Không có thương hiệu, hàng Việt khó cạnh tranh

02:03, 21/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời kỳ mở cửa hội nhập, hàng hóa nước ngoài sẽ tràn mạnh vào thị trường Việt Nam. Trước thực trạng một bộ phận người dân vẫn còn "sính ngoại", doanh nghiệp (DN) Quảng Ngãi đang nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để giữ vững vị thế trên "sân nhà".

Thiếu quan tâm xây dựng thương hiệu

Quảng Ngãi hiện có hàng nghìn DN, nhưng số được công nhận "Thương hiệu quốc gia" chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không có thương hiệu, việc đưa sản phẩm ra thị trường gặp rất nhiều khó khăn. Trong tình hình người tiêu dùng đang băn khoăn, lo lắng về mức độ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thì sản phẩm có thương hiệu sẽ được quan tâm lựa chọn, mua sắm. Tuy nhiên, việc đầu tư cho hoạt động xây dựng thương hiệu của các DN trong tỉnh vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Có nhiều DN, sản phẩm có uy tín trên thị trường nhưng do việc xây dựng, đăng ký bảo hộ thương hiệu chưa kịp thời đã bị sản phẩm cùng loại, ra đời muộn hơn, nhưng nhanh tay chiếm lĩnh thị trường.
 

 

 Người tiêu dùng chọn mua hàng nông sản Việt trong Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, vì niềm tin an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng chọn mua hàng nông sản Việt trong Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, vì niềm tin an toàn thực phẩm.

Tại thời điểm này, mặc dù nhiều sản phẩm của Quảng Ngãi trở thành đặc sản được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, nhưng việc đăng ký thương hiệu vẫn chưa được chú trọng, vì nhiều nguyên nhân, nhất là các loại nông sản.  

Việc đầu tư cho hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho hàng hóa của Quảng Ngãi thời gian qua cứ loay hoay bởi ngay trong nhận thức của DN đã không xem việc xây dựng thương hiệu là hoạt động cần thiết, song hành với hoạt động sản xuất. Tình trạng DN bị "khiếm khuyết" bộ phận marketing khá phổ biến, trừ những DN lớn.

Bà Đặng Thị Lệ Thu - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Phó Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh cho rằng: "DN phải chủ động xây dựng và quảng bá thương hiệu đúng mức. Nếu chỉ lo làm giàu, không xây dựng hình ảnh, thương hiệu thì việc cạnh tranh niềm tin tiêu dùng thời kỳ hội nhập sẽ vô cùng khó khăn cho hàng Việt".
Không có thương hiệu, khó cạnh tranh

Theo ông Trần Phước Hiền- Phó Giám đốc Sở Công thương, trong thời điểm này, các doanh nhân cần liên kết để xây dựng hình ảnh, thương hiệu, xúc tiến thương mại, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ phát triển vì sự thịnh vượng của DN. Bởi, với niềm tự tôn dân tộc, lòng yêu nước, người tiêu dùng Việt sẵn sàng ủng hộ hàng hóa có thương hiệu, uy tín.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, Quảng Ngãi đã có 17 DN tạm dừng hoạt động, giải thể; nhiều DN khác phải chịu lỗ để duy trì sản xuất, kinh doanh, cho thấy đây là giai đoạn khó khăn lớn đối với nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nhân nói riêng. Ông Trần Phước Hiền cũng cho rằng, trong lúc khó khăn, DN càng phải chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm. Không có thương hiệu, hàng hóa không thể cạnh tranh.

Năm 2016, nhiều DN Quảng Ngãi đặt mục tiêu sản lượng, doanh thu cao hơn năm 2015 từ 10 - 20%. Theo nhận định của một số lãnh đạo DN, năm nay Cộng đồng kinh tế ASEAN  chính thức có hiệu lực, hướng đến sự hội nhập toàn diện, vì thế dự báo nhiều DN sẽ gặp khó khăn, nhất là DN hoạt động về dịch vụ và bán lẻ. Hàng hóa của các nước trong khu vực sẽ tràn vào, để cạnh tranh với hàng hóa trong nước. Vì thế, những sản phẩm chất lượng không đảm bảo, không có thương hiệu sẽ khó có điều kiện tiếp cận người tiêu dùng.
 

Bài, ảnh: THANH HUYỀN


 

.