Tàu "67": Niềm vui nối những niềm vui

10:03, 29/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Niềm vui nối niềm vui khi những con tàu “67” liên tiếp được bàn giao, hạ thủy vươn khơi, chắp cánh cho ước mơ chinh phục đại dương của ngư dân.

TIN LIÊN QUAN


Mừng hơn nhặt được vàng


Trong cái nắng dịu buổi sớm mùa xuân, con tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần nghề cá Lý Sơn 168 trị giá hơn 1,5 triệu đô (hơn 31 tỷ đồng) do Công ty CP Thủy sản Lý Sơn sở hữu, cập bến cảng Sa Kỳ trong sự ngạc nhiên, trầm trồ của những người có mặt. 

Vui mừng, phấn khởi, dẫn chúng tôi tham quan và liên hồi giới thiệu về những tính năng hiện đại mà tàu được sở hữu, anh Hội- Giám đốc Công ty cười hóm hỉnh: “Mừng lắm, hơn cả nhặt được vàng!”.

Không mừng sao được khi biết bao mồ hôi, công sức và hy vọng chinh phục đại dương của người con quê hương đất đảo gửi gắm vào con tàu. Nhờ nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, ước mơ sở hữu tàu lớn từ bấy lâu nay mới thành hiện thực.

Con tàu dài hơn 45m, rộng 7,6m, chiều cao 4,2m, chở được 50 tấn các nhu yếu phẩm cung cấp cho 25- 30 tàu cá khai thác thủy hải sản tại ngư trường xa bờ. Tàu có cả xưởng sơ chế phân loại sản phẩm, với sức chuyên chở đến 300 tấn hải sản từ ngư trường về bờ tiêu thụ.

 

Thuyền trường Trần Văn Gầu bê
Chiếc tàu  Lý Sơn 168 được trang bị các thiết bị hiện đại nhất.

 
Tàu được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại nhất GPS, máy đo sâu dò cá, hệ thống còi điện, máy thu phát MF/HF, VHF, hệ thống tín hiệu công vụ, hệ thống phao chỉ báo vị trí sự cố...
 
Xác định đóng tàu xong là vươn khơi ngay để phục vụ dịch vụ hậu cần cho tàu nhà và cả tàu bạn, trước khi ra khơi, thuyền trưởng Gầu cho chạy thử lại từng thiết bị điều khiển trên con tàu.

Thuần thục bấm các phím đều khiển của hệ thống máy thu phát MF/HF, cầm vô lăng cưỡi sóng đã hơn 20 năm và kinh nghiệm 8 năm lái các con tàu vỏ thép vận tải hiện đại đi khắp thế giới, mọi ngõ ngách của đại dương anh Gầu đều rành rọt như lòng bàn tay.

“Lái con tàu hiện đại này thích lắm, mọi hoạt động phía trước, bên trong và đằng sau con tàu đều có thể quan sát qua camera. Ra biển mà sinh hoạt thoải mái, hiện đại hơn ở nhà, anh em rất nôn nao đi chuyến biển đầu tiên”- anh Gầu tâm sự:

Cùng chung niềm vui, ngư dân Võ Văn Hân, ngụ ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng vừa sở hữu chiếc tàu vỏ thép hiện đại gần 14 tỷ đồng. Đây là chiếc tàu lưới rê vỏ thép đầu tiên của Quảng Ngãi được đóng mới theo Nghị định 67.

 

Chiếc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại nhất Việt Nam vừa bàn giao cho Công ty CP Thủy sản Lý Sơn.
Chiếc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại nhất Việt Nam vừa bàn giao cho Công ty CP Thủy sản Lý Sơn.

 

Ngày nhận bàn giao con tàu, thuyền trưởng, chủ tàu và 20 ngư dân trên tàu đều mặc áo màu cờ Tổ quốc như khẳng định con tàu của mình, chính là cột mốc chủ quyền trên biển cả.

Vững tin vươn khơi

Còn nhớ những ngày đầu tưởng chừng giậm chân tại chỗ khi tiến độ thực hiện dự án từ lúc phê duyệt danh sách đến lúc vay vốn quá lâu. Nhiều ngư dân thời gian đầu hồ hởi, nhưng sau đó lại làm đơn xin rút.

Nguyên nhân của tình trạng này là ngư dân chưa thể tiếp cận với ngân hàng, quy định nâng cấp tàu bắt buộc phải sử dụng máy mới. Bà con e ngại các thủ tục hành chính quá rườm rà. Ngân hàng dè dặt cũng phải thôi, vì số tiền vay lớn đến 90% - 95%, tài sản đảm bảo chỉ là chỉ con tàu.

 

Thống đốc Nguyễn Văn Bình trò chuyện cùng ngư dân Nguyễn Văn Sáu, người đầu tiên được vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình trò chuyện cùng ngư dân Nguyễn Sáu (Phổ Thạnh, Đức Phổ), người đầu tiên được vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67.

 

Để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, tháng 10.2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 89 sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Nghị định 67. Nghị định mới đã tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 67 như: nâng cấp máy tàu có thể sử dụng máy cũ; tăng thời gian trả nở; ưu đãi lãi suất, chính sách bảo hiểm,…

Nghị định 67 đang dần đem đến niềm vui cho ngư dân với nhiều cơ hội được sở hữu những con tàu công suất lớn, đảm bảo an toàn hơn cho ngư dân vươn khơi khai thác được nhiều hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 390 chiếc tàu được vay vốn đóng mới, sửa chữa theo Nghị định 67. Quảng Ngãi là một trong những địa phương đi đầu với 18 chiếc tàu được vay vốn đóng mới, trong đó có 5 chiếc tàu vỏ thép. Với con số ấn tượng ấy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai phải thốt lên:  “Không ngờ ngư dân chúng ta lại bản lĩnh đến thế!”.

Tại Hội nghị Sơ kết hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ được tổ chức vào ngày 7.3 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nuoc71 Việt Nam Nguyễn Văn Bình khẳng định: Đây là một chính sách hết sức “đúng“ và  “trúng”, điều đó cho thấy, Đảng và Nhà nước luôn đồng hành cùng ngư dân.

Thống đốc cũng nhắn nhủ đến bà con ngư dân “Hãy vững tin vươn khơi! Đất nước chúng ta còn nghèo, nhưng không có nghĩa là thiếu tiền cho việc đúng, chính sách này sẽ liên tục, lâu dài, có thể trong từng thời điểm sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế".


Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.