Hiệu quả các công trình nông thôn mới

10:04, 08/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nguồn vốn đầu tư của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật phát huy hiệu quả, đắc lực phục vụ sản xuất và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống vật chất và tinh thần cho người dân...

TIN LIÊN QUAN

Từ cải thiện vật chất...

Kiên cố hóa kênh mương – một trong những tiêu chí NTM nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trong quá trình triển khai thực hiện bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất. Đơn cử như tại xã Đức Tân (Mộ Đức), một trong 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2015. Năm 2013, tuyến kênh rộc Bà Điền – Cây Sọng trong tình trạng bồi lắng, hư hỏng khiến nguồn nước tưới cho 50ha lúa lúc có lúc không. Nhưng từ năm 2014, nhờ nguồn vốn NTM hơn 1,3 tỷ đồng đầu tư, gần 900m kênh mương rộc Bà Điền – Cây Sọng đã được kiên cố hóa. Cánh đồng mẫu lớn từ đó cũng hình thành với năng suất lúa lên đến 70 tạ/ha/vụ. Nông dân vì thế cũng phấn  khởi vì việc sản xuất bớt nhọc nhằn, lại tăng thu nhập.

Nhờ kênh mương rộc Bà Điền – Cây Sọng đã kiên cố hóa mà cánh đồng mẫu lớn lúa hình thành với năng suất lên đến 70 tạ/ha/vụ.
Nhờ kênh mương rộc Bà Điền – Cây Sọng đã kiên cố hóa mà cánh đồng mẫu lớn lúa hình thành với năng suất lên đến 70 tạ/ha/vụ.


Trong khi đó, kênh Đồng Chòi giáp kênh S20-7 nối dài cũng mang lại niềm vui “giảm khó, tăng lúa” cho hàng trăm nông dân Đức Tân. Dù chỉ dài 800m, nhưng tuyến kênh này đảm nhận tưới tiêu cho hơn 70ha lúa của người dân thôn 3. Do đó, khi triển khai xây dựng kênh, người dân đã tích cực hưởng ứng và sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của cũng như hiến đất ruộng mở rộng kênh. Không phụ công người, sau 3 năm hoàn thành đưa vào sử dụng, nhờ nguồn nước mát từ tuyến kênh Đồng Chòi mà năng suất lúa không ngừng tăng và hiện đạt trên 70 tạ/ha.  Nhận rõ tầm quan trọng của việc kiên cố hóa kênh mương, giai đoạn 2012 – 2015, xã Đức Tân ưu tiên đầu tư xây dựng 12 tuyến kênh với chiều dài hơn 9km, kinh phí trên 15 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những “công trình NTM” phát huy hiệu quả thiết thực nhất hiện nay. Bởi, "các tuyến kênh được kiên cố hóa tác động tích cực vào việc cải thiện năng suất và hiệu quả sản xuất lúa. Thu nhập của nông dân vì thế cũng được nâng cao. Đây cũng chính là mục tiêu mà chương trình NTM hướng đến”, ông Phạm Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân khẳng định.
 

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, giai đoạn 2010 – 2015, tỉnh đã tập trung kiên cố hóa gần 396km kênh mương, đầu tư mới và nâng cấp 235 công trình thủy lợi, hoàn thành 150 công trình nước sạch quy mô nhỏ; nhựa hóa, cứng hóa 400km đường giao thông... với tổng kinh phí 2.900 tỷ đồng.

...đến nâng cao tinh thần

Việc xây dựng và đưa vào vận hành sân vận động xã hoặc khu thể thao thôn, xã đã từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Nguyên nhân, một số địa phương vì muốn “sớm hoàn thành tiêu chí NTM” mà đầu tư xây mới sân vận động (SVĐ), nhà văn hóa (NVH) xã hoành tráng. Thế nên, có không ít NVH hay SVĐ xã dù đã hoàn thành từ nhiều năm nay nhưng hiếm khi được sử dụng. Tuy nhiên, trái với thực trạng trên, tại xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), SVĐ và NVH xã luôn thu hút đông đảo người dân và thanh thiếu niên tìm đến vui chơi, luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. “Trai trẻ chơi cầu lông, đánh bóng chuyền hoặc đá bóng. Phụ nữ đi bộ. Người già đánh cờ. Vui lắm”, ông Võ Năm, thôn 1, xã Nghĩa Lâm hồ hởi cho biết.

Theo chia sẻ của ông Trần Ngọc Năng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm, để khu thể thao, NVH xã không rơi vào trạng thái cửa đóng then cài thì chính quyền địa phương phải quan tâm, thường xuyên tổ chức các chương trình vui chơi, thể dục thể thao, mà khởi đầu là từ lực lượng cán bộ công chức xã. Và, “khi người dân thấy vui, ích lợi, họ sẽ tự khắc tìm đến và xem đây là nơi gặp gỡ, giải trí sau một ngày làm việc”, ông Năng chia sẻ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy thêm rằng, sự nhộn nhịp của SVĐ và NVH xã Nghĩa Lâm một phần do sự hợp lý trong việc bố trí xây dựng. Đó là sân vận động xã, NVH xã và trụ sở UBND xã Nghĩa Lâm được xây dựng liền kề, nên rất thuận tiện trong việc bố trí làm việc, sinh hoạt. Đây cũng là kinh nghiệm để các địa phương đang phấn đấu được công nhận đạt chuẩn NTM nghiên cứu, ứng dụng trong quá trình quy hoạch quỹ đất và xây dựng đồng bộ khu thể thao, SVĐ và NVH xã.
    

Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.