Kiên định bám biển

04:04, 14/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù bị tàu nước ngoài xua đuổi, đe dọa, thậm chí phá tàu, cướp ngư lưới cụ, nhưng ngư dân Quảng Ngãi vẫn kiên cường vươn khơi, bám vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để khai thác hải sản.

TIN LIÊN QUAN

Khó khăn bủa vây

Đã gần một năm trôi qua nhưng ngư dân Nguyễn Sinh Bảnh, thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) vẫn chưa hết bàng hoàng bởi mức độ tàn bạo của tàu Trung Quốc khi tấn công tàu cá của ông vào giữa tháng 6.2015. Theo lời ông Bảnh, ngày 15.6.2015, khi ông đang đánh bắt hải sản ở Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi. Đến ngày 17.6, ông Bảnh cho tàu trở lại vị trí cũ để hoạt động, thì hai chiếc tàu Trung Quốc có số hiệu 44044 và 3103 kìm kẹp và đâm mạnh khiến tàu của ông bị vỡ ván be, buộc phải dừng lại. Sau đó, hàng chục người nhảy qua tàu của ông phá hủy 200 tấn lưới cùng tất cả các loại ngư cụ khác, thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng, chưa kể phí tổn. “Đây là lần thứ hai tôi bị tàu Trung Quốc gây khó”, ông Bảnh nhớ lại.      

Dù khó khăn bủa vây, nhưng ngư dân vẫn mạnh dạn đóng tàu to, máy lớn để tự tin vươn khơi.
Dù khó khăn bủa vây, nhưng ngư dân vẫn mạnh dạn đóng tàu to, máy lớn để tự tin vươn khơi.


Còn thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu cũng không giấu được sự bức xúc khi nhớ lại hành động cố tình cản trở, gây nguy hiểm đến tính mạng ngư dân Việt Nam của tàu Đài Loan. Theo đó, vào sáng 6.1, trong lúc đang neo đậu tại vị trí cách đảo Sơn Ca, thuộc quần đảo Trường Sa khoảng 4 hải lý về phía đông, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Biên phát hiện hai tàu tuần tra Đài Loan chạy về hướng tàu của ông Biên. Biết có chuyện chẳng lành, ông Biên lập tức kéo neo, cho tàu chạy lánh nạn, nhưng hai tàu trên vẫn đuổi theo. Vừa đuổi, tàu Đài Loan vừa dùng vòi rồng phun nước xối xả về phía ca-bin tàu cá, sau đó còn đâm trực diện vào mạn phải tàu, làm móp góc lái phải, rách thùng ca-bin và hư máy dò cá.

Không chỉ ông Bảnh, ông Biên mà nhiều ngư dân trong tỉnh phản ánh rằng, thời gian qua, hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản trên các vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam gặp  nhiều khó khăn do bị tàu nước ngoài, chủ yếu là tàu Trung Quốc xua đuổi, cản trở, thậm chí phá tàu, cướp ngư lưới cụ. Nhiều ngư dân vì thế bị lỡ phiên biển, lỗ tổn nên lâm vào cảnh nợ nần. Song, không vì điều ấy mà ngư dân từ bỏ quyết tâm bám những vùng biển truyền thống.
 

Năm 2015, Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh đã hỗ trợ cho ngư dân trong tỉnh hơn 7,8 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ không hoàn lại gần 1,7 tỷ cho ngư dân bị chết, mất tích hoặc ngư dân có tàu bị hư hại, mất ngư lưới cụ do tàu nước ngoài xua đuổi, tấn công.

...vẫn  kiên cường vươn khơi, bám biển

Hai phiên biển lỗ tổn, nợ gần cả tỷ đồng nhưng cũng không khiến ông Bảnh e ngại. Nhờ sự hỗ trợ, động viên kịp thời của chính quyền và của Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh, ông Bảnh có điều kiện sửa tàu, sắm ngư lưới cụ và tự tin vươn ra Hoàng Sa. “Biển mình, mình ra khai thác. Họ gây khó, có nhà nước can thiệp. Ngư dân mình chỉ việc chuyên tâm đánh bắt được càng nhiều cá càng tốt”, ông Bảnh thổ lộ.

Trời không phụ lòng người, liên tiếp những phiên biển cuối năm 2015 và đầu 2016, chiếc tàu có công suất 410CV của ông Bảnh bội thu hải sản. Cộng với giá bán cao nên cả chủ tàu lẫn anh em đi bạn đều phấn khởi vì có tiền trang trải cuộc sống.  

Trong khi đó, ngư dân Phạm Ngọc Quý, thôn Ân Kỳ, xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) cũng không ngần ngại đầu tư gần 3 tỷ đồng đổi con tàu có công suất từ 160CV lên 760CV để thỏa sức ra Hoàng Sa, Trường Sa hành nghề chụp mực. “Tàu to, máy lớn, ngư cụ tốt là yên tâm ra Trường Sa ở cả tháng. Với lại nhìn tàu mình to, tàu nước ngoài cũng “nể” hơn”, ông Quý chia sẻ.

Còn nhiều và rất nhiều ngư dân Quảng Ngãi can trường, vượt qua nỗi sợ hãi, quyết tâm bám biển. Bởi, trong sâu thẳm của ngư dân, Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ là nơi cho họ miếng cơm, manh áo, mà đó còn là “một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc” nên ai cũng gắng góp sức giữ gìn. Và, dù nghiệp biển lắm tai ương, nhưng nói như ngư dân Phạm Ngọc Quý: “Với ngư dân, biển là nhà. Dù khó khăn, gian khổ cũng chẳng ai rời bỏ ngôi nhà của mình cả!”.


 Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.