Một cửa, một đầu mối tại VSIP Quảng Ngãi

01:04, 25/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổ công tác liên ngành hỗ trợ nhà đầu tư tại KCN VSIP Quảng Ngãi (còn gọi là Tổ một cửa) được thành lập, ra mắt đi vào hoạt động từ tháng 8.2015, tại văn phòng Công ty VSIP Quảng Ngãi. Mặc dù mới thành lập và tất cả thành viên của tổ làm việc theo cơ chế kiêm nhiệm, nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt, qua đó tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tại VSIP.

TIN LIÊN QUAN

Sát cánh cùng nhà đầu tư

Có mặt tại Tổ một cửa vào một ngày trung tuần tháng 4, tôi gặp chị Phạm Thị Ngọc Điệp, nhân viên Công ty Proper Well Việt Nam (Hồng Kông), chuyên sản xuất giày nữ, đến nộp hồ sơ đăng ký xin cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1. Chị Điệp cho biết, công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu với vốn đăng ký 10 triệu USD, nay đến xin điều chỉnh lần 1, tăng vốn đầu tư lên 25 triệu USD. “Nhờ có Tổ một cửa và Công ty VSIP giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt nên các thủ tục về đầu tư, điều chỉnh chứng nhận đầu tư của chúng tôi được làm rất nhanh, chậm nhất là khoảng 10 ngày đã có kết quả”, chị Điệp nói.

Cán bộ Tổ một cửa tại Văn phòng Công ty VSIP hướng dẫn các thủ tục cho nhà đầu tư tại KCN VSIP Quảng Ngãi.
Cán bộ Tổ một cửa tại Văn phòng Công ty VSIP hướng dẫn các thủ tục cho nhà đầu tư tại KCN VSIP Quảng Ngãi.


Ông Lê Văn Dũng - Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất, kiêm Tổ trưởng Tổ một cửa tại KCN VSIP Quảng Ngãi cho biết: Sau khi một số doanh nghiệp (DN) trong KCN VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động, đã phát sinh một số vấn đề xung quanh thủ tục cấp phép cho người lao động nước ngoài, thủ tục xuất nhập cảnh, về xây dựng, thị trường... Trước phản ánh của Công ty VSIP và các doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành đi nghiên cứu về mô hình quản lý, hỗ trợ các DN trong KCN VSIP tại tỉnh Bình Dương. Sau đó về báo cáo kết quả và đề xuất, trên cơ sở đó UBND tỉnh ra quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành. Hiện Tổ gồm 14 thành viên, đại diện cho các cơ quan chức năng liên quan thuộc các lĩnh vực như: An ninh kinh tế, xuất nhập cảnh, lao động - thương binh và xã hội, môi trường, hải quan, đại diện các phòng, ban của BQL KKT Dung Quất...

Thời gian qua, Tổ một cửa đã phối hợp và hỗ trợ VSIP kiến nghị cấp thẩm quyền có cơ chế đặc cách để xử lý các thủ tục liên quan đến thu hồi, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho Công ty VSIP trong việc thực hiện dự án KCN VSIP Quảng Ngãi và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN. Phối hợp cùng VSIP làm việc với Cục Thuế tỉnh về những chính sách ưu đãi đầu tư áp dụng đối với các dự án thứ cấp tại Khu dịch vụ hỗn hợp phía nam. Hướng dẫn và trực tiếp tiếp nhận, xử lý các hồ sơ, thủ tục liên quan cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Tổ một cửa. Ngoài ra, Tổ một cửa trực tiếp làm việc và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, qua đó làm cầu nối với các cơ sở đào tạo để hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, tuyển dụng lao động, nhất là lao động thuộc các hộ dân phải nhường đất để thực hiện dự án KCN VSIP Quảng Ngãi để giải quyết vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.

Hiệu quả bước đầu

Việc đầu tiên mà Tổ một cửa tham gia giải quyết rốt ráo là xung quanh mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động tại Công ty King Riches- một DN chuyên sản xuất giày quy mô lớn. Ông Lê Văn Dũng cho biết: “Trước tình trạng công nhân lãn công, không chịu đi làm việc và Công ty King Riches chưa có tổ chức công đoàn, chúng tôi đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức làm việc với lãnh đạo công ty, sau đó tổ chức đối thoại với công nhân. Qua 2 ngày làm việc và đối thoại, những vấn đề công nhân chưa thực hiện đúng thì họ cam kết khắc phục. Những vấn đề doanh nghiệp chưa tốt thì yêu cầu DN thực hiện”. Nhờ đó, công nhân đã trở lại làm việc bình thường. Đến nay, Công ty King Riches từng bước đi vào hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động”.

Việc làm thứ hai, cũng là điểm cộng tạo thêm uy tín của Tổ một cửa với các nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng tại KCN VSIP là tham gia giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng giữa Công ty Xidadong Việt Nam và Công ty Ức Phát (nhà thầu xây dựng), xảy ra gần cuối năm 2015. Tổ một cửa đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, bàn hướng giải quyết và làm trung gian yêu cầu hai bên ngồi lại giải quyết, không để sự việc kéo dài, phải kiện ra tòa. Sau đó mọi việc được giải quyết ổn thỏa.

Ông Lê Văn Dũng cho biết thêm: Ngoài bố trí cán bộ luân phiên làm việc các ngày trong tuần, Tổ một cửa còn tổ chức trực báo hằng tuần để tập trung giải quyết vướng mắc cho DN. Những vấn đề nào thuộc phạm vi trách nhiệm của thành viên trong tổ thì xử lý ngay. Còn những vấn đề nào khó thì cùng bàn với nhau, đề xuất báo cáo cấp trên xử lý. “Hiện nay, mối quan hệ “tay ba” giữa Tổ một cửa, Công ty VSIP và doanh nghiệp trong KCN VSIP Quảng Ngãi rất tốt và có sự ràng buộc nhau. Đặc biệt là VSIP, họ ý thức rất cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp trong KCN và luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Tổ một cửa hoạt động. Đồng thời VSIP đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của Tổ một cửa”, ông Dũng nói.

Được biết, cũng chính từ hiệu quả ấy mà tỉnh Nghệ An đã lập đoàn công tác đến tham khảo mô hình hoạt động và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Sau đó về tham mưu cho tỉnh Nghệ An quyết định thành lập tổ một cửa, hoạt động như cơ chế của Tổ một cửa ở VSIP Quảng Ngãi.     
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.