Xây dựng chợ Quảng Ngãi: Phấn đấu vượt tiến độ 3 tháng

06:03, 05/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm triển khai thi công, đến nay công trình chợ Quảng Ngãi về cơ bản đã hoàn thành phần thô. Tuy nhiên, để sớm đưa công trình trên vào vận hành, khai thác, các đơn vị liên quan cần phải đẩy mạnh tiến độ thi công, tăng cường công tác giám sát về chất lượng công trình.

TIN LIÊN QUAN

Hoàn thành hơn 75% khối lượng

Những ngày này trên công trường, các công nhân xây dựng đang gấp rút hoàn thiện những phần việc còn lại của phần chính tòa nhà trung tâm để công nhân điện, nước bắt tay vào thi công hệ thống dây điện, cung cấp nước về các ki ốt. Theo ông Đinh Công Phát, chỉ huy trưởng công trình, tính đến nay công trình đã hoàn thành trên 75% khối lượng, với các phần việc đã hoàn thiện như: Công tác xây, tô, chống thấm, cán vữa mái, hệ thống mương thoát nước ngoài nhà, bể nước ngầm…

Chợ Quảng Ngãi mới cơ bản đã hoàn thiện phần thô và nhà thầu đang phấn đấu đưa công trình vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng thi công.
Chợ Quảng Ngãi mới cơ bản đã hoàn thiện phần thô và nhà thầu đang phấn đấu đưa công trình vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng thi công.


“Cái khó của công trình là quá trình triển khai thi công dưới áp lực lớn về tiến độ do khối lượng công việc quá nhiều, nhưng thời gian thi công lại gói gọn chỉ trong 20 tháng. Bên cạnh đó, công trình nằm giữa trung tâm thành phố nên khi triển khai xây dựng gặp nhiều vướng mắc khác. Dù vậy, xác định tầm quan trọng của dự án nên chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để thi công nên mới đạt được khối lượng hiện nay”, ông Phát cho hay.

Về đích trước 3 tháng?

Chợ Quảng Ngãi bị hỏa hoạn thiêu rụi gây thiệt hại lớn về tài sản của hàng trăm tiểu thương. Trong khi chờ xây dựng chợ mới, các tiểu thương được đưa vào buôn bán tại chợ tạm. Dù diện tích các ki-ốt ở chợ tạm đảm bảo để kinh doanh, tuy nhiên do điều kiện của chợ tạm dễ xảy ra cháy và ẩm thấp đã gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Chính vì thế, UBND thành phố đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng chợ Quảng Ngãi. Đồng thời chỉ đạo xây dựng phương án kinh doanh, bố trí, sắp xếp lô, sạp và chuyển dời các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ tạm vào chợ Quảng Ngãi.

Theo ông  Phan Xuân Hoanh - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư và và Xây dựng TP. Quảng Ngãi, công trình xây dựng chợ Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 137 tỷ đồng, là chợ loại 1, được xây dựng trên diện tích hơn 4.000m2, quy mô 4 tầng, gồm 1 tầng hầm và 3 tầng lầu, với 943 điểm kinh doanh (99 ki ốt và 844 lô sạp).

“Mặc dù kế hoạch trong hợp đồng xây dựng là 20 tháng (1.3.2015-21.8.2016), nhưng trước tính cấp thiết nên giữa chủ đầu tư và nhà thầu đã quyết định “tăng tốc” để sớm đưa công trình vào sử dụng. Theo kế hoạch đề ra của UBND TP. Quảng Ngãi là đến 31.3.2016 sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nên chúng tôi phải dời ngày hoàn thành công trình là vào quý 2/2016”, ông Hoanh nói.

Bên cạnh hoàn thiện phần việc của tòa nhà chính, các đơn vị thi công đang dồn sức cho việc hoàn thiện các hạng mục bên ngoài tòa nhà như hệ thống cây xanh, bồn hoa, áp lót gạch... Theo ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi, bức xúc của bà con tiểu thương đang kinh doanh ở chợ tạm cũng là bức xúc chung của thành phố, do đó chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu phải tập trung nhân lực, vật lực tăng tốc tiến độ và đưa công trình về đích càng sớm càng tốt.

“Trong quá trình tăng tốc tiến độ nhà thầu phải chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình, bởi đây không chỉ là chợ mà còn là bộ mặt của một đô thị. Đối với các phòng, ban liên quan phải khẩn trương hoàn thiện công tác phân lô, sạp và mời các hộ tiểu thương đến tham quan để nắm tình hình về công tác phân lô, ki-ốt để tiểu thương biết và chuẩn bị bốc thăm đấu giá và đưa vào kinh doanh trong thời gian sớm nhất”, ông Hoàng bảo.

Cần đầu tư hoàn thiện chợ tươi sống

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng chợ mới, chủ yếu hoạt động buôn bán hàng khô thì UBND TP. Quảng Ngãi cũng chỉ đạo tập trung xây dựng và hoàn thiện đối với chợ bán thực phẩm tươi sống. Bởi, trước khi xảy ra cháy chợ, công trình chợ tươi sống đã được triển khai đầu tư xây dựng do Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm đầu tư. Tuy nhiên, đơn vị này đã không tiếp tục thực hiện mà “trả” lại cho tỉnh trong tình trạng dở dang và UBND tỉnh đã giao lại cho UBND thành phố quản lý.

Do vậy, để hoàn thiện chợ Quảng Ngãi đưa vào sử dụng thì, các cấp ngành cũng cần phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện chợ tươi sống. Bởi số lượng tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cũng chiếm tỷ lệ khá lớn trong hoạt động, kinh doanh ở chợ Quảng Ngãi. UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát thực tế, lập các thủ tục trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện phần khối lượng còn lại chưa thi công và các hạng mục thiết yếu phát sinh của công trình chợ tươi sống, với tổng kinh phí đầu tư khái toán khoảng 44 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.