được hưởng mức lãi suất 7,2%/năm. Tuy nhiên, ở Quảng Ngãi làm gì có số tiền gửi lớn như vậy”.

Gửi tiết kiệm luôn là lựa chọn ưu tiên với nhiều người.
Gửi tiết kiệm luôn là lựa chọn ưu tiên với nhiều người.


Còn tại SeAbank Quảng Ngãi, mức lãi suất cao nhất là 7,34%/năm cũng được áp dụng đối với gửi dài hạn dành cho khách hàng gửi từ 5 tỷ đồng trở lên. Theo ông Nguyễn Trung Hận – Giám đốc SeAbank Quảng Ngãi thì với số tiền gửi tiết kiệm từ 5 – 30 tỷ đồng trên địa bàn Quảng Ngãi cũng không phải ít.

Sau một thời gian dài gần như đứng ngoài cuộc, từ cuối tháng 3.2016 vừa qua, những ngân hàng lớn trong hệ thống cũng đồng loạt tăng lãi suất huy động. Theo biểu lãi suất mới, tất cả các kỳ hạn đều tăng 0,3 - 0,5%. Tại Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Quảng Ngãi (Vietcombank), lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn tăng thêm 0,3 - 0,5%/năm. Các kỳ hạn 24 - 60 tháng cũng đã lên 6,5%/năm sau một năm không đổi. Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động VND cũng đã tăng lên 6,5%/năm.

Trong khi đó, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), lãi suất huy động VND các kỳ hạn dài được niêm yết đến 7,2%, tăng 0,4% so với mức 6,8%/năm trước đó. Với các kỳ hạn ngắn, lãi suất của BIDV cũng cao hơn hẳn so với nhiều ngân hàng thương mại cổ phần khác.

Không chỉ tăng lãi suất mà trước áp lực cạnh tranh, các ngân hàng còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với quà tặng cho khách hàng nhận lãi trước, tặng tiền gửi tiền... để vừa cạnh tranh với các ngân hàng để thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng truyền thống. Bởi tâm lý chung của nhiều ngân hàng là sợ thiếu thanh khoản, sợ mất khách... Chính điều này đã “dắt dây” lãi suất huy động.

Liệu lãi suất cho vay có tăng?

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mối quan tâm hàng đầu hiện nay của khách hàng là tiền gửi, nên hầu hết ngân hàng đều tận dụng triệt để công cụ lãi suất. Đó là lý do dù không thiếu thanh khoản, nhưng nhiều ngân hàng vẫn không thể đứng ngoài cuộc đua huy động vốn.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến ngân hàng tăng mạnh lãi suất ở các kỳ hạn dài là nhằm củng cố nguồn vốn trung và dài hạn. Nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước sắp sửa đổi Thông tư 36, theo đó giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 60% về 40%. Vì vậy, việc tăng lãi suất này cũng như một phép thử thị trường. Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát ý kiến nhiều khách hàng thì, họ gửi tiền chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn vì tâm lý lãi suất còn tăng. Nếu có gửi dài thì tối đa chỉ 15 tháng.

Về phía mình, nhiều ngân hàng cũng “phòng thủ” bằng cách tạm ngưng các gói ưu đãi lãi suất cho vay, đặc biệt là các gói cố định lãi suất 2, 3 năm vì có rủi ro về mặt lãi suất. Hiện lãi suất kỳ hạn 12, 13 tháng tại các ngân hàng gốc quốc doanh dao động từ 6,5 - 6,8%/năm, còn tại một số ngân hàng cổ phần lên đến 7,55%/năm. Như vậy sau khi cộng biên độ lãi suất cho vay thấp nhất vào khoảng 10,5%/năm, cao thì khoảng 11,5%/năm.

Mặc dù nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều khẳng định, hiện lãi suất cho vay vẫn chưa tăng so với trước. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại khả năng lãi suất cho vay sẽ không thể nằm ở mức bình thường, trái lại sẽ gia tăng khi các ngân hàng đã bước vào cuộc đua lãi suất.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.