Nuôi gà "tiến vua" đạt hiệu quả kinh tế cao

09:03, 16/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gà Đông Tảo có xuất xứ từ tỉnh Hưng Yên, được mệnh danh là gà "tiến vua" bởi chất lượng thịt rất ngon, mang lại giá trị kinh tế cao. Tại Quảng Ngãi nhiều hộ dân đã mạnh dạn nuôi giống gà này và cho kết quả ngoài mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Đòi hỏi sự tỉ mẩn

Vườn nhà ông Phạm Tuân ở thôn Hòa Vinh, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) hiện có trên 40 con gà Đông Tảo lớn, nhỏ. Ông Tuân cho biết, giống gà này rất khó nuôi và chậm phát triển, đòi hỏi người nuôi gà phải cẩn trọng, kiên trì.

Ông Phạm Tuân với con gà Đông Tảo giống được hỏi mua với giá 12 triệu đồng.
Ông Phạm Tuân với con gà Đông Tảo giống được hỏi mua với giá 12 triệu đồng.


Mặc dù chỉ mới nuôi gà Đông Tảo từ 2 năm nay nhưng ông Tuân đã có khá nhiều kiến thức trong việc chăm sóc loại gà "đặc biệt" này. Ông Tuân bộc bạch: “Chăm giống gà này như chăm con mọn vậy. Phải chú ý từ việc ăn, ngủ và sức khỏe của nó". Theo ông Tuân, gà được cho ăn ngày 3 bữa, thức ăn phải có nhiều chất xơ kết hợp với cám bắp, cám gạo. “Cám công nghiệp chỉ cho gà ăn vào giai đoạn đầu khi gà mới nở để gà nhanh lớn, sau đó phải cho ăn nhiều chất xơ để giữ được độ giòn, ngon của thịt gà", ông Tuân cho biết thêm. Gà Đông Tảo có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các loại gia cầm khác, mặt khác tỉnh ta với khí hậu khác biệt so với Hưng Yên, do đó gà dễ mắc bệnh. Để phòng bệnh cho gà, ông Tuân đã tự mày mò, tìm cách chăm nuôi gà một cách tốt nhất.

Còn ở trại gà của anh Nguyễn Văn Anh ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi), hệ thống chuồng trại được xây dựng quang đãng, sạch sẽ, luôn giữ nhiệt độ chuồng gà 28 - 30 độ vào ngày thường. Vào những ngày rét, nhiệt độ phải giữ ở mức 25 độ, che chuồng kín, nếu quá lạnh thì phải bật đèn sưởi ấm. Chuồng trại của gà Đông Tảo được vệ sinh sạch sẽ 2-3 ngày/lần.

Để thuận lợi trong việc ấp trứng, các cơ sở nuôi gà Đông Tảo của ông Phạm Tuân và Nguyễn Văn Anh đều sử dụng máy ấp trứng để trứng có thể nở đều, tỷ lệ ấp thành công 99% và tỷ lệ sống cao hơn so với gà mẹ ấp hoặc ấp thủ công.

Hiệu quả kinh tế cao

Sau khi nuôi chừng 6 đến 7 tháng, gà Đông Tảo có cân nặng từ 5 – 6,5 kg/con, đủ điều kiện bán thịt. Giá bán loại gà này là 350.000 đồng/kg với gà trống và 300.000 đồng/kg với gà mái. Giá gà con mới nở khoảng 1 tuần tuổi là 300 nghìn đồng/cặp, nở 1 tháng là 500 nghìn đồng/cặp và trên 1 tháng là 800 nghìn đồng/cặp. Đến nay, ông Phạm Tuân đã bán gần 100 cặp gà giống với nhiều loại giá từ 300 nghìn – 800 nghìn đồng/cặp và gần 100 con gà thịt.

Chỉ riêng dịp Tết Bính Thân 2016 này, ông Tuân đã bán ra trên 30 con gà thịt, thu về gần 60 triệu đồng. “Một số người quen ở TP. Hồ Chí Minh cũng đặt mua vài cặp gà thịt nhưng mình không còn gà để bán. Năm nay tôi tiếp tục phát triển đàn gà; đồng thời xây dựng chuồng trại bài bản hơn để năm tới sẽ có nhiều gà hơn phục vụ nhu cầu của người mua”, ông Tuân cho biết. Hiện nay ông Tuân đang nuôi 1 con gà Đông Tảo giống, nhiều người đến đặt mua với giá 12 triệu đồng nhưng ông chưa  có ý định bán.

Còn trang trại của anh Nguyễn Văn Anh hiện có gần 200 con gà Đông Tảo sau 4 năm gia đình nuôi dưỡng và phát triển đàn. Mỗi năm, gà Đông Tảo mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh hơn 150 triệu đồng.

Mặc dù chưa phải là giống gà Đông Tảo thuần chủng, nhưng với những con gà đời F1, F2 sinh trưởng và phát triển tốt với điều kiện khí hậu của miền Trung và có giá trị thương phẩm cao cũng đã là thành công đối với người chăn nuôi ở tỉnh ta. Ông Phạm Tuân và  anh Nguyễn Văn Anh đang có kế hoạch liên kết với nông dân ở các địa phương khác trong tỉnh để bán con giống và phát triển đàn. Hy vọng mô hình nuôi giống gà “tiến vua” này sẽ được nhân rộng ra các hộ chăn nuôi trong tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.