Môi trường đầu tư ở Quảng Ngãi: Góc nhìn từ doanh nghiệp

09:03, 29/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Đổi mới công tác xúc tiến thu hút đầu tư; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp“ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thuộc lĩnh vực kinh tế mà tỉnh Quảng Ngãi đề ra, quyết tâm thực hiện trong năm 2016. Xoay quanh vấn đề môi trường đầu tư ở Quảng Ngãi, trao đổi với phóng viên, một số doanh nghiệp đã ghi nhận, chia sẻ và góp ý khá thẳng thắn.

 

* Ông Edmun Chong - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi: “Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền”

VSIP được thành lập từ năm 1996, đến nay đã mở rộng trên 6 tỉnh thành, thu hút được 594 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 7,9 tỷ USD, tạo ra 156.000 việc làm cho người lao động. Đầu tư tại Quảng Ngãi, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ phía chính quyền và các ngành chức năng. Đặc biệt là Tổ công tác liên ngành (một cửa) hoạt động tại Văn phòng Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi từ tháng 8.2015, đã hỗ trợ, giúp đỡ VSIP cũng như các doanh nghiệp thứ cấp đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi rất nhiều. Nhất là giải quyết các thủ tục liên quan đến thu hồi, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phối hợp xúc tiến đầu tư vào VSIP; giải quyết các vướng mắc, tranh chấp...

Nhờ đó, sau hơn hai năm khởi công Khu Công nghiệp VSIP (năm 2013) đến nay chúng tôi đã hoàn thành trên 90% giai đoạn 1A (183ha) và đang tiếp tục phát triển giai đoạn 1B (115ha). Thu hút được 12 nhà đầu tư đến từ các nước Singapore, Malaysia, Philippin, Đài Loan, Hồng Kông và Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trên 150 triệu USD. Hiện đã có 4 nhà đầu tư đi vào hoạt động, tạo trên 2.600 lao động. Đến quý IV/2016 sẽ có thêm 4 nhà đầu tư khác đi vào hoạt động và đến năm 2017 các nhà đầu tư còn lại sẽ đi vào hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 15.000 lao động.

 

* Ông Nguyễn Hồng Tây- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghiệp Dung Quất: “Đào tạo lao động chất lượng sẽ góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi”

Các nhà đầu tư đến Quảng Ngãi không chỉ nhìn vào các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh về đất đai, giải quyết các thủ tục đầu tư, tạo môi trường thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, mà còn nhìn vào lực lượng và chất lượng nguồn lao động tại chỗ. Thời gian qua, Trường chúng tôi đã góp phần quan trọng trong việc cung ứng nguồn lao động công nghiệp chất lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất, KCN VSIP... Đồng thời, các DN cũng đã quan tâm chia sẻ, động viên, hướng dẫn đào tạo học sinh sinh viên cho trường, như NMLD Dung Quất, PTSC Quảng Ngãi, Doosan Vina, các nhà máy của VSIP Quảng Ngãi... Chúng tôi mong muốn cộng đồng DN ở KKT Dung Quất tiếp tục giúp đỡ để nhà trường có những cống hiến hơn nữa cho KKT Dung Quất, cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về phía lãnh đạo tỉnh, cần quan tâm sắp xếp, bố trí đất để trường thành lập cơ sở 2 nhằm đào tạo, cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp ở Khu VSIP tốt hơn. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ đào tạo lao động, giải quyết việc làm cho con em người dân trong các vùng dự án khi nhường đất để thu hút các dự án đầu tư vào KKT Dung Quất, các khu công nghiệp. Riêng đối với Ban Quản lý KKT Dung Quất, cần tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghiệp Dung Quất với DN để chúng tôi nắm bắt nhu cầu đào tạo của các DN, nhằm gắn kết đào tạo sát với nhu cầu nhân lực của DN ở khu kinh tế.

 

* Ông Phạm Văn Hùng- Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi: “Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp Quảng Ngãi tham gia vào các dự án lớn”

Là doanh nghiệp dịch vụ, chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều nhà đầu tư vào Quảng Ngãi, đặc biệt là địa bàn KKT Dung Quất. Bởi nhờ đó, chúng tôi mới có cơ hội tham gia thực hiện và phát triển các dịch vụ của mình. Rất mong tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất tiếp tục có những chính sách thu hút, kêu gọi nhà đầu tư tốt hơn nữa. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi để các DN Quảng Ngãi tham gia vào các dự án lớn, nhằm tập hợp sức mạnh cùng phát triển. Theo tôi, DN muốn phát triển, đầu tiên là họ phải có cơ hội trên địa bàn chính và khu vực lân cận. Do đó, tỉnh cần tạo thuận lợi cho DN về vị trí địa lý để họ mạnh dạn đầu tư. Ban Quản lý KKT Dung Quất thì cần tạo ra một kênh chia sẻ thông tin các nhà đầu tư mới tới, để chúng tôi có cơ hội tiếp cận nắm bắt thông tin và chia sẻ, làm việc với các đối tác.

Một vấn đề “nóng” nữa là cải cách thủ tục hành chính, tuy thời gian qua các cơ quan quản lý nhà nước đã có sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, cần tiếp tục đẩy mạnh vấn đề này nhằm giúp DN tiết kiệm thời gian, công sức tập trung hơn vào sản xuất kinh doanh. Phải làm sao để DN và cơ quan nhà nước gần nhau hơn về mặt thực chất, chứ không phải theo khẩu hiệu, thì mới tạo sự cảm thông và phối hợp chặt chẽ trong giải quyết những vấn đề của DN, của cơ quan quản lý nhà nước.    
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.