Doanh nghiệp lo lắng với mức thu phí mới

05:03, 17/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kiến nghị của Bộ Tài chính, thời gian tới mức thu phí tại Trạm thu phí B.O.T trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao hơn nhiều so với mức thu hiện nay. Mức thu thấp nhất là 35 nghìn đồng và cao nhất là 200 nghìn đồng/lượt, ngoài ra các loại vé tháng, quý cũng đều tăng. Thông tin trên khiến nhiều doanh nghiệp vận tải (DNVT) hết sức lo lắng…

Tăng chóng mặt

Theo dự thảo Thông tư thu phí Trạm thu phí tại Km 1064+730 Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Ngãi do Bộ Tài chính ban hành thì mức thu phí mới đối với Trạm thu phí B.O.T Thiên Tân sẽ tăng gấp đôi so với giá hiện hành.

Mức thu phí mới theo dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính quy định tại Quảng Ngãi khiến nhiều DNVT hết sức lo lắng.
Mức thu phí mới theo dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính quy định tại Quảng Ngãi khiến nhiều DNVT hết sức lo lắng.


Theo đó, các mức thu mới đối với dòng xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35 nghìn đồng/vé/lượt (1.050.000 đồng vé tháng; 2.835.000 đồng vé quý); xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50 nghìn đồng/vé/lượt (1,5 triệu đồng vé tháng và 4.050.000 đồng vé quý). Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 75 nghìn đồng/vé/lượt (2.250.000 đồng vé tháng; 6.075.000 đồng vé quý). Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng Container 20 fit là 140 nghìn đồng/vé/lượt (4,2 triệu đồng vé tháng và 11.430.000 đồng vé quý); xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng Container 40 fit là 200 nghìn đồng/vé/lượt (6 triệu đồng vé tháng; 16,2 triệu đồng vé quý).

Như vậy, đối với dòng xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức thu mới dự kiến là 35 nghìn đồng, tăng 20 nghìn đồng so với giá cũ. Đối với dòng xe tải nặng từ 18 tấn trở lên mức thu mới cũng tăng khá cao lên đến 80 nghìn đồng/vé/lượt so với giá cũ và tăng 6,5 triệu đồng đối với vé quý hiện nay.

Được biết, giá vé thu mới lần này bao gồm cả hai dự án đầu tư B.O.T do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân thực hiện là Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km1063+877 - km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi và Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Đức Phổ.

Đề nghị giảm mức thu

Trước mức tăng mới quá cao, nhiều DNVT cho rằng, mức thu như vậy là chưa hợp lý và cần có sự điều chỉnh.

Có hơn 10 đầu xe khách chuyên hoạt động tuyến Quảng Ngãi - TP. HCM, ông Huỳnh Văn Thanh - Giám đốc Công ty cổ phần Bình Tâm, cho rằng mức thu phí dự kiến thực hiện tại trạm B.O.T Thiên Tân như vậy là quá cao. Với 12 chiếc xe nếu mua vé lượt mỗi tháng, chúng tôi phải chi thêm gần 30 triệu đồng. Từ Quảng Ngãi đến TP.HCM có đến cả chục trạm thu phí, chủ đầu tư B.O.T nào cũng tăng hết thì DNVT khó mà trụ vững nổi.

Không chỉ DNVT đường dài mà nhiều DNVT hàng hóa cũng lo lắng khi giá phí mới sắp tăng. Anh Nguyễn Văn Nam, chủ một DNVT cho biết, cuối năm 2015, anh ký hợp đồng với đối tác vận chuyển hàng từ Quảng Ngãi đi Đồng Nai với mức giá đã định trong một năm. Giờ tiền qua trạm thu phí tăng, nhưng không thể thương thảo hợp đồng với đối tác. Chừng ấy thôi, mỗi tháng DN chúng tôi phải bù vô cả trăm triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN


Cùng chung cảnh ngộ, các DN taxi trên địa bàn tỉnh cho rằng, với mức thu mới sắp thực hiện là quá cao so với giá cước hiện tại. Bà C. phó giám đốc một DN kinh doanh xe taxi cho rằng, nay mai trạm thu phí sẽ dịch chuyển về xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), có nghĩa chỉ cần khách đón đi Nghĩa Thương, Nghĩa Phương là phải mất thêm 70 nghìn đồng cho hành trình đi và về.

Trước Dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính ban hành giá thu phí đối với trạm B.O.T qua địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Sở Tài chính Võ Văn Rân cho rằng, qua rà soát, tính toán biểu mức thu phí kèm theo dự thảo thông tư, chúng tôi nhận thấy về giá trị số học thì mức thu vé quý có tỷ lệ giảm so với mức thu vé lượt khoảng 11%, nhưng mức thu vé tháng so với mức thu vé lượt không giảm. Do đó, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh giảm mức thu phí vé tháng so với mức thu vé lượt cho phù hợp.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.