Cập nhật lúc: 21:18, 05/04/2016 [GMT+7]
.

Khát vọng thương hiệu "Yến sào Quảng Ngãi"


(Báo Quảng Ngãi)- Những đợt lạnh chạm mức kỷ lục vào đầu năm 2016 khiến yến chết hàng loạt. Trước diễn biến thời tiết ngày càng khắc nghiệt, người nuôi yến cần có những giải pháp bảo vệ đàn yến. Bên cạnh đó, người nuôi yến cần xây dựng thương hiệu yến sào Quảng Ngãi để bảo vệ và nâng cao uy tín, giá trị sản phẩm.

TIN LIÊN QUAN

Người đầu tiên tạo dựng thương hiệu

Sau những đợt lạnh kỷ lục đầu năm 2016 xen kẽ với nắng rát bất thường, một số hộ nuôi yến đã tìm giải pháp bảo vệ đàn yến trước dự báo thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn. Theo đó, họ trang bị cho nhà nuôi yến hệ thống sưởi ấm khi trời lạnh, làm mát vào mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, khai thác cần đi đôi với bảo tồn, nên người nuôi yến không tận thu những tổ yến vừa thành hình, đợi đến lúc chim non trưởng thành mới thu hoạch, tránh cho chim mẹ đuối sức, ông Nguyễn Ghi Ta, một người nuôi yến ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cho hay.

Bên trong một nhà nuôi yến ở Quảng Ngãi.
Bên trong một nhà nuôi yến ở Quảng Ngãi.


Ông Ghi Ta là người đầu tiên thành công với nhà nuôi yến ở vùng núi Quảng Ngãi. Thương hiệu "Yến sào Vina Star" ra đời và tiêu thụ khắp cả nước từ chính nhà yến ở xã Nghĩa Lâm. Từ hiệu quả này, ông Ghi Ta đầu tư thêm hai nhà nuôi yến ở tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Thành công với nghề nuôi yến, ông Ghi Ta được xem là chuyên gia trong lĩnh vực này. Tính đến nay, ông đã tham gia thiết kế, tư vấn xây dựng hơn 20 nhà yến thành công trên cả nước.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, từ nhà nuôi yến 3 tầng ở Nghĩa Lâm, ông Ghi Ta thu về khoảng 45kg tổ yến. Tổ yến sau thu hoạch qua máy sấy khô, chiếu tia UV diệt khuẩn và chuyển về TP. Hồ Chí Minh sơ chế. Giá yến thô hiện khoảng 25 triệu/kg, còn yến sơ chế có giá 35 triệu/kg. Những tổ yến thu hoạch được, ông Ghi Ta cho vào hộp đựng có thiết kế thương hiệu gồm tên, logo, câu slogan... Bên cạnh đó, ông Ghi Ta còn kỳ công thực hiện cuốn cẩm nang chi tiết giới thiệu về hành trình đến với nghề nuôi yến, cách sơ chế và những cách chế biến yến sào cho người tiêu dùng. Chọn cái tên là Vina Star, ông Ghi Ta cho hay có nghĩa là “Ngôi sao Việt Nam”. Sản phẩm ra đời nhằm mục đích “Nâng cao chất lượng cuộc sống” như chính câu slogan với hình ảnh logo là con chim yến đang cất cánh bay lên, phía dưới là tổ yến.

Định hướng thương hiệu chung

Anh Trịnh Quang Hoài, người nuôi yến ở TP. Quảng Ngãi cho biết: Nhu cầu sử dụng sản phẩm từ yến ngày càng tăng. Lợi nhuận cao khiến nhiều người không ngại đầu tư số tiền lớn xây dựng nhà dẫn dụ yến quy mô, hiện đại. Ở Quảng Ngãi, nhiều người đã xây nhà nuôi yến theo mô hình mới với giá hàng tỷ đồng, tách biệt với đời sống gia đình để hạn chế các loại côn trùng, gián, chuột... phá hoại yến.

"Nghề nuôi yến đang ngày càng sôi động. Nhưng không phải cứ mở âm thanh thật to, cả ngày lẫn đêm là dẫn dụ được yến mà phải tuân thủ theo đúng âm lượng và thời lượng quy định. Cường độ âm thanh không vượt quá 70dBA, thời gian mở âm thanh tránh lúc người dân cần nghỉ ngơi vào buổi trưa và ban tối", ông Nguyễn Ghi Ta chia sẻ.

“Vàng thau lẫn lộn”, đó cũng là nhận định của ông Nguyễn Ghi Ta về thị trường yến sào hiện nay. Bởi trên thị trường, ngoài những sản phẩm yến sào tự nhiên còn có những sản phẩm yến nhập, yến không đạt chất lượng trà trộn vào. Do đó, người tiêu dùng cần lựa chọn những nơi bán yến uy tín, biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Để bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị của sản phẩm, việc thành lập Hội nuôi yến, đồng thời xây dựng thương hiệu của yến sào Quảng Ngãi là điều cần thiết. Bên cạnh đó, cần có quy hoạch những vùng nào được và không được nuôi để việc nuôi yến đạt hiệu quả cao nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Quý, người nuôi yến ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) thì thành lập Hội là điều kiện để người nuôi yến Quảng Ngãi có dịp gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, bảo đảm vệ sinh chuồng trại, vệ sinh an toàn thực phẩm yến sào. Những sản phẩm có xuất xứ Quảng Ngãi, tổ yến đạt chất lượng mới được gắn thương hiệu chung, phía dưới có ghi tên nhà nuôi yến. Đây cũng là cách để người tiêu dùng nhận diện thương hiệu, đồng thời nâng cao vị thế những sản phẩm “Made in Quảng Ngãi”.

Bài, ảnh: BẢO HÒA


 

.
.