Đồng lòng làm kênh khẩn cấp

08:04, 27/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được UBND tỉnh hỗ trợ 8 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp công trình kênh VC – 52, người dân xã Hành Phước (Nghĩa Hành) lập tức di dời công trình phụ, dọn dẹp chướng ngại vật để nhường đường sửa chữa, xây dựng kênh.

TIN LIÊN QUAN

Kênh VC – 52 được xem là kênh thủy lợi “xương sống” của xã Hành Phước khi đảm nhận nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 300ha đất sản xuất của người dân 5 thôn: An Chỉ Tây, An Chỉ Đông, Đề An, Hòa Sơn, Hòa Vinh. Song đây là kênh đất, được đào đắp từ năm 1980 nên dần xuống cấp và không còn kham nổi nhiệm vụ đảm bảo năng lực tưới, vì thế gần chục năm nay, Hành Phước luôn nằm trong danh sách những địa phương thiếu nước tưới vụ hè thu trầm trọng nhất.

 

Nhờ người dân đồng thuận, việc sửa chữa kênh VC - 52 ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã được đẩy nhanh tiến độ.
Nhờ người dân đồng thuận, việc sửa chữa kênh VC - 52 ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã được đẩy nhanh tiến độ.

Mong mỏi kiên cố hóa kênh mương trong một thời gian dài nên khi nghe tin địa phương sẽ được tỉnh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, khắc phục tuyến kênh này, người dân 5 thôn liền đồng thuận dời các công trình phụ để tạo điều kiện cho đơn vị thi công kiên cố tuyến kênh. "Kênh VC – 52 ngang qua nhà tôi đã gần chục năm rồi chưa thấy nước chảy qua. Khi hay tin Nhà nước sẽ sửa lại tuyến kênh, tôi liền dời ngay hàng rào, cổng ngõ mà ngày trước tôi xây sát tuyến kênh để việc thi công được thuận lợi. Niềm mong mỏi tha thiết của chúng tôi đã được đáp ứng rồi”, bà Nguyễn Thị Lãnh, ở thôn Hòa Vinh, chia sẻ.

Nhờ sự đồng thuận của hơn 100 hộ dân, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc khắc phục, sửa chữa kênh VC – 52 dài 4km hoàn thành nhanh chóng. Sau khi có được mặt bằng "sạch", 3 đơn vị thi công đảm nhận công tác sửa chữa khẩn cấp tuyến kênh lập tức triển khai thi công. Và đến nay, chỉ sau 2 tháng, tuyến kênh VC – 52 đã hoàn thành hơn 80% khối lượng. Hiện còn phải hoàn thiện đoạn kênh ngang qua đội 7, thôn Đề An dài 500m nữa là công trình sẽ hoàn thành.

Nói về quyết tâm kiên cố hóa kênh để kịp phục vụ cho người dân vụ hè thu năm nay, ông Trần Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Hành Phước cho biết: “Nếu mỗi chúng tôi nỗ lực mà người dân không đồng thuận thì rất khó để hoàn thành kịp tiến độ. Đáng mừng là chỉ sau một buổi họp dân, toàn bộ các hộ gia đình đều đồng thuận”. Đồng thời, “mặc dù chưa thông tuyến, nhưng nhờ quyết tâm làm theo kiểu cuốn chiếu: Cắt, thả nước luân phiên để thi công kênh, nên ngay từ vụ đông xuân, một số diện tích đất sản xuất đã được hưởng lợi từ kênh VC - 52 khi một số đoạn kênh xung yếu đã được kiên cố, sửa chữa xong”, ông Nghiệp cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: Ý THU


 

.