Nguy cơ hạn nặng ở Tây Trà

09:03, 30/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ đông xuân năm nay do thiếu nước, nên huyện Tây Trà gieo sạ không đạt kế hoạch. Toàn huyện gieo sạ được 222,55ha/246,5ha. Hiện lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông, nhưng ở nhiều xã trong huyện đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trầm trọng.  

TIN LIÊN QUAN


Dạo qua nhiều thửa ruộng ở các thôn: Trà Nga (xã Trà Phong), Trà Linh (xã Trà Lãnh), Trà Vân, Trà Long (xã Trà Nham)... chúng tôi thấy tình hình thiếu nước ở đây đã đến mức báo động. Bà Huỳnh Thị Thanh Thúy - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tây Trà cho biết: Trên địa bàn huyện Tây Trà có 52 công trình thủy lợi là đập dâng và một số đập tạm, nhưng hầu hết các công trình này không có hồ chứa nước, nên không giữ được nước lâu để tưới. Năm nay, tình trạng nắng hạn ở Tây Trà lại xuất hiện sớm làm cho dòng chảy trên các sông suối khô cạn dần.

Ruộng lúa ở Tây Trà có nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ.
Ruộng lúa ở Tây Trà có nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ.


Hiện nay, hầu hết mực nước tại các sông, suối trên địa bàn huyện đã hạ xuống mức rất thấp, nguy cơ xảy ra hạn nặng vào cuối vụ đông xuân và vụ hè thu sắp tới. Mặt khác, hầu hết các sông suối ở Tây Trà đều có lưu vực nhỏ, ngắn và dốc, nên khả năng trữ nước để cung cấp cho dòng chảy vào mùa khô hạn rất hạn chế. Nhiều công trình thủy lợi của huyện hư hỏng, xuống cấp đến mức báo động, đặc biệt là ở một số vùng tại các xã Trà Phong, Trà Nham, Trà Thọ, Trà Quân, Trà Xinh, Trà Trung và Trà Lãnh. Trong đó có 14 công trình thủy lợi và đập nước bị hư hỏng cụm đầu mối, xói lở vai đập, hư hỏng kênh mương nên kém phát huy tác dụng tưới trong mùa khô.

Trên địa bàn toàn huyện hiện có 14 thôn ở 9 xã thiếu nước, nhưng vẫn tạm sản xuất được. Còn lại 14 thôn thiếu nước tưới trầm trọng, phải chuyển đổi sang trồng các loại cây hoa màu khác. Những vùng có diện tích bị thiếu nước sản xuất khá nhiều là xã Trà Quân 12ha, Trà Phong (15ha), Trà Khê (hơn 8ha), Trà Thọ (hơn 10ha), Trà Nham (gần 30ha), Trà Lãnh (8,5ha), Trà Thanh (8ha)... Nguyên nhân chính là do ở các vùng này chưa có công trình thủy lợi, hoặc có công trình nhưng bị hư hỏng, không bảo đảm công suất tưới theo thiết kế ban đầu.

  Không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cho nhân dân ở nhiều vùng trong huyện cũng đang bị thiếu nghiêm trọng. Toàn huyện hiện có 15 công trình ở 15 thôn của 9 xã đã bị hư hỏng hoặc xuống cấp, bởi đất bồi lấp thượng lưu, xói lở hạ lưu, làm hư hỏng bể lắng, lọc, chứa, hư bệ vòi và đường ống dẫn nước nhưng không có kinh phí sửa chữa, nên kém phát huy tác dụng. Theo dự báo của huyện, trong mùa khô này ở 15 thôn của 9 xã trong huyện ước có khoảng 485 hộ phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt mà chưa có cách khắc phục.

Trước tình hình trên, huyện Tây Trà đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để phòng chống hạn ngay từ trước khi bước vào sản xuất vụ đông xuân 2015-2016. Tiến hành kiểm tra, rà soát tổng hợp để chuyển đổi hàng chục hecta cây trồng ở chân ruộng cao chưa có công trình cấp nước tại các xã Trà Quân, Trà Phong, Trà Khê, Trà Nham, Trà Lãnh... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với các đoàn thể cùng với cả hệ thống chính trị của xã, huyện tham gia chống hạn. Huy động ngày công lao động tham gia nạo vét các kênh mương dẫn nước. Tăng cường kiểm tra, quản lý, vận hành, sử dụng nguồn nước hiệu quả; áp dụng các biện pháp tưới luân phiên, ướt-ráo để tiết kiệm nước. Khai thác nước ngầm để phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân...

Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng huyện Tây Trà vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chống hạn. Bởi thiếu kinh phí để duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp và sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong nhân dân. Thế nên rất cần được sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, ngành hữu quan nhằm giúp Tây Trà giảm bớt thiệt hại do hạn hán gây ra trong mùa khô này.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

 


.