Giá ớt tăng kỷ lục 40 nghìn đồng/kg, nông dân vừa mừng vừa lo

09:04, 24/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, nông dân trồng ớt khắp nơi trong tỉnh vui mừng với thông tin ớt tăng giá kỷ lục 40 nghìn đồng/kg. Nhưng giá ớt luôn bất ổn cũng khiến họ không ít lần điêu đứng.
Ngày 24.4, tại nhiều ruộng ớt ở thôn Tăng Long, xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi, không khí vô cùng nhộn nhịp. Mặc dù thời tiết nắng như đổ lửa, nhà nhà vẫn ra đồng hái ớt với mong muốn bán ra với giá cao nhất từ trước đến nay.
 
“Mới hai ngày trước, ớt chỉ có giá 20 nghìn đồng. Đến chiều hôm đó tăng lên 25 nghìn. Sáng hôm sau lại nhảy lên tới 33 nghìn, rồi đến chiều tối ngày 23.4 đã thành 40 nghìn đồng/kg. Hơn 30 năm trồng ớt, chưa bao giờ tôi lại thấy ớt có giá đến vậy. Phải hái nhanh rồi bán chứ không giá lại xuống thấp thì uổng phí lắm!”- Bà Trần Thị Thúy ngụ thôn Tăng Long vẫn không ngưng tay hái những trái ớt đỏ mọng.

 

Thời điểm này, nhiều hộ dân đổ xô ra đồng hái ớt với mong muốn bán với giá kỷ lục 40 nghìn đồng/kg
Thời điểm này, nhiều hộ dân đổ ra đồng hái ớt với mong muốn bán với giá kỷ lục 40 nghìn đồng/kg
 
Mỗi năm, vụ ớt kéo dài từ tháng Giêng đến hết tháng Năm âm lịch. Đây là khoảng thời gian người nông dân trồng ớt vui buồn cùng loại cây gia vị truyền thống này. Như gia đình bà Thúy, bỏ 3 triệu đồng đầu tư phân, giống vào 2 sào ớt Bình Định. “Nếu giá ớt ổn định vào khoảng 20-25 nghìn đồng/kg, tôi đã có thể thu lãi khoảng 10-15 triệu đồng/sào”- bà Thúy chắc mẩm.
 
Thế nhưng, vào lần thu hoạch đầu mùa, giá ớt chỉ vào khoảng 4-5 nghìn đồng/kg. Đang rầu rĩ vì giá ớt tuột dốc không phanh, thì bà Thúy lại vui mừng trở lại khi giá ớt phục hồi nhanh chóng từ giữa vụ đến nay.
 
Cùng tâm trạng với bà Thúy, nhiều hộ nông dân trồng ớt ở các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi đều đang vui buồn cùng với giá ớt. “Trồng ớt thì phải tốn công chạy nước chăm bón dữ lắm. Đây là giống cây háo nước mà. Năm nay thời tiết khắc nghiệt nên năng suất ớt chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. May sao, giá ớt lại đang ở mức cao không ai ngờ tới nên cả nhà tôi gồm 4 người đều được huy động đi hái ớt sáng nay. Mừng vì giá ớt tăng cao, nhưng vẫn lo vì nay giá vậy chứ mai giá có thể giảm đột ngột.”- ông Trần Ngọc Minh, ngụ thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi phấn khởi chia sẻ.
 
Trong quá trình đi tìm hiểu nguyên do giá ớt bất ổn, chúng tôi đã đến vựa  thu mua ớt nổi tiếng của bà Phạm Thị Thu Thủy ở TP. Quảng Ngãi. Mỗi ngày, vựa ớt của bà Thủy thu mua khoảng 10-15 tấn ớt từ các hộ trồng ớt ở nhiều địa phương tại Quảng Ngãi. Những ngày này, xung quanh khu vực vựa ớt lớn này, luôn có 3-4 xe container đứng chờ sẵn để chở hàng đi Trung Quốc.

 

Ớt được thu mua với mỗi giá khác nhau vào từng thời điểm đã khiến không ít hộ nông dân lo lắng
Ớt được thu mua với mỗi giá khác nhau vào từng thời điểm đã khiến không ít hộ nông dân lo lắng.
 
“Tôi không thể quyết định giá ớt để thu mua. Mỗi ngày, tôi nhận được mỗi giá khác nhau do đại lý vùng và từ cửa khẩu phía Bắc báo, rồi thu mua theo giá đó. Giá cả và số lượng đều phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đợt này Trung Quốc lại có nhu cầu nhập ớt nhiều nên mới có giá là 40 nghìn đồng/kg”- bà Thủy lý giải.
 
Cũng theo bà Thủy, giá 40 nghìn đồng/kg chỉ là nhất thời, không phải ngày nào người nông dân cũng có thể bán giá như vậy. Và các hộ trồng ớt đều hiểu rõ điều này nên thời điểm này đã rầm rộ ra đồng thu hoạch ớt.
 
Tình trạng giá cả ớt phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc nhiều năm qua đã khiến đời sống kinh tế của người trồng ớt bấp bênh vô cùng. Có năm, giá ớt cao, người nông dân phấn khởi vui mừng lên dự định tăng diện tích gấp đôi, gấp ba cho mùa sau. Nhưng đến vụ sau thì giá ớt lại rớt thảm hại. Những vụ ớt đã qua, không ít lần các hộ trồng ớt buồn bã không thèm thu hoạch để ớt chín rục cây, hay nhổ bỏ để trồng giống cây khác.
 
Bài học về tình trạng trồng cây nông sản không theo quy hoạch, định hướng của ngành nông nghiệp đã khiến không ít hộ nông dân điêu đứng với điệp khúc “vừa trồng, vừa lo” vẫn đang tiếp diễn. Đời sống kinh tế của hàng nghìn nông dân vẫn đang bị thị trường Trung Quốc chi phối mạnh mẽ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.