Hàng ngàn héc ta lúa đông xuân bị thiệt hại do sâu bệnh và thời tiết

09:04, 02/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Theo thống kê sơ bộ của các địa phương, có đến hàng ngàn héc ta lúa gieo sạ vụ đông xuân bị thiệt hại, giảm năng suất nghiêm trọng do ảnh hưởng của sâu bệnh gây hại và thời tiết.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của huyện Mộ Đức, có khoảng 970 ha lúa bị thiệt hại do sâu bệnh và rét lạnh gây ra, làm giảm năng suất từ 30- 70%, trong đó diện tích thiệt hại nặng chiếm khoảng 110 ha.
 
Tại huyện Đức Phổ, có khoảng 1.000 ha trên tổng số 5.000 ha lúa gieo sạ vụ đông xuân cũng bị thiệt hại, làm giảm năng suất tứ 20- 30% so với diện tích lúa đại trà.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra tại cánh đồng ở xã Đức Lân (Mộ Đức).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra tại cánh đồng ở xã Đức Lân (Mộ Đức).

Nguyên nhân là do trà lúa chính vụ đang trong giai đoạn trổ đều đến chắc xanh gặp phải đợt không khí lạnh từ ngày 24.2- 4.3.2016 dẫn đến lúa trổ bị nghẹt đòng, không thoát cổ bông làm cho bông lúa ngắn và thối đen lem lép hạt, ảnh hưởng đến năng suất. Bên cạnh đó, nhiều giống lúa nhiễm sâu bệnh và không thích ứng với điều kiện khi gặp phải thời tiết lạnh.

Theo các địa phương thì vụ đông xuân năm nay năng suất bình quân sẽ giảm từ 15- 20% so với vụ đông xuân năm 2014-2015. Hiện nay, các địa phương đang chỉ đạo các xã thống kê tình hình thiệt hại. 
 
Chiều 1.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ và lãnh đạo Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra thực tế tại một số xử đồng ở huyện Mộ Đức và Đức Phổ. Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, chính quyền các địa phương kiểm tra thực tế, xác định tình hình thiệt hại để có cơ chế hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN&PTNT rút kinh nghiệm, nghiên cứu bố trí cơ cấu giống cho phù hợp để sản xuất vụ hè thu đạt hiệu quả cao hơn.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 
 

.